Vitamin và Khoáng chất

Bà bầu nên uống loại sắt nào hiệu quả và an toàn nhất?

Bà bầu nên uống loại sắt nào? Những chia sẻ của một mẹ bầu – Chị Mai (Q.Cầu Giấy – Hà Nội), sẽ giúp những phụ nữ mang thai và chuẩn bị mang thai trang bị những hiểu biết cần thiết về việc bổ sung sắt cho bà bầu.

“Cũng giống như tất cả những bà mẹ lần đầu mang thai, tôi đã vô cùng háo hức và chuẩn bị thật kỹ lưỡng cho sự ra đời của con. Vốn là người có tiền sử bị thiếu máu, huyết áp thấp, nên ngoài việc chú trọng bổ sung canxi, vitamin và khoáng chất, tôi đặc biệt lưu ý đến việc bổ sung sắt ngay từ những ngày đầu mang thai. Và thực sự câu hỏi bà bầu nên uống loại sắt nào luôn thường trực ở trong tôi.

Cơ thể cần những loại sắt nào?

ba-bau-nen-uong-loai-sat-nao-1

Sắt được chia làm 2 loại: sắt heme (sắt động vật) và non-heme (sắt thực vật). Cả 2 loại có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể

Thiếu máu thiếu sắt khiến cơ thể tôi hay bị suy nhược, mệt mỏi, xanh xao, rụng tóc, hay hồi hộp, tim đập nhanh, khó thở khi gắng sức, sức đề kháng kém. Khi mang thai, thiếu sắt còn ảnh hưởng rất lớn đến em bé, khiến thai nhi có nguy cơ chết lưu, sinh non, yếu ớt. Vì thế, bổ sung sắt trong thời kỳ mang thai cần thiết hơn bao giờ hết.

Theo tìm hiểu, tôi biết rằng sắt được hấp thụ vào cơ thể gồm 2 loại: sắt heme và non-heme. Hai loại sắt này khác nhau cơ bản ở chỗ sắt heme có nguồn gốc động vật, chủ yếu được chứa trong các loại thịt, còn sắt non-heme có trong rau, trái cây, các loại thức ăn có nguồn gốc thực vật. Dưới đây là một số thực phẩm giàu sắt, nếu có nhu cầu các bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về hàm lượng trong từng loại để bổ sung tốt nhất nhé!

Sắt heme có nhiều trong gan động vật như lợn, bò,… Ngoài ra các loại thịt đỏ như thịt bò, cừu, thịt gia cầm như gà, vịt, và hải sản (đặc biệt hải sản có vỏ cứng như nghêu, ốc,…) cũng có sắt heme động vật.

Nếu được nuôi ở môi trường đảm bảo thì sắt heme do động vật cung cấp là loại sắt dễ hấp thụ và an toàn. Sắt heme dễ hấp thụ hơn nguồn sắt từ thực vật, với tỉ lệ hấp thụ khoảng 30%.

Sắt heme có nhiều trong rau muống, các rau thuộc họ cải xanh, và cũng nhiều trong các thực vật họ đậu như đậu xanh, đậu đỏ, đậu trắng, hạt điều, hạt lạc, hạt chia, hạt bí, quả óc chó, mơ khô, nho khô, chà là,…

Sắt non-heme khi vào ruột phải trải qua quá trình phá vỡ cấu trúc và được chuyển hóa từ dạng Fe3+ thành Fe2+ trên lớp niêm mạc của tế bào ruột non, sau đó được hấp thu vào trong tế bào nhờ 1 protein vận chuyển. Do đó, tỷ lệ hấp thu sắt non-heme cũng thấp hơn nhiều so với sắt heme, chỉ khoảng 10% mà thôi!

Loại sắt giúp chuyển hóa tốt nhất cho bà bầu

thuoc-bo-sung-sat-nao-tot-nhat-1

Bà bầu nên uống loại sắt nào, nên bổ sung thực phẩm chứa sắt nguồn gốc heme hay non-heme là câu hỏi của rất nhiều mẹ bầu

Như tôi đã thông tin bên trên, nhiều mẹ bầu sẽ băn khoăn nên bổ sung loại sắt nào hay bà bầu nên uống loại sắt nào thì tốt nhất.

Câu trả lời dường như đã rõ ràng. Do sắt heme được hấp thu tốt hơn so với sắt non-heme, nên bà bầu nên ăn các loại thực phẩm chứa sắt heme. Việc uống loại sắt nào cũng tương tự. Các loại thực phẩm chức năng bổ sung sắt heme hay cụ thể là sắt II (Fe2+) được cơ thể hấp thu dễ dàng hơn do không cần đến quá trình chuyển hoá phức tạp mà được hấp thu trực tiếp. Đây cũng là bí quyết lựa chọn loại thuốc sắt giúp cho bà bầu bổ sung sắt hiệu quả hơn.

Thế nhưng không có nghĩa là mẹ bầu chỉ cần bổ sung sắt heme có nguồn gốc động vật. Sắt non-heme có nguồn gốc thực vật trong rau củ, trái cây,… cũng vô cùng quan trọng đối với phụ nữ mang thai.

Không chỉ hỗ trợ việc hấp thu sắt hiệu quả hơn, việc bổ sung rau xanh, trái cây còn giúp bà bầu cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết khác.  

Đặc biệt, đây là nguồn cung cấp chất xơ hiệu quả giúp bà bầu hạn chế tình trạng táo bón – nỗi ám ảnh của nhiều phụ nữ mang thai khi uống các loại thuốc sắt dạng viên.

Xem thêm:

Haemo Vital – viên uống bổ sung sắt tôi tin tưởng và lựa chọn!

ba-bau-nen-uong-loai-sat-nao-3

Bà bầu nên uống loại sắt nào? Câu trả lời của tôi là Haemo Vital!

Tôi bị nghén rất nặng thời kỳ mang thai. Vì thế, tôi không thể ăn uống được nhiều mà được chỉ định bổ sung viên sắt với hàm lượng khoảng 30mg/ngày.

Sở dĩ tôi lựa chọn sắt dạng viên là bởi sắt nước rất khó uống, khiến tình trạng buồn nôn của tôi càng nghiêm trọng. Mặc dù được bác sĩ cảnh báo sắt viên khó hấp thu và thường gây táo bón nhưng tôi nghĩ thế vấn tốt hơn!

Nhưng không, tình trạng táo bón cũng gây cho tôi sự mệt mỏi không kém. Cơ thể tôi lúc nào cũng nóng ran, cồn cào, cộng với mỗi lần phải ngồi hàng giờ trong nhà vệ sinh khiến tôi cực kỳ mệt mỏi và gầy đi thấy rõ.

Thử đến 2 loại thuốc sắt khác nhau mà tình hình vẫn không khá lên, tôi vẫn quyết định uống tiếp vì thương con. Thật may, đến khi dùng Haemo Vital tình hình đã khác.

Tôi được chị gái giới thiệu và đặt mua Haemo Vital từ Đức về. Qủa thật ban đầu cũng không mấy kỳ vọng nhưng kết quả thật bất ngờ. Tôi đã “kéo” chỉ số hồng cầu và sắt trong cơ thể về mức ổn định và hơn nữa đã thoát khỏi nỗi ám ảnh nóng trong, táo bón vì uống viên sắt.

Qua tìm hiểu, tôi được biết Haemo Vital là sản phẩm của tập đoàn dược phẩm số 1 tại Đức và bản thân thương hiệu này đã được phân phối chính hãng tại hơn 70 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Haemo Vital sử dụng nguyên liệu muối sắt sulfat, nguồn sắt chất lượng cao với giá thành đắt đỏ. Đây cũng chính là loại sắt II (Fe2+) mà cơ thể dễ hấp thụ nhất. Ngoài ra sản phẩm còn bổ sung nhiều vi chất khác như Đồng, Kẽm, Vitamin A, B2, B6, B12. Đây vừa là các chất có lợi cho quá trình tạo máu, vừa là những chất thúc đẩy quá trình hấp thu sắt diễn ra hiệu quả hơn. Điều này có thể lý giải vì sao tôi hấp thu sắt rất tốt mà không hề bị táo bón như những sản phẩm khác.

Lượng sắt trong mỗi viên là 20mg. Vừa sử dụng sản phẩm, tôi vừa kết hợp thêm các loại thức ăn giàu sắt trong chế độ ăn hàng ngày. Vì thế, mỗi ngày chỉ cần uống 1 viên Haemo Vital, tôi đã cung cấp đủ lượng sắt mà cơ thể cần. Khác với các loại thuốc sắt hàm lượng thấp phải chia ra sử dụng nhiều lần trong ngày, tôi chỉ cần uống thuốc 1 lần vào buổi sáng khi đói bụng, hạn chế việc quên uống thuốc hàng ngày.

Các mẹ bầu thân mến! Chúng ta sinh ra với nhiệm vụ cao cả là mang những sinh linh đến với thế giới này, vì thế đừng bao giờ hời hợt, chủ quan trong quá trình mang thai. Mỗi sản phẩm các bạn sử dụng, mỗi loại thức ăn các bạn ăn hàng ngày đều vô cùng quan trọng với con. Hi vọng những chia sẻ của tôi sẽ giúp ích phần nào cho các bạn có cùng tình trạng, giúp các bạn trả lời được bà bầu nên uống loại sắt nào, nên ăn thực phẩm gì là tốt nhất.

Chúc bạn có một thai kỳ khoẻ mạnh!