7 loại trái cây bà bầu không nên ăn để bé luôn khỏe mạnh  - Doppelherz

7 loại trái cây bà bầu không nên ăn để bé luôn khỏe mạnh 

Nên và không nên ăn gì trong thai kỳ luôn là mối quan tâm của nhiều mẹ bầu. Cùng Doppelherz tìm hiểu 7 loại trái cây bà bầu không nên ăn để cả mẹ và bé đều khỏe mạnh nhé.

Nguyên tắc ăn trái cây đúng cách mà các mẹ bầu nên biết 

Nên rửa sạch trái cây trước khi ăn để tránh vi khuẩn có hại
Nên rửa sạch trái cây trước khi ăn để tránh vi khuẩn có hại

Trước khi tìm hiểu 7 loại trái cây bà bầu không nên ăn, các mẹ cũng cần tìm hiểu cách ăn trái cây sao cho đúng nhất để tốt cho sức khỏe của thai nhi và bản thân. Theo đó, khi lựa chọn trái cây trong thai kỳ, các mẹ nên lưu ý những điểm sau: 

  • Tránh xa những loại trái cây bà bầu không ăn nên ăn: Các mẹ không nên ăn các loại quả có thể gây ra các cơn co thắt tử cung, dễ gây sảy thai, lạnh bụng,… Ngoài ra, các mẹ cũng nên tránh xa các loại trái cây đã để một thời gian dài nhưng vẫn tươi ngon, không hư hỏng vì có thể các loại quả này đã được phun tẩm hóa chất.
  • Rửa sạch và bỏ vỏ trái cây trước khi ăn: Việc rửa sạch, ngâm nước muối và bỏ vỏ trước khi sử dụng trái cây sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, độc chất, thuốc trừ sâu bám trên trái cây, đồng thời giúp giảm nguy cơ mắc bệnh do ký sinh trùng toxoplasma gây ra ở trẻ sơ sinh.
  • Kết hợp nhiều loại trái cây khác nhau: Việc sử dụng các loại trái cây kết hợp cùng lúc sẽ giúp cơ thể mẹ bầu nhận đủ các loại vitamin và khoáng chất, cải thiện các chỉ số phát triển của thai nhi.
  • Nên ăn trái cây trước bữa ăn: Các mẹ bầu nên sử dụng trái cây trước bữa ăn ít nhất là 30 phút để góp phần giảm thiểu năng lượng dư thừa, hạn chế cơ thể hấp thụ quá nhiều đường và góp phần duy trì duy trì chỉ số đường huyết trong máu ở mức độ ổn định.

7 loại trái cây bà bầu không nên ăn trong giai đoạn thai kỳ

Quả dứa (thơm)

Dứa là loại trái cây đầu tiên trong 7 loại trái cây bà bầu không nên ăn. Nguyên nhân là bởi trong dứa có chứa nhiều hoạt chất Bromelain có thể phá vỡ cấu trúc protein tự nhiên của cơ thể mẹ bầu, khiến cổ tử cung mềm hơn, gây chảy máu bất thường hoặc các cơn co thắt tử cung, có thể gây chuyển dạ sớm hoặc tăng nguy cơ sảy thai ở mẹ bầu.

Ngoài ra, dứa cũng là một loại trái cây có tính axit cao, chứa hàm lượng enzyme lớn, đặc biệt ở phần lõi dứa sẽ dễ khiến mẹ bầu bị tiêu chảy hoặc xuất hiện tình trạng đông máu.

Dứa đứng đầu trong danh sách 7 loại trái cây bà bầu không nên ăn
Dứa đứng đầu trong danh sách 7 loại trái cây bà bầu không nên ăn

Đu đủ xanh

Đu đủ là loại trái cây ngọt, mọng nước, ruột có màu cam và là phương thuốc tự nhiên để cải thiện chứng khó tiêu. Tuy nhiên, khi đu đủ chưa chín hoặc chín nửa thì lại rất không tốt cho phụ nữ mang thai. Nguyên nhân là bởi những lý do sau:

  • Đu đủ xanh có chứa nhiều trong nhựa mủ, gây ra tình trạng co thắt tử cung. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ sảy thai hoặc gia tăng khả năng sinh non ở người mẹ.
  • Trong đu đủ xanh cũng có chứa một lượng lớn chất papain. Một trong những tác dụng phụ khá phổ biến của chất này là nó có thể gây chuyển dạ sớm. 
  • Ngoài ra, chất latex có trong đu đủ xanh cũng là một chất gây ra tình trạng dị ứng rất phổ biến. Các triệu chứng dị ứng với latex trong đu đủ xanh thường gặp bao gồm phát ban, hắt hơi, chảy nước mũi, sưng tấy vùng quanh miệng,… Nghiêm trọng hơn, dị ứng đôi khi có thể có những phản ứng như khó thở, sốc phản vệ. Những trường hợp này đều rất nguy hiểm với bất cứ ai chứ không riêng mẹ bầu. Nếu mẹ không chắc mình có bị dị ứng với latex không thì tốt nhất không nên ăn loại trái cây này.

Do đó, đu đủ xanh cũng là một loại trái cây bà bầu không nên ăn

Đu đủ xanh cũng là một loại trái cây bà bầu không nên ăn
Đu đủ xanh cũng là một loại trái cây bà bầu không nên ăn

Chuối

Nếu ăn quá nhiều chuối, đặc biệt là trong tam cá nguyệt đầu tiên, mẹ bầu sẽ có nguy cơ rất cao bị táo bón hoặc dị ứng do trong quả chuối có chứa nhiều chất chitinase gây nóng trong cơ thể. Ngoài ra, việc ăn chuối quá nhiều và không đúng cách có thể dẫn đến tình trạng dư thừa vitamin B6, không chỉ khiến mẹ bầu bị tê tay, tê chân, khó cử động mà còn làm tổn thương hệ thần kinh.

Dưa hấu

Dưa hấu là loại quả ngọt mát, mọng nước, giúp giải nhiệt cho cơ thể rất tốt, bổ sung điện giải và hỗ trợ thải độc hiệu quả. Tuy nhiên, ăn quá nhiều dưa hấu trong thai kỳ sẽ gây ra chứng đầy hơi, khó tiêu hay tiêu chảy do dưa hấu có tính hàn.

Ngoài ra, ăn quá nhiều dưa hấu cũng không tốt với những phụ nữ có tiền sử hoặc đang bị tiểu đường thai kỳ vì nó có khả năng làm tăng lượng đường trong máu.

Đào

Đào cũng là một trong những loại quả bà bầu không nên ăn trong quá trình mang thai. Bên cạnh những lợi ích không thể phủ nhận của quả đào như rất dồi dào vitamin C và Folate giúp bảo vệ thai nhi, ngăn ngừa nguy cơ trẻ bị dị tật bẩm sinh ,… thì đào cũng là một loại thực phẩm tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho mẹ bầu.

Theo đó, quả đào có tính nóng và nhiều đường, ăn quá nhiều đào có thể gây ra tình trạng tiểu đường thai kỳ ở mẹ bầu, xuất huyết, gia tăng nguy cơ sảy thai,… Lông đào cũng rất dễ gây dị ứng cho thai phụ. Vậy nên các mẹ bầu hãy cẩn thận đi ăn đào, ăn với lượng vừa đủ để tránh gây hại cho cơ thể.

Đào cũng nằm trong danh sách những loại quả bà bầu không nên ăn
Đào cũng nằm trong danh sách những loại quả bà bầu không nên ăn

Quả chà là

Quả chà là có chứa nhiều đường, giúp cung cấp năng lượng tức thì cho cơ thể. Tuy nhiên, các mẹ bầu không nên ăn quá nhiều quả chà là vì chúng có thể tạo ra lượng nhiệt cao trong cơ thể, gây nóng trong. Điều này có thể gây ra nhiều biến chứng thai kỳ không mong muốn.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chà là có khả năng làm mềm cổ tử cung, từ đó dẫn đến nguy cơ chuyển dạ sớm. Do vậy, chúng được xếp vào nhóm những loại trái cây không tốt cho bà bầu, nhất là trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ.

Táo mèo

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh táo mèo là một trong những loại trái cây gây sảy thai mà mẹ bầu không nên ăn. Cụ thể, trong loại quả này có chứa nhiều chất có tác dụng tăng co bóp cổ tử cung, gây ảnh hưởng đến thai nhi và dẫn đến tình trạng sảy thai hoặc sinh sớm. Do vậy, trong thai kỳ và đặc biệt là trong 3 tháng đầu khi mới mang thai, các mẹ nên hạn chế ăn quả táo mèo.

Những loại trái cây tốt cho mẹ bầu 

Ngoài 7 loại trái cây bà bầu không nên ăn kể trên, cũng có một số loại trái cây rất tốt mà mẹ bầu có thể tham khảo để bổ sung vào bữa ăn hàng ngày của mình, bao gồm:

  • Táo: Táo không chỉ giàu chất dinh dưỡng, giúp phòng ngừa bệnh hen suyễn, tiểu đường thai kỳ, huyết áp cao ở phụ nữ mang thai mà còn hỗ trợ kiểm soát cân nặng, giúp chị em không bị tăng cân mất kiểm soát.
  • Bơ: Bơ là loại trái cây rất giàu dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể phụ nữ đang mang thai và thai nhi, đặc biệt là vitamin E, chất xơ cùng các axit amin và protein khác.
  • Lựu: Quả lựu cũng nằm trong nhóm những loại trái cây giàu vitamin C và hỗ trợ bổ máu cho bà bầu.
Lựu giàu vitamin C rất tốt cho cơ thể bà bầu
Lựu giàu vitamin C rất tốt cho cơ thể bà bầu

Bên cạnh việc cân nhắc, lựa chọn những loại trái cây nên ăn và những loại trái cây bà bầu không nên ăn, các mẹ có thể tham khảo thêm các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ giai đoạn mang thai như Vital Pregna của Doppelherz. Trong mỗi viên nang có chứa tới 18 loại vitamin và khoáng chất thiết yếu cho thai kỳ như vitamin A, C, các vitamin nhóm B, axit folic, sắt, kẽm, đồng, DHA, Omega 3,… sẽ giúp tăng cường dinh dưỡng, ngăn ngừa nguy cơ dị tật thai nhi, đảm bảo sự phát triển toàn diện của thai nhi và sức khỏe của mẹ. 

Là một sản phẩm đến từ nhãn hiệu Doppelherz có tuổi đời hơn 100 năm của Đức, kết hợp với công thức cải tiến đã được nghiên cứu và thử nghiệm nhiều năm, Vital Pregna Doppelherz đặc biệt an toàn và được các chuyên gia khuyến nghị dùng cho cả 3 giai đoạn: trước khi mang thai, đang mang thai và khi cho con bú.

Để tránh bị thiếu chất, bà bầu nên bổ sung Vital Pregna Doppelherz
Để tránh bị thiếu chất, bà bầu nên bổ sung Vital Pregna Doppelherz

Trên đây là những thông tin mẹ cần biết về 7 loại trái cây bà bầu không nên ăn. Có thể nói, mang thai là giai đoạn quan trọng và nhạy cảm với bất kỳ chị em phụ nữ nào. Vì vậy các mẹ hãy thật cẩn trọng trong việc lựa chọn những thực phẩm dung nạp vào cơ thể, tránh tất cả những nguy cơ gây hại cho bản thân và bé yêu nhé.