Các vitamin tốt cho xương khớp phòng ngừa loãng xương - Doppelherz

Các vitamin tốt cho xương khớp phòng ngừa loãng xương

Hệ xương khớp theo thời gian sẽ bị lão hóa, dẫn đến các hệ lụy như: thoái hóa cột sống, thoát vị nghĩa đệm, thoái hóa khớp và các bệnh liên quan đến xương khớp khác. Để phòng ngừa loãng xương, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các loại vitamin tốt cho xương khớp đã được tổng hợp trong bài viết dưới đây nhé. 

1. Các vitamin tốt cho khớp 

1.1. Vitamin D chuyển hóa canxi, giúp xương chắc khỏe hơn. 

Vitamin D là chất dinh dưỡng cần thiết đảm bảo cơ thể phát triển khỏe mạnh. Nó có trong một số loại loại thực phẩm hằng ngày và hòa tan được trong chất béo. Vitamin D giúp canxi hấp thu đủ vào cơ thể,  xây dựng hệ xương chắc khỏe. Vitamin D cùng canxi giúp bạn tránh khỏi nguy cơ loãng xương. Đây là nguyên nhân chính khiến xương mỏng, yếu và dễ gãy hơn. Bên cạnh đó vitamin D còn tăng cường hệ miễn dịch, đảm bảo hệ thần kinh hoạt động hiệu hiệu quả. 

Vitamin D giúp tránh khỏi nguy cơ loãng xương

1.2. Vitamin K giúp xương chắc khỏe, ngừa loãng xương và tăng chiều cao ở trẻ. 

Tác động tích cực đến xương của vitamin K có được là do loại vitamin này có thể giúp tạo ra osteocalcin – loại protein có thể giúp tạo ra mô xương khỏe mạnh. Vitamin K kết hợp với vitamin D đảm bảo canxi được hấp thụ tốt giúp xương phát triển bình thường. Từ đó đảm bảo một hệ xương khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về xương khớp hoặc chấn thương khi sinh hoạt, lao động và rèn luyện. 

1.3. Vitamin C tái tạo collagen trong sụn khớp

Vitamin C có rất nhiều vai trò tích cực với cơ thể trong đó vai trò  nổi trội nhất là một chất chống oxy hóa, tham gia vào quá trình tái tạo collagen trong sụn khớp, bảo vệ tế bào khỏi những tổn thương gây ra bởi gốc tự do. Qua đó giúp xương khớp chắc khỏe, dẻo dai hơn. Vitamin C rất dễ tìm thấy trong các loại thực phẩm và trái cây đặc biệt là cam, quýt, chanh,…

Bổ sung vitamin C để nuôi dưỡng mái tóc chắc khỏe
Vitamin C giúp tái tạo collagen trong sụn khớp

1.4. Vitamin A

Vitamin A là một loại vitamin tan trong chất béo, rất quan trọng để giúp xương chắc khỏe. Cả nguyên bào xương (tế bào xây dựng xương) và hủy cốt bào (tế bào phân hủy xương) đều chịu ảnh hưởng bởi vitamin A. Vitamin a  là loại vitamin quan trọng để xây dựng hệ xương và tủy. Tất cả các tế bào xương và tủy đều có sự hoạt động tích cực của loại vitamin này. Vitamin A có thể hòa tan trong chất béo, đặc biệt được lưu trữ trong gan. Do vậy gan động vật là thực phẩm rất giàu vitamin A. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, chế độ ăn uống được khuyến nghị (RDA) đối với nam giới từ 19 tuổi trở lên là 3.000 Đơn vị Quốc tế (IU) và 2.330 IU đối với phụ nữ trong cùng độ tuổi.

2. Các thực phẩm giàu vitamin tốt cho khớp. 

2.1. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa không chỉ chứa hàm lượng canxi và vitamin D cao, mà còn được bổ sung Collagen thủy phân giúp sụn tăng độ bền và tính dẻo dai, góp phần làm giảm các nguy cơ thoái hóa khớp gây viêm khớp. Các chế phẩm của sữa (sữa chua, phô mai, kem tươi…) giúp xương thêm chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương. Trong trường hợp lo ngại về lượng đường trong sữa và các chế phẩm từ sữa, bạn có thể chọn các sản phẩm ít đường hoặc không đường nhé!

Sữa và các chế phẩm từ sữa giàu vitamin và canxi

2.2. Rau màu xanh đậm

Trong quá trình điều trị bệnh, nhiều bệnh nhân thường đặt câu hỏi cho bác sĩ rằng nên ăn gì tốt cho xương khớp? Các bác sĩ ACC chia sẻ loại rau xanh như cải mầm, rau bina, cải xanh, cải xoăn, bắp cải, bông cải… là những nguồn thực phẩm giàu canxi, có tác dụng tốt để giảm thiểu tình trạng viêm khớp. Ngoài ra, trong rau màu xanh đậm cũng có vitamin K giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương ở người lớn tuổi.

2.3. Các thực phẩm giàu axit béo Omega-3

Axit béo Omega-3 có tác dụng ngăn cản phản ứng của hệ miễn dịch gây viêm khớp, làm giảm các chứng đau mỏi… Omega-3 có nhiều trong các loại cá đặc biệt là mỡ cá, các loại cá thu, cá ngừ, cá mòi, cá trích, cá trống, cá hồi, tôm, cua… Tuy nhiên, nếu bạn dùng dầu cá để bổ sung Omega-3 thì cần tham khảo lời khuyên bác sĩ, vì việc dùng dầu cá quá liều sẽ gây bất lợi đến quá trình đông máu của cơ thể.

Các loại cá béo là thực phẩm tốt cho sức khỏe não bộ
Axit béo Omega 3 làm giảm các chứng đau mỏi

2.4. Bổ sung canxi từ nước hầm xương ống

Các món hầm từ xương ống, sụn bò và bê chứa nhiều glucosamine và chondroitin – hợp chất tự nhiên cấu thành sụn, giúp sụn chắc khỏe hơn. Đồng thời, trong các loại thực phẩm này còn chứa hàm lượng lớn canxi – thành phần cấu tạo xương giúp cải thiện tình trạng viêm khớp. Nước hầm từ xương ống và sụn các động vật như lợn, bò, dê,… chứa nhiều glucosamine và chondroitin. Đây là hai hợp chất quan trọng nhất cấu thành sụn. Ngoài ra nước hầm xương còn chứa rất nhiều canxi, giúp cải thiện tình trạng viêm khớp, giúp sụn chắc khỏe hơn. Tuy nhiên nếu không hầm đúng cách thì các dưỡng chất sẽ mất đi, cơ thể khó hấp thụ. Do vậy chúng ta không nên lạm dụng quá nhiều phương pháp bổ sung canxi này. 

2.5. Đậu phụ

Đậu phụ là thực phẩm giàu canxi. Đậu phụ không chỉ được chế biến chủ yếu từ đậu tương mà còn từ nhiều lại hạt khác nhau như đậu xanh, đậu đen,…. Lượng canxi trong 100g đậu phụ tương đương 1 ly sữa bò. Do đó đây là thực phẩm chứa nhiều vitamin tốt cho xương khớp và ngăn ngừa lão hóa hiệu quả. 

2.6. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Joints ULTRA

Doppelherz Aktiv Joints Ultra là viên uống hỗ trợ bổ xương khớp nhập khẩu từ Đức, bổ sung dưỡng chất cần thiết cho khớp xương chắc khỏe, linh hoạt. Sản phẩm phù hợp với những người có các vấn đề về xương khớp như loãng xương, đau nhức xương khớp, thoái hóa cột sống, thoái hóa khớp, viêm khớp, khô khớp gối. Sản phẩm còn hướng đến cả những người thường xuyên vận động, tập luyện thể dục thể thao, giúp duy trì hệ xương khớp chắc khỏe, ngăn ngừa và làm chậm quá trình thoái hóa khớp và hạn chế tối đa chấn thương trong quá trình tập luyện. Với công dụng chính là bổ sung dưỡng chất cần thiết hỗ trợ khớp xương chắc khỏe, linh hoạt. Joints ULTRA giúp hỗ trợ giảm các triệu chứng thoái hóa khớp và bảo vệ sụn khớp, hỗ trợ bôi trơn khớp, giúp khớp hoạt động trơn tru và dẻo dai. Chỉ cần 1-2 viên mỗi ngày hệ xương khớp của bạn sẽ chắc khỏe linh hoạt. Hãy duy trì sử dụng đều đặn trước hoặc sau bữa ăn để đảm bảo hiệu quả tốt nhất. 

Cách phòng ngừa viêm khớp dạng thấp
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Joints ULTRA nhập khẩu

 

Hy vọng qua bài viết này quý bạn tiếp nhận được những thông tin hữu ích về các vitamin tốt cho hệ xương khớp và lựa chọn được những thực phẩm giàu vitamin phù hợp với khẩu vị của bản thân. Qua đó giúp quá trình chăm sóc sức khỏe trở nên dễ dàng hơn. Nếu các bạn có bất cứ thắc mắc gì về thực phẩm chăm sóc sức khỏe Joints ULTRA hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí.