Bật mí cách giảm nghén 3 tháng đầu cho mẹ bầu

Bật mí cách giảm nghén 3 tháng đầu cho mẹ bầu

Ốm nghén khi mang thai khiến cho mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, thậm chí kiệt sức vì không ăn uống được gì. Làm sao để giảm tình trạng ốm nghén trong thai kỳ? Trong bài viết này, Doppelherz sẽ bật mí cách giảm nghén 3 tháng đầu cho mẹ bầu tham khảo và áp dụng để có một thai kỳ khỏe mạnh, an tâm.

1. Hậu quả khi mẹ bầu bị ốm nghén nặng

Ốm nghén là vấn đề thường gặp khi mang thai, có tới 70% mẹ bầu cảm thấy buồn nôn trong thời kỳ đầu khi mang thai. Phụ nữ mang thai bị ốm nghén nặng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi

1.1. Cơ thể mẹ bầu suy nhược, mệt mỏi

Ốm nghén khiến mẹ bầu bị nôn ói liên tục gây ra cảm giác chán ăn, thường xuyên bỏ bữa. Tình trạng này kéo dài khiến mẹ bầu bị thiếu hụt dinh dưỡng, không đủ năng lượng cung cấp cho cơ thể và thai nhi hoạt động. Mẹ bầu sẽ cần nhiều thời gian để nghỉ ngơi hơn, nằm nhiều khiến cơ bắp bị suy yếu. Hậu quả khiến mẹ bầu luôn trong tình trạng mệt mỏi, suy nhược cơ thể, không có sức lực để làm bất cứ việc gì.

1.2. Thai nhi kém phát triển

Thiếu hụt dinh dưỡng khiến mẹ bầu bị sụt cân, không cung cấp đủ dưỡng chất cho thai nhi. Thai nhi bị thiếu hụt dinh dưỡng nên bị còi xương, thiếu cân, nghiêm trọng hơn là mẹ bầu phải đối mặt với nguy cơ sinh non.

1.3. Mất cân bằng điện giải

Mẹ bầu liên tục nôn ói khiến cho cơ thể bị mất nước, thiếu chất điện giải. Điều nảy ảnh hưởng đến toàn bộ các hoạt động của cơ thể. Mẹ bầu dễ gặp phải các vấn đề về tiêu hóa, quá trình trao đổi chất diễn ra chậm, tính tình thay đổi thất thường. Vì vậy, nếu tình trạng ốm nghén ngày càng trở nên trầm trọng, khiến mẹ bầu bị mệt mỏi, mất sức nhiều thì mọi người nên tìm cách giảm nghén 3 tháng đầu để giúp mẹ bầu thoải mái, dễ chịu hơn khi mang thai.

Hậu quả khi mẹ bầu bị ốm nghén nặng
Hậu quả khi mẹ bầu bị ốm nghén nặng

2. Gợi ý cách giảm nghén 3 tháng đầu dành cho mẹ bầu

Theo kinh nghiệm mang thai 3 tháng đầu của nhiều mẹ bầu thì đây là giai đoạn mẹ bầu thường gặp phải tình trạng ốm nghén gây khó chịu, mệt mỏi cho cơ thể. Dưới đây là những cách giảm ốm nghén 3 tháng đầu hiệu quả, mẹ bầu có thể tham khảo và áp dụng:

2.1. Tạo không gian sống thoáng mát, dễ chịu cho mẹ bầu

Khi bị ốm nghén, mẹ bầu thường cảm thấy khó chịu khi ngửi thấy những mùi hương đặc biệt nào đó. Vì vậy, mọi người nên tìm hiểu và loại bỏ những mùi hương này ra khỏi căn nhà bằng cách tạo không gian sống thoáng mát, trồng thêm cây xanh trong nhà. Điều này sẽ giúp mẹ bầu cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn, giảm tình trạng buồn nôn do các mùi hương gây ra.

Phòng quá ngột ngạt, bí bách sẽ khiến mẹ bầu bị mệt mỏi, ra mồ hôi nhiều, dẫn đến hiện tượng chóng mặt. Đặc biệt là vào thời tiết mùa hè nóng bức mẹ bầu nên tạo không gian thoáng mát nhất để có thể nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc để cải thiện sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi.

2.2. Chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa trong ngày

Chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa trong ngày là cách giảm nghén 3 tháng đầu mà mẹ bầu nên áp dụng. Thông thường, người bình thường sẽ ăn 3 bữa chính, tuy nhiên, đối với mẹ bầu có nhu cầu dinh dưỡng cao hơn thì chúng ta cần tăng thêm số lượng bữa ăn để cung cấp thêm thực phẩm cho cơ thể mẹ bầu.

Bên cạnh đó, việc ăn quá nhiều thức ăn trong một bữa cũng là nguyên nhân khiến mẹ bầu bị nghén nặng hơn. Vì vậy, mẹ bầu hãy chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa trong ngày, vừa làm giảm các cơn ốm nghén do ăn quá no, vừa bổ sung đủ dinh dưỡng cho mẹ và bé khi mang thai.

Chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa trong ngày là cách giảm nghén 3 tháng đầu mà mẹ bầu nên áp dụng
Chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa trong ngày là cách giảm nghén 3 tháng đầu mà mẹ bầu nên áp dụng

2.3. Lựa chọn những thực phẩm dễ tiêu hóa

Ba tháng đầu mang thai, mẹ bầu nên ưu tiên lựa chọn những thực phẩm dễ tiêu hóa. Thay thế những thực phẩm khó ăn, khó tiêu hóa thành những thực phẩm tương đương nhưng tiêu hóa dễ hơn sẽ giúp mẹ bầu giảm ốm nghén hiệu quả. Tăng cường bổ sung thêm các loại trái cây, bánh mì, các loại hạt ngũ cốc giúp mẹ bầu dễ ăn, tiêu hóa tốt hơn.

2.4. Tránh những thực phẩm có mùi dễ làm mẹ bầu buồn nôn

Khi mang thai, khứu giác mẹ bầu trở nên nhạy cảm hơn, dễ phản ứng buồn nôn với một số thực phẩm có mùi lạ. Vì vậy, mẹ bầu nên tránh sử dụng những thực phẩm nặng mùi, món ăn mẹ không thích để không khiến tình trạng nôn ói trở nên nặng hơn.

2.5. Nhâm nhi viên kẹo, ô mai để giảm ốm nghén 3 tháng đầu

Nhâm nhi một vài viên kẹo hoặc ô mai là cách làm giảm nghén trong 3 tháng đầu hiệu quả mọi người nên áp dụng. Vì khi bị ốm nghén, hầu hết các mẹ bầu sẽ nghĩ ngay đến món ô mai, xí muội chua chua, kích thích vị giác. Đây chính là món ăn vặt yêu thích của mẹ bầu, giúp giảm tình trạng ốm nghén nhanh chóng mà các mẹ bầu nên thử khi mang thai.

Nhâm nhi kẹo, ô mai để giảm ốm nghén 3 tháng đầu
Nhâm nhi kẹo, ô mai để giảm ốm nghén 3 tháng đầu

1.5. Uống nhiều nước là cách giảm nghén 3 tháng đầu cho mẹ bầu

Khi bị ốm nghén, cơ thể mẹ bầu sẽ dễ bị mất nước, dẫn tới mất cân bằng điện giải, mẹ bầu dễ bị mệt mỏi, kiệt sức. Do đó, mẹ bầu nên bổ sung nước đầy đủ và uống thành từng ngụm nhỏ để giảm cảm giác buồn nôn. Đặc biệt, nếu mẹ bầu bị ốm nghén không muốn ăn thì hãy thử uống nước giữa các bữa ăn, cảm giác buồn nôn sẽ có thể được cải thiện.

1.6. Uống trà gừng để giảm ốm nghén

Một cách giảm nghén 3 tháng đầu mà mẹ bầu nên áp dụng chính là uống trà gừng. Tác dụng của gừng giúp cải thiện tiêu hóa, làm giảm tiết dịch axit trong dạ dày, làm dịu cảm giác buồn nôn do co thắt dạ dày. Vì vậy, mỗi sáng mẹ bầu nên uống 1 ly nước ấm có gừng sẽ giúp làm ấm cơ thể, rất tốt cho sức khỏe, đồng thời, làm giảm ốm nghén hiệu quả.

1.7. Sử dựng thực phẩm chức năng để tăng cường sức khỏe

Bên cạnh đó, mẹ bầu có thể sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vital Pregna để cung cấp dinh dưỡng cho mẹ bầu 3 tháng đầu. Sản phẩm đến từ thương hiệu Doppelherz của Đức, được nhiều mẹ bầu tin dùng và đánh giá cao.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vital Pregna cung cấp DHA, Omega 3, Acid folic cùng nhiều loại vitamin và khoáng chất giúp các mẹ bầu khỏe mạnh và tự tin hơn thai kỳ. Với liều dùng tiện lợi, mỗi ngày chỉ bổ sung 1 viên duy nhất, viên uống Vital Pregna là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho phụ nữ trước khi mang thai, đang mang thai và sau khi sinh con, cho con bú.

Gợi ý cách giảm nghén 3 tháng đầu dành cho mẹ bầu
Gợi ý cách giảm nghén 3 tháng đầu dành cho mẹ bầu

Mong rằng sau khi áp dụng những cách giảm nghén 3 tháng đầu trên sẽ giúp mẹ bầu cải thiện tình trạng ốm nghén hiệu quả. Sau khi trải qua giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất, thai nhi dần ổn định, đa số mẹ bầu sẽ không còn gặp tình trạng ốm nghén nữa. Lúc này, mẹ hãy tăng cường bổ sung thêm chất dinh dưỡng để giúp thai nhi phát triển vượt bậc ở những giai đoạn sau. Mẹ bầu quan tâm đến thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vital Pregna vui lòng liên hệ với Doppelherz theo số hotline 1800 1770 để được tư vấn nhanh chóng nhất.