Vitamin và Khoáng chất

Bổ sung vitamin D đúng cách như thế nào?

Bổ sung vitamin D đúng cách là quan tâm của rất nhiều người. Bởi theo số liệu từ một cuộc điều tra tại TP.HCM, tỷ lệ thiếu Vitamin D hiện nay ở nam giới là 20%, ở phụ nữ là 46% và trẻ em lên đến 50%. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về bổ sung vitamin D đúng cách qua bài viết sau.

Vai trò của vitamin D đối với cơ thể

bo-sung-vitamin-D-dung-cach-nhu-the-nao-1

Vai trò chính của vitamin D là điều hoà chuyển hoá canxi và photpho trong cơ thể

Vitamin D là một nhóm các Secosteroid tan trong chất béo, có chức năng tăng cường khả năng hấp thụ canxi và photphat ở đường ruột. Ở người, các hợp chất quan trọng nhất trong nhóm vitamin D là vitamin D3 (cholecalciferol) và vitamin D2 (ergocalciferol).

Có thể kể đến một số tác dụng tiêu biểu của vitamin D đối với cơ thể như:

  • Đối với xương: Vitamin D3 giúp duy trì nồng độ canxi trong máu, đặc biệt tham gia vào quá trình tạo xương trong cơ thể. Vitamin D3 giúp dẫn canxi tới các sụn tăng trưởng. Hệ xương chắc khoẻ là nhờ có lượng canxi đầy đủ, nhưng đồng thời không thể phủ nhận vai trò xúc tác của vitamin D3.
  • Đối với hệ tiêu hoá: Đối với hệ tiêu hoá, đặc biệt là ở tá tràng và ruột non, vitamin D đóng vai trò chuyển tiếp canxi để không gây ra các hiện tượng canxi bị vón cục, tích tụ lại trong ruột. Nhờ đó, các hiện tượng như đầy bụng, khó tiêu hoá… sẽ không xảy ra, đồng thời khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng khác cũng không bị cản trở.
  • Đối với hệ hô hấp: Vì giữ vai trò đặc biệt đối với hệ miễn dịch nên các tác động xấu lên hệ hô hấp cũng được các vitamin nhóm D chống lại. Do vậy mà các hiện tượng như hen suyễn, khó thở, viêm đường hô hấp ở những bệnh nhân được cung cấp đầy đủ vitamin nhóm D sẽ giảm đi đáng kể.
  • Đối với thận: Vitamin D có tác dụng làm giảm tái hấp thu canxi ở ống thận, ngăn chặn tình trạng sỏi thận.
  • Hỗ trợ phòng và điều trị một số bệnh nguy hiểm: Duy trì hàm lượng vitamin D ổn định giúp giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư đại trực tràng. Ngoài ra nó còn giúp phòng chống bệnh tim, bệnh đột quỵ và tắc mạch máu ngoại biên. Vitamin D giúp cho tinh  thần phấn chấn, vui vẻ, được sử dụng để điều trị cho những phụ nữ rối loạn cảm xúc, trầm cảm, tâm thần phân liệt và những rối loạn tinh thần khác.

Nhu cầu vitamin D của cơ thể

bo-sung-vitamin-D-dung-cach-nhu-the-nao-2

Nhu cầu vitamin D của cơ thể thường khác nhau, phụ thuộc vào tuổi tác, tình trạng sức khoẻ,…

Nguyên tắc quan trọng nhất của việc bổ sung vitamin D đúng cách đó là bạn phải nắm rõ nhu cầu vitamin D của cơ thể. Bao nhiêu vitamin D là đủ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tuổi tác, chủng tộc, vĩ độ, mùa, mặt trời, quần áo và tình trạng sức khoẻ của từng người.

Nhu cầu Vitamin D chính là khẩu phần Vitamin D có thể đảm bảo cho cơ thể không bị thiếu Vitamin D, thông qua xét nghiệm hàm lượng 25(OH)D trong máu.

Trước đây, người ta cho rằng nhu cầu vitamin D ở cả người lớn và trẻ em chỉ cần 200- 400 IU/ngày (đơn vị tính: IU – International unit (đơn vị quốc tế), 1 IU là tương đương của 0,025 µg vitamin D) (người trưởng thành từ 50 tuổi trở lên thì nhu cầu Vitamin D cao hơn), với ước tính là Vitamin D của cơ thể còn được tổng hợp từ da.

Tuy nhiên, gần đây, ngày càng có nhiều nghiên cứu ở cả trẻ em và người lớn đều cho thấy, nhu cầu 400 IU/ngày không đủ để đảm bảo hàm lượng 25 (OH) D trong máu luôn giữ được ở mức bình thường, đặc biệt là ở phụ nữ có thai và cho con bú, cũng như ở người cao tuổi.

Theo các cố vấn dinh dưỡng của Chính phủ Hoa Kỳ, hàm lượng vitamin D thích hợp hằng ngày của những đối tượng cụ thể nha sau:

  • Trẻ sơ sinh đến 1 tuổi: ít nhất là 400 IU/ngày (không được vượt quá 1.000 IU/ngày đối với trẻ sơ sinh đến 6 tháng, và 1.500 IU/ngày ở trẻ 6 tháng đến 1 tuổi)
  • Trẻ 1-18 tuổi: ít nhất là 600 IU, tốt nhất là khoảng 1.000 IU/ngày (không được vượt quá 2.500 IU/ngày đối với trẻ 1-3 tuổi; 3.000 IU/ngày ở trẻ 4-8 tuổi và 4.000 IU/ngày những trẻ trên 8 tuổi).
  • Người từ 19-70 tuổi: ít nhất là 600 IU/ngày, tốt nhất là 1.500-2.000 IU/ngày (nhưng không được vượt quá 4.000 IU/ngày)
  • Người trên 70 tuổi: ít nhất là 800 IU/ngày, tốt nhất là 1.500-2.000 IU/ngày (nhưng không vượt quá 4.000 IU/ngày)
  • Trẻ em, người lớn béo phì và những người đang sử dụng thuốc chống động kinh, glucocorticoid, chống nấm như ketoconazole và những thuốc điều trị bệnh suy giảm miễn dịch (AIDS) cần ít nhất liều cao hơn 2-3 lần.

Cần tuân thủ tuyệt đối những nguyên tắc về liều lượng vitamin D nói trên bởi việc bổ sung thiếu hay thừa vitamin D đều có thể gây ra những hệ quả ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Nếu không có đủ vitamin D, cơ thể sẽ lấy canxi từ xương khiến bạn có nguy cơ cao dễ bị gãy xương. Thiếu hụt vitamin D cũng gây ra đau khớp và cơ bắp, xương mềm yếu, dễ dẫn đến dị dạng xương, cơ thể thường xuyên mệt mỏi không rõ nguyên nhân.

Đối với trẻ nhỏ dưới 2 tuổi nếu thiếu vitamin D thì các rối loạn ban đầu không điển hình như dễ bị kích thích, mệt mỏi, ra nhiều mồ hôi, rụng tóc sau gáy, dần dần rõ hơn là chậm mọc răng, thóp liền chậm, dễ bị co giật, khi biết đứng trẻ sẽ bị cong cột sống, đi chân vòng kiềng.

Ngược lại, khi dùng liều cao D2 và D3 có thể gây độc. Các triệu chứng hay gặp là kém ăn, buồn nôn, nóng, đi tiểu nhiều, có khi táo bón khi tiêu chảy, trẻ ngừng lớn, xanh xao, co giật, khó thở. Người bệnh cảm thấy mệt mỏi, tiểu tiện thường xuyên. Canxi máu cao có thể gây vôi hóa mạch máu và mô, làm tổn thương tim, các mạch máu và thận.

Bổ sung vitamin D đúng cách như thế nào?

bo-sung-vitamin-D-dung-cach-nhu-the-nao-3

Không giống với các loại vitamin khác, vitamin D có rất ít trong thực phẩm

Không có nhiều loại thực phẩm tự nhiên có chứa đủ hàm lượng vitamin D. Tuy nhiên vẫn có một số ít thực phẩm có thể bù đắp phần thiếu hụt vitamin D cho cơ thể bạn, có thể kể đến:

  • Các loại cá béo: Chỉ những loại cá nhiều chất béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá chình mới là những thực phẩm lý tưởng để cung cấp vitamin D cho cơ thể. Theo tờ Health.com, khoảng 3 ouce (85 gam) phi lê cá hồi có 450 IU. Cá hồi không chỉ giàu vitamin D mà còn được biết đến là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe tim mạch.
  • Nấm: Đối với mỗi 1 chén (khoảng 3 ounces) nấm, bạn có thể nhận được 400 IU vitamin D. Tuy nhiên, hầu hết nấm chỉ sản xuất ra vitamin D2 (trong khi cơ thể con người có thể sản xuất vitamin D3).
  • Trứng: Mỗi quả trứng cung cấp khoảng 40 IU vitamin D. Tuy nhiên Hiệp hội tim mạch Mỹ khuyến cáo không nên ăn nhiều trứng.
  • Sữa và các chế phẩm của sữa: Theo Viện y tế quốc gia Mỹ, gần như tất cả các sản phẩm sữa ở Mỹ đều có bổ sung vitamin D. Một ly sữa có thể cung cấp đến 100 IU vitamin D, trong khi một hộp sữa chua có khoảng 80 IU.

Một cách bổ sung vitamin D rất hiệu quả đó là tắm nắng. Nguồn Vitamin D chủ yếu là nội sinh, có nghĩa là cơ thể tự tổng hợp dưới tác dụng của tia tử ngoại trong ánh sáng mặt trời. Do vậy, vào mùa đông hoặc không được tắm nắng, cơ thể sẽ bị thiếu Vitamin D dẫn đến bệnh còi xương ở trẻ em. Để bổ sung vitamin D, cần tắm nắng hàng ngày từ 20 đến 30 phút vào buổi sáng là tốt nhất (trước 9 giờ).

bo-sung-vitamin-D-dung-cach-nhu-the-nao-4

Sử dụng thuốc bổ sung vitamin D là rất cần thiết do thực phẩm thường không thể cung cấp đủ nhu cầu của cơ thể

Trường hợp không có điều kiện để tắm nắng như vào mùa đông hoặc ở nhà chật chội, thường xuyên làm việc trong phòng kín,… uống vitamin D là một việc làm cần thiết. Lợi ích mà thuốc bổ sung vitamin D mang lại là bạn không cần phải phơi nắng, tiếp xúc với tia UV có hại cho làn da. Ngoài ra, bạn cũng dễ kiểm soát hàm lượng vitamin D đưa vào cơ thể để điều chỉnh cho phù hợp.

Bổ sung vitamin D đúng cách, hiệu quả với Magnesium Calci Vitamin D3

bo-sung-vitamin-D-dung-cach-nhu-the-nao-5

Magnesium Calci Vitamin D3 là thuốc bổ sung vitamin D được ưa chuộng nhất hiện nay vì hiệu quả cao và an toàn tuyệt đối cho cơ thể

Magnesium Calci Vitamin D3 là sản phẩm bổ sung cả 3 yếu tố quan trọng hàng đầu, giúp cho cơ thể có một hệ cơ, xương khỏe mạnh, đó là Calci, Vitamin D3 và Magnesium. Sản phẩm có tác dụng bổ sung canxi,  vitamin D, ngăn ngừa loãng xương

Sản phẩm được sản xuất tại Đức và phân phối theo quy trình phân phối toàn cầu của Queisser Pharma. Sản phẩm mang thương hiệu Doppelherz được phân phối tại hơn 35 quốc gia ở Châu Âu và được phân phối chính tại hơn 70 quốc gia trên Thế giới. Ở Việt Nam, đây hiện là viên uống bổ sung vitamin D được nhiều người ưa chuộng nhờ hiệu quả cao và không gây tác dụng phụ cho cơ thể.

Magnesium Calci Vitamin D3 là sản phẩm dùng cho những người bị loãng xương hoặc có nguy cơ loãng xương như phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh, người cao tuổi. Hoặc người có nhu cầu bổ sung Calci do chế độ dinh dưỡng không đủ, do bệnh lý, trẻ em trong thời kỳ phát triển, phụ nữ có thai, đang cho con bú. Sử dụng nguyên liệu cao cấp là canxi Carbonate (canxi vô cơ tinh chế nhất), không gây sỏi thận, có thể đưa vào đủ lượng cần sử dụng cho 1 người thiếu canxi trong 1 viên nén, sản phẩm an toàn tuyệt đối và phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng.

Magnesium Calci Vitamin D3 có quy cách đóng gói 3 vỉ x 10 viên, 01 hộp có 30 viên. 01 hộp Magnesium Calci Viamin D3 có thể dùng trong 01 tháng. Với giá bán 295.000 VNĐ/Hộp, thống nhất trên Toàn quốc, chi phí sử dụng Magnesium Calci Vitamin D3 được rất nhiều người sử dụng cho là hợp lý, phù hợp và có tính cạnh tranh.

Hi vọng các bạn đã có được những thông tin hữu ích về cách bổ sung vitamin D đúng cách qua bài viết trên. Để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm cũng như được giải đáp các thắc mắc về các vấn đề sức khoẻ, hãy gọi điện tới hotline 18001770 để được tư vấn hoàn toàn miễn phí.