Kiến thức

[TOP] thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu hiệu quả

Bổ sung sắt là việc làm cần thiết và vô cùng quan trọng cho bà bầu. Ngoài việc bổ sung sắt bằng viên uống bổ sung thì bà bầu được khuyên nên bổ sung sắt từ những thực phẩm trong chế độ ăn hàng ngày. Dưới đây là những thực phẩm bổ sung sắt hiệu quả

Thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu hiệu quả

1.Tại sao bà bầu cần bổ sung sắt trong suốt thai kỳ?

Trong thời kỳ mang thai, cơ thể bà bầu cần sản xuất một lượng máu gấp đôi so với bình thường để nuôi dưỡng cơ thể mẹ và thai nhi. Sắt là nguyên liệu để tổng hợp hemoglobin (chất có mặt trong tế bào hồng cầu), tham gia vào quá trình cấu tạo thành myoglobin (sắc tố hô hấp của cơ). Chính vì vậy, trước và trong khi mang thai, phụ nữ cần bổ sung nhiều sắt trong cơ thể.

Ngoài ra, thiếu sắt không những gây nguy hại cho cơ thể mẹ như khiến cơ thể mẹ mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, dễ xảy thai, đẻ non…mà còn ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi. Trẻ thiếu sắt sẽ làm tăng nguy cơ bị kém phát triển, suy dinh dưỡng bào thai…

2.Hàm lượng sắt cần bổ sung khi mang thai là bao nhiêu?

Trước khi mang thai, cơ thể phụ nữ cần 15mg sắt mỗi ngày. Nếu ăn uống đầy đủ và cân đối thì lượng sắt trong bữa ăn hàng ngày có thể đủ như khuyến nghị.

Khi mang thai, lượng sắt cần cho cơ thể sẽ tăng gấp rưỡi đến gấp đôi là 25-30mg/ngày. Nếu mẹ bầu không cung cấp đủ sắt cho cơ thể sẽ dẫn đến chứng thiếu máu, ảnh hưởng đến sức khỏe của bà mẹ và thai nhi.

3.Thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu 

Sắt có nhiều trong thực phẩm hàng ngày, tuy nhiên những thực phẩm dưới đây được các bác sĩ khuyến cáo bà bầu nên dùng vì vừa ăn toàn mà vừa có hàm lượng sắt cao, dễ hấp thu.

-Thịt đỏ

Thịt đỏ là nguồn cung cấp sắt dồi dào như thịt bì, thịt cừu, thịt heo…

 Sắt được quan sát thấy có nhiều trong thịt động vật, nhất là thịt đỏ. Cụ thể là thịt bò, thịt cừu, thịt heo…Thịt càng sẫm màu thì càng chứa nhiều sắt.

-Gan và nội tạng động vật

Bên cạnh thịt, đây cũng là thành phần cực kỳ bổ dưỡng. Các loại nội tạng phổ biến dễ chế biến như gan, thận, tim – tất cả đều chứa nhiều sắt. Bên cạnh đó, thịt nội tạng cũng chứa nhiều protein, vitamin A, vitamin B, đồng, selen và nhất là choline, đặc biệt tốt cho sự hình thành và phát triển trí não của thai nhi.

-Động vật thân mềm

Động vật thân mềm là những loài sống dưới nước và có vỏ cứng như ốc, sò, trai, nghêu….Chúng thường được chế biến thành những món ăn ngon và bổ dưỡng. Chẳng hạn, một phần nghêu 100g có thể chưa tới 28mg sắt, đủ lượng sắt cần cho một ngày.

-Cải bó xôi

Cải bó xôi, cũng như các nguồn rau có lá xanh đậm khác chứa nhiều chất sắt nhưng lại rất ít calo, thích hợp cho các mẹ bầu muốn tránh tăng cân nhiều.

Tuy nhiên, chất sắt từ thực vật khó hấp thu sắt từ động vật nhưng rau cải bó xôi lại rất giàu vitamin C. Điều này làm tăng đáng kể việc hấp thu sắt.

-Bông cải xanh

Bông cải xanh cũng cực kỳ bổ dưỡng và là nguồn cung cấp chất sắt khá tốt. Hơn thế nữa, bông cải xanh cũng có nhiều folate, vitamin K và một lượng lớn chất xơ.

-Các loại đậu

Các loại đậu như đậu xanh, đậu Hà Lan, đậu nành…thực sự là nguồn protein và chất sắt tuyệt vời cho người ăn chay. Không những thế, các loại đậu còn có thể chế biến thành các món ăn vặt cho mẹ bầu nhâm nhi, vừa không phải tiêu thụ quá nhiều calo, vừa cung cấp lượng lớn chất xơ hòa tan.

-Hạt bí ngô

Hạt bí ngô cũng là loại hạt chứa nguồn sắt dồi dào. Ngoài ra, hạt bí ngô còn cung cấp vitamin K, kẽm, mangan, magie giúp giảm nguy cơ đề kháng insulin, tiểu đường và trầm cảm.

Có thể bạn quan tâm:

4.Bổ sung sắt an toàn hiệu quả với viên uống tổng hợp Vital Pregna 

Vital Pregna là sản phẩm bổ sung sắt, acid folic, DHA, beta- carotene và các vitamin và khoáng chất thiết yếu khác, giúp tăng cường sức khỏe và thể chất cho bà bầu trong quá trình chuẩn bị mang thai, đang mang thai và thời kỳ cho con bú, giúp ngăn ngừa dị tật thai nhi.
Vital Pregna với liều dùng thuận tiện – 01 viên mỗi ngày.

Sản phẩm thuộc thương hiệu Doppelherz – thực phẩm bảo vệ sức khỏe số 1 tại CHLB Đức.

Xem thêm thông tin sản phẩm tại đây

5.Một số lưu ý khi bổ sung sắt cho cơ thể

-Sắt từ thức ăn có nguồn gốc động vật có khả năng hấp thu tốt hơn so với sắt từ nguồn gốc thực vật. Chính vì vậy, mẹ bầu ưu tiên ăn nhiều thịt, cá, trứng sữa, vừa giúp tăng cường sức khỏe cho mẹ bầu, vừa cung cấp dưỡng chất cho thai nhi.

-Sắt sẽ được hấp thu tốt hơn khi mẹ bầu bổ sung đồng thời các thực phẩm giàu vitamin C. Lúc này, nguồn trái cây tươi vùng nhiệt đới sẽ cho phép các sự lựa chọn đa dạng cho mẹ bầu. Đó là các loại quả có tính chua như ổi, cam, bưởi, quýt, cà chua, kiwi…Đặc biệt, nên ăn nguyên trái thay vì ép nước, vì trái cây còn cung cấp lượng lớn chất xơ, giúp mẹ bầu tránh bị táo bón.

-Hạn chế dùng các sản phẩm từ sữa bởi các sản phẩm từ sữa ngăn chặn sự hấp thu chất sắt từ thực phẩm. Tương tự, chất caffeine cũng kìm hãm sự hấp thụ chất sắt từ thực phẩm, do đó, cũng không nên uống cà phê, coca hay nước ngọt có gas trong bữa ăn hàng ngày.

Chắc chắn với những nội dung trên đây đã giúp cung cấp những thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu hiệu quả. Còn bất cứ thắc mắc nào trong quá trình mang thai, mẹ bầu có thể liên hệ tổng đài 18001770 để được giải đáp.