$nbsp;

X

Thực phẩm bổ sung kẽm cho trẻ

Theo số liệu tổng điều tra của Viện dinh dưỡng Quốc gia năm 2014 – 2015, tỷ lệ thiếu kẽm ở trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi ở mức nặng – 69.4%, còn ở phụ nữ mang thai là 80.3%, phụ nữ không mang thai là 63.6%. Những con số đáng báo động trên phần nào lí giải cho chiều cao thấp còi của trẻ em Việt Nam so với thế giới. Vậy bổ sung kẽm bằng loại thực phẩm nào để hiệu quả? Hãy cùng Doppelherz Kinder tìm hiểu.

 Những điều bạn chưa biết về kẽm

Kẽm phát triển và duy trì hoạt động hệ thống miễn dịch của cơ thể trẻ, bảo vệ cơ thể trước bệnh tật, làm vết thương mau lành.

Kẽm giúp tăng phân chia tế bào, thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Nếu thiếu kẽm, sự phân chia tế bào sẽ khó xảy ra nên ảnh hưởng trầm trọng tới sự tăng trưởng cả cân nặng và chiều cao.

Ngoài ra, kẽm còn tham gia vào quá trình sinh tổng hợp và điều hòa chức năng của trục hormone dưới đồi như GH (Growth hormone), IGF-I là những hormone tăng trưởng và kích thích tăng trưởng.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy việc bổ sung kẽm có hiệu quả tăng trưởng chiều cao tốt hơn ở cả trên trẻ bình thường cũng như trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi.

Kẽm là nguyên tố quan trọng của cơ thể giúp tang cường sức đề kháng

Kẽm là nguyên tố quan trọng của cơ thể giúp tăng cường sức đề kháng 

Kẽm có trong thực phẩm nào?

Nguồn thực phẩm giàu kẽm

Thực tế, những loại thực phẩm chứa nhiều chất kẽm rất đa dạng, các mẹ chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn một chút là đã tạo nên sự khác biệt tích cực cho sức khỏe của cơ thể rồi.

Hàm lượng Kẽm trong các thực phẩm thường ngày

Hàm lượng Kẽm trong các thực phẩm thường ngày

Thịt bò

Kẽm và glutamate và vitamin B6 trong thịt bò hoạt động cùng nhau giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho trẻ nhỏ. Hàm lượng acid béo trong thịt bò thấp nhưng lại giàu axit linoleic tổng hợp, có hiệu quả chống lại các chất chống oxy hóa có khả năng phát tác khi tập các môn thể thao như cử tạ gây tổn thương mô. Ngoài ra, các axit linoleic cũng có thể tham gia quá trình duy trì tăng cơ bắp.

Tôm, cua

Là loại thực phẩm nhiều trẻ ưa thích, không chỉ cung cấp hàm lượng Kẽm cao mà còn có chứa Canxi, Selen, Omega – 3, protein, acid amin,… Chế biến tôm, cua không quá khó khăn đối với các mẹ, có thể cho bé ăn trực tiếp hoặc xay vào cháo cho bé ăn cùng các loại rau.

Đậu tương

Đậu tương là một trong những thực phẩm không chứa gluten và ít calo nên rất có lợi cho những người muốn giảm cân hoặc duy trì trọng lượng. Trong 100 gam đậu tương thì có tới 4mg Kẽm. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng việc tăng tiêu thụ các loại thực phẩm thực vật như đậu tương có thể giúp giảm nguy cơ béo phì và tỉ lệ tử vong, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và thúc đẩy một làn da, tóc khỏe mạnh, cũng như tăng năng lượng, giảm cân.

Sữa chua 

Ngoài việc là một nguồn canxi quan trọng, sữa và sữa chua còn là các thực phẩm ngon lành chứa nhiều kẽm. Bạn có thể thêm sữa vào ngũ cốc, yến mạch hoặc làm smoothies. Còn sữa chua sẽ càng thêm bổ dưỡng nếu ăn cùng hoa quả.

Hàu sống

Hàu là thực phẩm bổ sung nhiều Kẽm cho cơ thể

Hàu là thực phẩm bổ sung nhiều Kẽm cho cơ thể

 

Cụ thể, trong mỗi 100g hàu tươi có chứa đến 47.8mg kẽm, trong 100g thịt bò hay 100g đậu hay 100g cua đều chứa khoảng 4 mg kẽm, 100g trứng chứa 3.7 mg kẽm, 100g thịt lợn chứa 2.2mg kẽm,…

Trứng gà

Trứng gà cũng chứa hàm lượng cao Protein, Kẽm. Tuy nhiên, bạn cũng cần cân nhắc chỉ nên cho bé sử dụng khoảng 1 – 2 quả/tuần để tránh tình trạng thừa cân ở trẻ.

Củ cải

Trong số các loại rau xanh, củ cải cũng là loại thực phẩm giàu kẽm, có thể cung cấp khoảng 0,2 mg cho mỗi khẩu phần ăn. Mẹ có thể chế biến bằng cách luộc, xào hoặc xay với bột cho bé ăn mỗi ngày.

Như vậy các thực phẩm chứa kẽm rất sẵn có xung quanh ta, các mẹ hãy tìm hiểu thành phần dinh dưỡng từng loại thực phẩm để vừa bổ sung đủ kẽm cho gia đình vừa giúp bữa ăn đa dạng, ngon miệng hơn.

Khi bổ sung kẽm cho trẻ cần lưu ý những gì?

Kẽm có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng sử dụng kẽm không đúng cách có thể có hại. Tác dụng phụ khi sử dụng kẽm quá liều bao gồm: buồn nôn, ói mửa, ăn mất ngon, đau dạ dày, nhức đầu, sỏi thận. Ngoài ra, kẽm dư thừa có thể ngăn chặn sự hấp thụ đồng.

Các mẹ nên chữa các bệnh về đường tiêu hóa trước khi bổ sung kẽm cho trẻ. Khi dùng kẽm nên dùng thêm vitamin A, B6, C và phospho để giúp tăng sự hấp thu kẽm. Nếu dùng sắt và kẽm thì phải dùng cách xa nhau, kẽm dùng trước vì sắt sẽ cản trở sự hấp thu của kẽm.

Không sử dụng mỗi ngày quá 150mg kẽm sẽ làm giảm khả năng miễn dịch cùng nhiều tác dụng phụ nguy hiểm khác.

Doppelherz Kinder Immune Syrup

Sản phẩm Doppelherz Kinder Immune – bổ sung Kẽm cùng các thành phần chuyên biệt cho miễn dịch ở trẻ em.

Kinder Immune Syrup – bổ sung kẽm cùng các thành phần chuyên biệt về miễn dịch cho trẻ như Selenium, các vitamin A, C, D, E chuyên biệt cho trẻ em. Khi lựa chọn Kinder Immune Syrup, mỗi ngày bạn chỉ việc cho trẻ sử dụng duy nhất 1 lần, hương vị dứa thơm ngon, dễ dàng hơn việc áp dụng thực đơn vô cùng phức tạp hàng ngày. Ngoài ra, sản phẩm còn bổ sung thêm các thành phần chuyên biệt giúp tăng khả năng miễn dịch cho trẻ với hàm lượng đã được tính toán kỹ càng, chắc chắn sẽ giúp các phụ huynh an tâm. Một thế hệ trẻ em Việt Nam khỏe mạnh và thông minh vượt trội phụ thuộc vào lựa chọn thông minh của các bạn.

Đạt Hiếu

Bài viết liên quan