Vitamin tổng hợp là gì? Ai nên sử dụng Vitamin tổng hợp?

Vitamin tổng hợp là gì? Ai nên sử dụng Vitamin tổng hợp?

Bổ sung vitamin cho cơ thể là một trong những cách hữu hiệu để có được sức khỏe tốt. Tuy nhiên, việc bổ sung vitamin cần chú trọng liều lượng, đặc biệt là đối với multivitamin, hay còn gọi là vitamin tổng hợp để tránh những tác dụng phụ do dư thừa vitamin gây ra. 

1. Những điều có thể bạn chưa biết về vitamin và vitamin tổng hợp

1.1 Vitamin và vitamin tổng hợp là gì?

Vitamin được nhân loại biết đến từ năm 1905, được hiểu chung là những chất hữu cơ cần thiết với số lượng nhỏ để tham gia vào các hoạt động sinh hóa trao đổi chất của cơ thể. Cơ thể người hầu như không tự tổng hợp được vitamin, mà phải đưa từ ngoài vào từ các thực phẩm ăn hàng ngày.

Trong khi đó, vitamin tổng hợp là sự kết hợp của nhiều loại vitamin khác nhau và thường được cân nhắc sử dụng khi cơ thể không thể hấp thu vitamin qua chế độ ăn uống hoặc đang trong giai đoạn bệnh tật, mang thai, dinh dưỡng kém, rối loạn tiêu hóa. Nếu bạn sử dụng đúng cách, vitamin tổng hợp có tác dụng vượt trội trong việc bù đắp chất dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể.

1.2 Vitamin tổng hợp có gì khác với vitamin tự nhiên?

Trên thực tế, vitamin tổng hợp có thành phần hóa học gần như giống hệt với vitamin có trong thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày. Tuy nhiên, quá trình cơ thể hấp thụ vitamin tổng hợp rất khác so việc hấp thụ vitamin tự nhiên, tạo nên những phản ứng khác nhau của cơ thể. 

Cụ thể, khi sử dụng thực phẩm, bạn sẽ hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng kết hợp từ thực phẩm đó bao gồm: vitamin, khoáng chất kèm theo các enzym, giúp cho cơ thể sử dụng tối ưu chúng. Nếu không có các hợp chất bổ sung này, vitamin tổng hợp sẽ không được hấp thụ như vitamin tự nhiên. Do đó, cách dùng và liều lượng dùng vitamin tổng hợp cần phải được bác sĩ tư vấn nhằm đảm bảo cơ thể hấp thu được tốt nhất. 

Bổ sung vitamin cho cơ thể là một trong những cách hữu hiệu để có được sức khỏe tốt
Bổ sung vitamin cho cơ thể là một trong những cách hữu hiệu để có được sức khỏe tốt

2. Những ai nên sử dụng vitamin tổng hợp?

Đối với người bình thường, việc bổ sung vitamin chủ yếu là từ những thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày. Chỉ với một thực đơn khoa học, bạn có thể hấp thu đủ lượng vitamin cần thiết cho các hoạt động sống của cơ thể. Tuy nhiên, đối với những đối tượng thường thiếu vitamin và khó có thể bổ sung vitamin qua thực phẩm, việc sử dụng vitamin tổng hợp là rất cần thiết. 

– Người cao tuổi: Đây là nhóm người thường có xu hướng thiếu vitamin D và cần bổ sung thêm vitamin B12, canxi để tốt cho xương khớp. 

– Người ăn chay: Những người ăn chay thường xuyên chỉ ăn rau và các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Chính vì vậy, cơ thể có khả năng cao sẽ bị thiếu hụt một số vitamin và khoáng chất chỉ có trong cơ thể động vật như là vitamin B12, canxi, kẽm , sắt và vitamin D. Do đó, việc sử dụng vitamin tổng hợp là điều được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng đối với người ăn chay. 

– Phụ nữ mang thai và cho con bú: Đối với mẹ bầu và mẹ bỉm sữa, việc tăng cường bổ sung các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất là điều rất cần thiết để đảm bảo đủ dưỡng chất cho cả mẹ và em bé. 

– Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ: Đây là những đối tượng thường được khuyên dùng thuốc bổ sung axit folic để giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh nếu họ có dự định mang thai. Tuy nhiên, nên sử dụng ở liều lượng thích hợp và cần hỏi ý kiến bác sĩ. 

– Những người bị thiếu hụt chất dinh dưỡng: Đây là nhóm đối tượng đặc biệt cần sử dụng vitamin tổng hợp để cơ thể có thể thoát khỏi tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng cũng như hạn chế các nguy cơ mắc những bệnh lý nguy hiểm khác.

Những ai nên sử dụng vitamin tổng hợp
Những ai nên sử dụng vitamin tổng hợp

3. Liều lượng và lưu ý khi sử dụng vitamin tổng hợp

3.1 Đối với trẻ em

Trẻ em cần được bổ sung đầy đủ vitamin để đảm bảo cho việc phát triển tốt và toàn diện trong những năm đầu đời. Do đó, các bậc phụ huynh cần lưu ý những điểm sau khi trẻ cần được bổ sung vitamin tổng hợp:

– Không nên chọn sản phẩm có đường để tránh việc béo phì và các bệnh lý liên quan đến tim mạch, tiểu đường

– Ưu tiên các sản phẩm không chứa chất bảo quản để bảo vệ hệ tiêu hóa còn non nớt của bé.

– Nên chọn vitamin tổng hợp dạng lỏng vì vitamin tổng hợp dạng viên nang hay kẹo dẻo sẽ khiến trẻ dễ bị hóc khi sử dụng, đặc biệt đối với trẻ em dưới 3 tuổi.

3.2 Đối với phụ nữ đang mang thai và cho con bú

Mẹ bầu nên tìm hiểu và sử dụng vitamin tổng hợp trước khi mang thai để đảm bảo chuẩn bị một cơ thể khỏe mạnh, đặc biệt là nên ưu tiên bổ sung axit folic. Bên cạnh đó, việc sử dụng vitamin tổng hợp cần được duy trì suốt thời gian thai kỳ và cả cho con bú. 

Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên ưu tiên lựa chọn các loại vitamin tổng hợp có đầy đủ cả các khoáng chất cần thiết thay vì bổ sung từng loại viên theo kết quả xét nghiệm về độ thiếu hụt dưỡng chất.

Mẹ bầu nên tìm hiểu và sử dụng vitamin tổng hợp trước khi mang thai để đảm bảo chuẩn bị một cơ thể khỏe mạnh, đặc biệt là nên ưu tiên bổ sung axit folic.
Mẹ bầu nên tìm hiểu và sử dụng vitamin tổng hợp trước khi mang thai để đảm bảo chuẩn bị một cơ thể khỏe mạnh, đặc biệt là nên ưu tiên bổ sung axit folic.

3.3 Đối với người già

Vitamin là nhóm dưỡng chất không thể thiếu đối với cơ thể, tuy nhiên chỉ nên hấp thụ lượng vừa đủ chứ không được dư thừa để tránh tình trạng cơ thể quá tải. Đối với người già, việc sử dụng vitamin tổng hợp quá nhiều có thể khiến cho việc hấp thụ bị “trơ”, từ đó mà có uống bao nhiêu loại vitamin cũng không còn tác dụng. Bên cạnh đó, chỉ nên sử dụng vitamin phù hợp với nhu cầu sử dụng để đem lại hiệu quả tốt nhất. 

Việc sử dụng vitamin tổng hợp là rất cần thiết để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, các bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ là sử dụng đúng liều lượng để có lượng kết quả tốt nhất.