Điểm danh những tác dụng của axit folic với cơ thể - Doppelherz

Điểm danh những tác dụng của axit folic với cơ thể

Axit folic là một loại vitamin có vai trò quan trọng đối với sức khỏe, phòng ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Để hiểu rõ hơn về tác dụng của axit folic, cách bổ sung axit folic hiệu quả, mời bạn đọc theo dõi bài viết sau của Doppelherz.

1. Axit folic là gì?

Axit folic còn có tên gọi khác là vitamin B9, đây là một loại vitamin tổng hợp có thể hòa tan trong nước, tham gia vào quá trình tổng hợp ADN và các axit amin trong cơ thể. Đồng thời, Axit folic cũng là thành phần cần thiết để tổng hợp nucleoprotein và tạo tế bào hồng cầu. Do đó, Axit folic cũng là một loại vitamin cần bổ sung trong chế độ ăn uống hàng ngày của cơ thể, đặc biệt là với phụ nữ mang thai và cho con bú.   

Axit folic là gì?
Axit folic là gì?

2. Acid folic có tác dụng gì?

2.1. Tác dụng của axit folic giúp Ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi

Trong quá trình mang thai, não và tủy sống của trẻ đã được hình thành trong từ cung của người mẹ. Lúc này, nhu cầu về Axit folic ở mẹ bầu tăng lên để hỗ trợ thai nhi tăng trưởng ổn định. Các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ nên bắt đầu ăn những thực phẩm giàu Axit folic ngay cả trước khi mang thai để chuẩn bị cho hành trình thiêng liêng này. Việc bổ sung đủ lượng Axit folic trong giai đoạn quan trọng này giúp thai nhi phát triển tốt, khỏe mạnh, ngăn ngừa những khuyết tật bẩm sinh ở não, tủy sống và ở ống thần kinh.

Axit folic có tác dụng ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi 
Axit folic có tác dụng ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi

2.2. Tác dụng của axit folic giúp giảm nguy cơ bị trầm cảm sau sinh

Vitamin B9 có tác dụng gì trong giảm nguy cơ mắc trầm cảm sau sinh? Thiếu hụt vitamin B9 có mối liên quan mật thiết đến bệnh trầm cảm hậu sinh sản. Mặt dù bổ sung Axit folic không giúp điều trị bệnh trầm cảm sau sinh nhưng có thể giảm triệu chứng bệnh, cải thiện tâm trạng. Bên cạnh đó, phụ nữ sau sinh duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học, bổ sung những thực phẩm giàu axit folic cũng giúp tinh thần phụ nữ sau sinh tốt hơn nhờ sản sinh ra các loại hormone giảm stress, căng thẳng.

2.3. Tác dụng của axit folic trong Phòng ngừa bệnh thiếu máu

Axit folic có vai trò quan trọng trong việc sản sinh các tế bào mới cho cơ thể, bao gồm cả tế bào hồng cầu. Do đó, bổ sung Axit folic cho cơ thể có tác dụng ngăn ngừa thiếu máu, tránh sảy thai, sinh non cho mẹ bầu. Đồng thời, giảm tình trạng sảy thai, sinh non, rối loạn tâm thần sau sinh, suy dinh dưỡng ở thai nhi và trẻ mới sinh.

Tác dụng của Axit folic trong phòng ngừa bệnh thiếu máu
Tác dụng của Axit folic trong phòng ngừa bệnh thiếu máu

2.4. Folic acid có tác dụng gì đối với trẻ nhỏ

Axit folic là một loại vitamin có vai trò trong việc giảm nguy cơ trẻ bị chậm phát triển ngôn ngữ. Theo nghiên cứu năm 2011, so sánh giữa các bà mẹ có sử dụng Axit folic và không sử dụng Axit folic thì nhận thấy rằng các bà mẹ sử dụng Axit folic trong khoảng 4 tuần trước khi mang thai giảm nguy cơ sinh con bị chậm phát triển ngôn ngữ hơn. Bên canh đó, Axit folic còn giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh trong ống thần kinh xung quanh hệ thần kinh trung ương nên rất cần thiết trong quá trình phát triển của trẻ nhỏ.

2.5. Tác dụng của acid folic: Cải thiện sức khỏe não bộ

Nồng độ Axit folic trong máu thấp sẽ khiến cơ thể bị mắc một số bệnh liên quan đến não bộ như: suy giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ, kém tập trung, suy giảm chức năng não bộ,… Vì vậy, mọi người có thể bổ sung Axit folic để cải thiện chức năng não cho những người đang bị suy giảm trí tuệ, đặc biệt là người bị mắc bệnh Alzheimer.

2.6. Tác dụng của axit folic: Hỗ trợ ngăn ngừa một số bệnh lý khác

Bên cạnh đó, Axit folic còn được sử dụng để ngăn ngừa một số bệnh lý khác như: khó ngủ, trầm cảm, đau dây thần kinh, loãng xương, mất ngủ, ngủ không sâu giấc,…

Tác dụng của axit folic là gì?
Tác dụng của axit folic là gì?
  1. Cách bổ sung Acid folic đúng cách cho cơ thể

Nhu cầu về hàm lượng Acid folic có sự khác nhau tùy thuộc vào thể trạng cơ thể. Cụ thể, hàm lượng của Acid folic đối với người trưởng thành được khuyên dùng ở mức tối thiểu 400 mgc mỗi ngày, trong khi đó, phụ nữ có thai và cho con bú cần được cung cấp khoảng 500 – 600 mgc/ngày. Acid folic rất cần thiết đối với sức khỏe, nhưng trong quá trình sử dụng mọi người cần tuân thủ một số điều sau để Acid folic được bổ sung đúng cách và phát huy tốt công dụng:

  • Nên ưu tiên bổ sung Acid folic qua các thực phẩm tự nhiên và chỉ nên bổ sung thuốc chứa Acid folic theo chỉ dẫn của dược sĩ, bác sĩ/
  • Không nên uống Acid folic cùng với trà, cafe,… vì như vậy sẽ cản trở khả năng hấp thu Acid folic của cơ thể.
  • Trong trường hợp bổ sung Acid folic mà xuất hiện một số tác dụng phụ như: mẩn ngứa, rối loạn tiêu hóa, sưng cổ họng,… mọi người thông báo cho bác sĩ và ngưng sử dụng để theo dõi sức khỏe.
  • Chọn mua thực phẩm chức năng bổ sung Acid folic đến từ thương hiệu uy tín, đã được kiểm định về chất lượng để tránh tình trạng mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
  • Phụ nữ mang thai có nhu cầu bổ sung Acid folic cho cơ thể có thể lựa chọn thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vital Pregna đến từ thương hiệu Doppelherz của Đức. Sản phẩm góp phần bổ sung Acid folic và các vitamin và khoáng chất cần thiết cho phụ nữ trong giai đoạn chuẩn bị mang thai, đang mang thai và thời kỳ cho con bú.
Cách bổ sung Acid folic đúng cách cho cơ thể
Cách bổ sung Acid folic đúng cách cho cơ thể

Mong rằng với những thông tin trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về Acid folic là gì, tác dụng của Acid folic đối với cơ thể. Bên cạnh đó, nếu bạn đọc muốn bổ sung Acid folic cho cơ thể hãy liên hệ với Doppelherz để được các chuyên gia của chúng tôi tư vấn sản phẩm phù hợp với thể trạng và nhu cầu của cơ thể.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

  

iconHotline
iconChat FB
iconChat Zalo