Bổ sung vitamin B1 đúng cách

Cơ thể con người được tạo nên bởi tổng hòa các chất và một khi thiếu bất kỳ chất gì cũng có thể gây ra nhiều điều không tốt như mệt mỏi, suy nhược,… Vitamin B1 cũng là một loại vitamin quan trọng mà chúng ta cần lưu ý bổ sung đầy đủ.

Bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin quan trọng về tác dụng vitamin B1 với cơ thể con người để bạn biết cách sử dụng nó hợp lý.

Vitamin B1 là gì?

Vitamin B1 là một loại vitamin rất cần thiết cho cơ thể, có trong nhiều loại thực phẩm. Vitamin B1 (hay còn gọi là thiamin) có thể tan trong nước. Phức hợp thiamine sinh tổng hợp bởi vi khuẩn, một số sinh vật đơn bào, thực vật và nấm.

Vitamin B1 là gì

Vitamin B1 có trong nhiều loại thực phẩm khác nhau

Vitamin B1 ở dạng tinh thể trắng, rất cần thiết cho quá trình trao đổi chất ở cơ thể con người. Cấu trúc của nó bao gồm một aminopyrimidin và thiazol vòng liên kết bởi một methylene cầu. 

Vitamin B1 đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa carbohydrates từ thực phẩm thành sản phẩm cần thiết cho cơ thể.

Xem thêm: Vitamin nhóm B có “lợi ích vàng” gì đối với sức khỏe?

Biểu hiện của việc thiếu vitamin B1

Bạn có tự hỏi B1 có tác dụng gì mà nhiều người bảo nó quan trọng đến vậy. Câu trả lời có trong các biểu hiện sau đây của người thiếu vitamin B1:

Cảm khác ăn không ngon, hay cáu giận và sụt cân

Khi tình trạng diễn biến nặng hơn có thể xuất hiện các triệu chứng như: cơ thể suy yếu, ảnh hưởng đến vận động của bàn tay/ bàn chân, đau đầu và tim đập nhanh. Thậm chí sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh và tim, làm cho tim đập bất thường và dẫn đến suy tim.

Trẻ em thiếu vitamin B1 thường sẽ chán ăn, lười ăn, ăn ít vì không có cảm giác ngon miệng khi ăn. Điều này dẫn đến cơ thể bé gầy gò, xanh xao, thiếu sức sống, lúc nào cũng uể oải, mệt mỏi.

Việc thiếu vitamin B1 lâu ở trẻ sẽ dẫn đến việc bé trở nên thụ động, phản xạ kém, suy giảm thị lực, thậm chí là rối loạn nhịp tim, khó thở, nôn, táo bón, ngủ hay quấy khóc,…

Cảm giác thờ ơ và thấy người mệt mỏi

Nếu thiếu vitamin B1 kéo dài sẽ gây ra bệnh tê phù thể ướt hay khô, khi đó bệnh nhân sẽ có biểu hiện bị đau và dị cảm.

Các triệu chứng tim mạch do chuyển hóa năng lượng cơ tim bị cản trở

Biểu hiện này thường xảy ra sau 3 tháng ăn thiếu vitamin B1. Qua đó cơ thể sẽ có những biểu hiện và những mối nguy hiểm vì nhịp nhanh, suy tim ứ huyết cung lượng cao. Phù ở các chi, ở mặt, toàn thân và các hốc thanh mạc, chân đau khi đi lại, cơ bắp chân sưng và khi ấn vào có cảm giác bị đau.

bổ sung vitamin b1

Bổ sung vitamin B1 đúng cách giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh

Bổ sung vitamin B1 đúng cách

Có nhiều cách khác nhau để bạn bổ sung Vitamin B1 cho cơ thể, hãy tham khảo một số cách đơn giản dưới đây:

Ăn các loại thực phẩm có chứa Vitamin B1

Hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm, rau củ chứa vitamin B1 và bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong các siêu thị hay chợ như: đậu Hà Lan, cải bó xôi, gan động vật, thịt bò, thịt heo, bánh mì (làm từ bột nguyên cám), các loại hạt có dầu, đậu nành,… Tác dụng của B1 trong những loại thực phẩm này rất tốt cho cơ thể, mang đến cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy sức sống.

Tiêm vitamin B1

Nếu có biểu hiện thiếu vitamin B1 bạn cũng có thể lựa chọn phương pháp tiêm trực tiếp vitamin B1 bằng cách đến các cơ sở y tế. Công dụng của vitamin B1 với phương pháp tiêm này cũng mang lại hiệu quả tốt. Hãy nhớ nghe những hướng dẫn và làm theo chỉ dẫn của bác sĩ để có kết quả tốt nhất.

Sử dụng viên uống bổ sung vitamin B1

Rất nhiều người đã có lựa chọn thông minh để bổ sung vitamin B1 đó là sử dụng viên uống. Một gợi ý cho bạn đó là sử dụng A-Z Multivitamins + Mineral. Đây là sản phẩm thuộc về thương hiệu Doppelherz, của tập đoàn Queisser Pharma.

viên sủi az fizz

Sử dụng A-Z Multivitamins + Mineral là lựa chọn thông minh giúp bổ sung vitamin B1

Viên uống A-Z Multivitamins + Mineral cung cấp cho cơ thể các vitamin và khoáng chất thiết yếu, công dụng vitamin B1 đặc biệt giúp tăng cường sức khỏe, cải thiện trường hợp chán ăn, suy nhược, người mới ốm dậy, trẻ em ăn kém,…

Xem thêm: Bổ sung Vitamin C theo cách An toàn và hiệu quả nhất

Ngoài việc sử dụng các cách trên thì để có một cơ thể khỏe mạnh bạn cũng cần chú ý thường xuyên vận động, luyện tập thể dục thể thao để quá trình trao đổi chất được diễn ra tốt nhất và hiệu quả nhất.

Hy vọng với bài viết trên bạn đã có đầy đủ các thông tin hữu ích về tác dụng của vitamin B1 với cơ thể con người và rút ra cho mình những bài học ý nghĩa.

Chúc bạn sẽ luôn có phương pháp đúng để bổ sung đầy đủ vitamin cho cơ thể, có sức khỏe dẻo dai. Hãy theo dõi các bài viết tiếp theo để nhận được những thông tin hữu ích khác nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *