Vitamin và Khoáng chất

6 Bí quyết tăng sức đề kháng cho MẸ BẦU – Không lo bị ốm

Sức khỏe của bà mẹ đang mang thai là vô cùng quan trọng, vì sức khỏe của mẹ bầu ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của thai nhi, và ảnh hưởng đến cả cuộc đời của đứa trẻ sau này. Khi mang thai hệ miễn dịch suy yếu khiến cho sức đề kháng của cơ thể mẹ bầu suy giảm, và dễ mắc bệnh: cúm, nhiễm virus….

Tăng sức đề kháng cho mẹ bầu giúp chống lại những ảnh hưởng của môi trường

Cúm nguy hiểm với thai nhi như thế nào?

Bị cúm khi mang thai là một trong những nỗi lo sợ nhất của các bà bầu. Virus của dịch cúm không chỉ khiến thai nhi có nguy cơ bị dị tật (nhất là khi mẹ bị cúm trong vòng 13 tuần đầu của thai kỳ), mà khi sốt cao cộng với độc tính của virus cũng có thể kích thích co bóp tử cung gây sẩy thai, thai chết lưu hoặc sinh non.

Phụ nữ mang thai bị cúm có thể gây ra một số nguy cơ đối với thai nhi. Thai phụ bị cúm có thể dẫn đến những dị tật bẩm sinh ở thai nhi như hở hàm ếch, tim bẩm sinh (hở van tim) và gây ra một số khiếm khuyết trên cơ thể… Đồng thời đã có những khẳng định có mối tương quan giữa sự nhiễm cúm của người mẹ khi mang thai với nguy cơ rối loạn tâm thần ở trẻ. Bởi não bộ của thai nhi rất dễ bị tổn thương do bệnh cúm của người mẹ trong 5 tháng đầu. Nguyên nhân của hiện tượng này là: Các kháng thể cúm của mẹ lọt qua nhau thai và tác động xấu đến hệ miễn dịch còn non nớt của bào thai. Cộng với sự hiện diện của gene của virus cúm và thân nhiệt của mẹ tăng cao khi bị bệnh, là những yếu tố tác động xấu đến não bộ của thai nhi. Đặc biệt, các thuốc trị cúm cũng có ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh trung ương của bào thai.

Làm thế nào để phòng tránh cúm khi mang thai?- Tăng sức đề kháng cho mẹ bầu

1.Chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học

Chế độ ăn uống lành mạnh khoa học sẽ giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể

Nhu cầu về dinh dưỡng của phụ nữ mang thai cao hơn nhiều so với người bình thường. Do vậy, các mẹ cần chú ý đến chế độ ăn cung cấp đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết. Tình trạng ốm nghén khi mang bầu có thể khiến nhiều mẹ không ăn uống được dẫn đến suy giảm sức đề kháng và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Trong các bữa ăn hàng ngày, mẹ bầu nên bổ sung một số loại thực phẩm tăng sức đề kháng dưới đây:

Thực phẩm giàu vitamin C: bổ sung vitamin C thường xuyên giúp mẹ giảm nguy cơ mắc các bệnh thông thường đến 50%. Không chỉ nâng cao miễn dịch cho mẹ bầu, vitamin C còn giúp phát triển chức năng phổi của bé cưng trong bụng. Thực phẩm giàu vitamin C gồm: cam, bưởi, dâu, ổi, kiwi,…

Thực phẩm giàu β- caroten: cà rốt, cà chua, khoai lang… β- caroten sở hữu trong mình một khả năng chống oxy hóa ưu việt vì nó có tác dụng khử hết các gốc tự do dư thừa trong cơ thể. Ngoài ra, theo một số nghiên cứu, các chuyên gia đã nhận định rằng, beta caroten rất cần thiết cho hệ miễn dịch của cơ thể người. Bởi khi thiếu vi chất này, hệ miễn dịch hoạt động kém, khả năng chống nhiễm khuẩn cũng bị giảm đi. Khi không bổ sung đầy đủ Beta Caroten da của bạn cũng sẽ dễ bị tổn thương hơn bởi ánh nắng mặt trời. Vì vậy, đây cũng là lí do vì sao người ta thường xuyên sử dụng beta caroten tự nhiên trong các loại mỹ phẩm làm trắng da.

Thực phẩm giàu kẽm: kẽm có vai trò vô cùng quan trọng đối với hệ thống miễn dịch. Bổ sung thêm kẽm qua các thực phẩm như hạt bí ngô, hạt vừng, củ cải, trứng gà, khoai lang, … giúp tăng cường chức năng của các tế bào bạch cầu, tăng sức đề kháng và giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn, vius gây ra.

Thực phẩm giàu Omega-3: các axit béo Omega-3, đặc biệt là DHA và EPA giúp chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch cho cả mẹ và bé. Nghiên cứu cho thấy những em bé được sinh ra bởi các mẹ có bổ sung đủ DHA có tỉ lệ mắc bệnh dị ứng, hen, eczema thấp hơn so với nhóm không bổ sung.

Thực phẩm giàu sắt như rong biển, lòng đỏ trứng, cần tây, rau chân vịt, mộc nhĩ, nấm hương… giúp mẹ bầu không bị mệt mỏi, chóng mặt vì thiếu máu.

2.Thường xuyên vận động nhẹ nhàng

Vận động nhẹ nhàng giúp mẹ bầu nâng cao sức khỏe và tăng sức đề kháng cho cơ thể

Khi mang thai, cơ thể mẹ phải làm việc vất vả để thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng bào thai, vì vậy không có gì lạ khi bạn cảm thấy mệt mỏi như bị rút hết sức lực. Vận động nhẹ nhàng và hợp lý sẽ đem lại một nguồn năng lượng tràn đầy cho mẹ bầu. Các bài tập yoga, đi bộ,…giúp cơ thể các mẹ trở lên dẻo dai, tinh thần sảng khoái, tăng sức chịu đựng, tuần hoàn máu tốt và tăng cường hệ miễn dịch.

Duy trì chế độ tập luyện thường xuyên sẽ giúp các mẹ bầu tăng cường sức đề kháng rõ rệt. Bên cạnh đó, vận động còn giúp mẹ giảm các triệu chứng trong thai kỳ như chuột rút, phù chân, trĩ và giúp công cuộc chuyển dạ được thuận lợi hơn.

3.Chế độ sinh hoạt lành mạnh – giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể

Chế độ sinh hoạt lành mạnh giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể

Sinh hoạt lành mạnh giúp cơ thể luôn ở trong trạng thái tốt để chống lại bệnh tật. Dưới đây là những biện pháp duy trì chế độ sinh hoạt hợp lý cho mẹ bầu:

Ăn đúng bữa, chia đều thành các bữa nhỏ trong ngày để cơ thể dễ hấp thu.

Lựa chọn thực đơn phong phú để cung cấp đủ chất.

Loại bỏ những chất có thể gây hại cho cơ thể mẹ và thai nhi như rượu, cafe, thuốc lá, đồ ăn chưa chín.

Ngủ đúng giờ, đủ giấc.

Giữ tinh thần lạc quan, tránh căng thẳng, stress.

Uống đủ nước: thiếu nước thì cơ thể càng khó đào thải chất độc ra khỏi cơ thể, hệ miễn dịch không đủ điều kiện để phục hồi. Do đó, mẹ bầu nên uống khoảng 1,5 – 2 lít nước/ ngày.

4.Tiêm phòng đầy đủ

Phụ nữ mang thai là đối tượng có hệ miễn dịch bị suy yếu và nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cao hơn so với người bình thường. Một số bệnh lây nhiễm trong thời gian mang thai có thể gây ra các dị tật cho thai nhi hoặc sẩy thai như: sởi, rubella, quai bị, thủy đậu… Tiêm phòng trước khi mang thai là cách tốt nhất để bảo vệ cả mẹ và bé khỏi những yếu tố gây bệnh nguy hiểm

5.Chủ động bảo vệ sức khỏe

Chúng ta không thể kiểm soát được các tác nhân gây bệnh trong môi trường xung quanh nhưng có thể ngăn ngừa chúng xâm nhập vào cơ thể bằng cách:

Tránh tiếp xúc với những người đang nhiễm bệnh.

Hạn chế đến những nơi đông người (xe bus, tàu…) hoặc những nơi chứa dịch bệnh (bênh viện, vùng dịch), đeo khẩu trang … để phòng bệnh.

Rửa tay thường xuyên trước và sau khi ăn, sau khi vệ sinh.

Tóm lại để đảm bảo sức khỏe và phòng tránh bệnh tật khi mang thai, các mẹ cần chú ý đến các biện pháp giúp tăng cường hệ miễn dịch: ăn uống lành mạnh và khoa học với đầy đủ dưỡng chất thiết yếu, vận động thường xuyên, sinh hoạt lành mạnh, tiêm phòng trước khi mang thai và hạn chế tiếp xúc với nguồn bệnh.

Có thể bạn quan tâm

6.Vital Pregna-  Tăng sức đề kháng hoàn hảo cho mẹ bầu

Vital Pregna là sản phẩm thuộc về thương hiệu Doppelherz, của tập đoàn Queisser Pharma (CHLB Đức, Since 1897). Vital Pregna : có công thức độc đáo, sản phẩm bổ sung đầy đủ các omega-3 (chứa DHA, EPA), vitamin (Vitamin C, vitamin E, β-caroten…) và khoáng chất (kẽm, đồng…) thiết yếu, giúp tăng cường sức đề kháng cho cả mẹ và bé,  giúp thai nhi phát triển trí não và ngăn ngừa dị tật, tăng cường sức khỏe và thể chất cho bà bầu trong quá trình chuẩn bị mang thai, đang mang thai và cho con bú.

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ tổng đài MIỄN PHÍ 18001770 để được các chuyên gia tư vấn!

Có thể quan tâm: Thuốc bổ máu tốt nhất cho người thiếu máu