BẤT NGỜ 10 CÁCH CẢI THIỆN SỰ TẬP TRUNG HIỆU QUẢ TẠI NHÀ - Doppelherz

BẤT NGỜ 10 CÁCH CẢI THIỆN SỰ TẬP TRUNG HIỆU QUẢ TẠI NHÀ 

Rèn luyện được cách cải thiện sự tập trung sẽ mang lại lợi ích to lớn cho cuộc sống của bạn. Bởi sự tập trung giúp bạn có thể hiểu nhanh vấn đề và đưa ra phương pháp giải quyết phù hợp. Vậy làm thế nào để tăng khả năng tập trung và phát triển kỹ năng này? Nếu bạn cũng gặp tình trạng khó tập trung thì hãy cùng Doppelherz tìm hiểu chi tiết câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

I. Tại sao cần tăng khả năng tập trung 

Sự tập trung là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công trong học tập, công việc và cuộc sống. Khi tập trung cao độ, bạn có thể giành toàn bộ sự chú ý vào một nhiệm vụ cụ thể và loại bỏ các yếu tố gây xao nhãng. Điều này giúp bạn hoàn thành công việc nhanh chóng và hiệu quả hơn, đồng thời tránh mắc sai lầm.

Biết cách cải thiện sự tập trung sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống của bạn. Những lợi ích thế có thể bao gồm:

  • Học tập và làm việc hiệu quả hơn: khi tập trung cao độ, bạn có thể giành toàn bộ sự chú ý vào một nhiệm vụ cụ thể và loại bỏ các yếu tố gây xao nhãng. Công việc sẽ hoàn thành đúng hạn và đạt kết quả chất lượng hơn. Công việc sẽ hoàn thành đúng hạn và đạt kết quả chất lượng hơn.
  • Tránh mắc sai lầm: khả năng mắc sai lầm sẽ giảm khi bạn biết thực sự tập trung. Đặc biệt là những sai lầm nghiêm trọng.
  • Giảm căng thẳng: Nếu chỉ cần chú ý vào một nhiệm vụ,  bạn sẽ ít bị phân tâm bởi những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực, từ đó giúp giảm căng thẳng.
  • Nâng cao chất lượng cuộc sống: công việc sẽ được hoàn thiện sớm hơn khi bạn biết cách cải thiện sự tập trung. Vì thế bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để tận hưởng cuộc sống. Không những thế, các mối quan hệ với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp cũng được quan tâm nhiều hơn

II. Các nhân tố ảnh hưởng tới khả năng tập trung

Trí não của bạn có thể bị phân tâm bởi những điều đang diễn ra xung quanh. Các yếu tố phổ biến bao gồm đồng nghiệp ồn ào, bạn cùng phòng huyên náo, hoặc điện thoại thông minh của bạn.

Nhiều yếu tố ảnh hưởng sự tập trung

Tuy nhiên, khó tập trung cũng có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng khiến bạn thấy trở ngại trong việc tập trung, bao gồm:

  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD): có thể khiến bạn dễ bị phân tâm và ghi nhớ thông tin. Những người mắc ADHD thường hiếu động, bồn chồn và khó kiểm soát hành vi của mình.
  • Rối loạn chức năng nhận thức: có thể ảnh hưởng đến trí nhớ, khả năng tập trung và học tập. Những rối loạn này có thể do chấn thương não, khuyết tật phát triển hoặc các tình trạng thần kinh khác.
  • Trầm cảm và lo lắng: cũng có thể gây khó khăn khi cần tập trung. Những rối loạn này có thể khiến bạn cảm thấy buồn bã, lo lắng hoặc kích động, khiến bạn khó tập trung vào bất cứ điều gì.
  • Chấn thương đầu: có thể ảnh hưởng tới khả năng tập trung và trí nhớ. Những khó khăn này thường sẽ cải thiện theo thời gian. Nhưng có thể mất vài tuần hoặc vài tháng.
  • Viễn thị và các vấn đề thị lực khác: có thể cản trở khả năng tập trung và chú ý của bạn. Nếu bạn cảm thấy dễ bị phân tâm, hãy đi khám mắt.

III. Top 10 cách cải thiện sự tập trung hiệu quả

Dưới đây là 10 cách tăng khả năng tập trung hiệu quả mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà:

1. Đơn giản hóa công việc

Trong cuộc sống bận rộn hiện nay, nhiều người thường có xu hướng làm nhiều việc cùng một lúc để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, một nghiên cứu của Đại học Stanford cho thấy, làm nhiều việc một lúc không những không hiệu quả mà còn gây hại cho khả năng tập trung.

Đơn giản hóa công việc để hiệu quả hơn

Khi làm nhiều việc cùng một lúc, chúng ta sẽ phải liên tục chuyển đổi sự chú ý giữa các nhiệm vụ. Điều này khiến não bộ bị quá tải và khó có thể tập trung vào bất kỳ nhiệm vụ nào.

Một cách cải thiện sự tập trung vô cùng hiệu quả là tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm. Điều này sẽ giúp não bộ có thời gian để xử lý thông tin và hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả hơn.

2. Cách cải thiện sự tập trung: Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần, trong đó có khả năng tập trung. Khi ngủ đủ giấc, não bộ sẽ được nghỉ ngơi và phục hồi, từ đó giúp chúng ta tập trung tốt hơn vào ngày hôm sau. Ngủ đủ giấc chính là phương pháp dễ dàng nhất để giảm sự khó tập trung của bạn. 

Lượng giấc ngủ cần thiết phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính và mức độ hoạt động thể chất. Người trưởng thành nên ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm.

3. Ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh là nền tảng cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Đây là cách cải thiện sự tập trung vô cùng quan trọng. Khi ăn uống lành mạnh, cơ thể bạn sẽ được cung cấp đầy đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động hiệu quả.

Đủ chất dinh dưỡng sẽ tăng khả năng tập trung
  • Các thực phẩm tốt cho sự tập trung bao gồm:
  • Trái cây và rau quả là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa dồi dào. Giúp tăng cường chức năng não bộ, bảo vệ tế bào não khỏi tổn thương và giảm viêm.
  • Các loại hạt và hạt là nguồn cung cấp protein, chất béo lành mạnh và chất xơ dồi dào. Giúp cải thiện tâm trạng. Đồng thời, loại thực phẩm này cũng bổ sung năng lượng tốt và tăng khả năng tập trung.
  • Cá béo là nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào, giúp tăng cường chức năng não bộ, cải thiện trí nhớ và giảm căng thẳng.
  • Các thực phẩm giàu protein giúp xây dựng và sửa chữa các tế bào não, từ đó giúp cải thiện sự tập trung và trí nhớ.

4. Tập thể dục thường xuyên: cách cải thiện sự tập trung hiệu quả

Tập thể dục thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả khả năng tập trung. Khi tập thể dục, cơ thể sản sinh ra các hormone có lợi cho não bộ, giúp cải thiện chức năng nhận thức và khả năng tập trung.

Nên thường xuyên tập thể dục

Báo cáo nghiên cứu 2018 chỉ ra hoạt động thể chất hàng ngày trong 4 tuần liên tục có thể giúp cải thiện cả khả năng chú ý và tập trung . Một nghiên cứu khác cho thấy, chỉ 1 năm tập luyện aerobic có thể giúp giảm tối thiểu sự tiến triển của chứng mất trí nhớ xảy ra với chứng teo não do tuổi tác.

Mặc dù tập thể dục nhịp điệu được khuyến khích nhưng bạn chắc chắn có thể chơi môn thể thao yêu thích của mình miễn là bạn thực hiện nó một cách nhất quán và thường xuyên.

5. Uống cà phê

Bạn không cần thêm cafein vào chế độ ăn nếu muốn tránh nó, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng caffeine vừa phải có thể thúc đẩy sự tỉnh táo và tập trung.

Nhưng hãy nhớ là một lượng VỪA ĐỦ thôi nhé. Khi cảm thấy mệt mỏi, hãy uống cà phê để giúp bạn giảm thiểu sự khó tập trung.

Nếu chúng ta không dùng được đồ uống có chứa cafein, một khẩu phần sô cô la đen, chứa 70% cacao hoặc cao hơn, có thể có những lợi ích tương tự.

Cafein thúc đẩy sự tỉnh táo

Một nghiên cứu năm 2017 đã tìm thấy bằng chứng cho thấy chất phytochemical tự nhiên có trong matcha, một loại trà xanh, không chỉ phát triển chức năng nhận thức mà còn có thể thư giãn cơ thể. Vì vậy, nếu uống cà phê khiến bạn lo lắng hoặc khó uống thì matcha là một lựa chọn tốt.

6. Âm nhạc là cách cải thiện sự tập trung đơn giản

Bật nhạc khi học tập hoặc làm việc là một trong những cách cải thiện sự tập trung đơn giản. Âm thanh thiên nhiên cũng có thể giúp tập trung hơn.

Dòng nhạc cổ điển, đặc biệt là nhạc Ba-rốc hoặc âm thanh thiên nhiên là những lựa chọn phù hợp để giúp chúng ta tăng cường tập trung. Nếu bạn không thích nhạc cổ điển, hãy thử nghe nhạc điện tử không lời. Giai điệu nhẹ nhàng sẽ không gây mất tập trung.

Nên hạn chế lựa chọn âm nhạc theo sở thích của mình dù thích hay không thích. Cả hai loại đều có thể gây phân tán tập trung.

7. Thiền định 

Thiền định và chánh niệm là hai phương pháp có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả khả năng tập trung.

Thiền giúp bạn tập trung hơn

Một nghiên cứu được công bố năm 2011 đã tìm thấy bằng chứng cho thấy việc rèn luyện thiền định có thể giúp tăng cường sự chú ý và tập trung. Thiền định giúp chúng ta tập trung vào hiện tại. Đồng thời loại bỏ những suy nghĩ, cảm xúc không cần thiết.

Thiền định không chỉ đơn giản là ngồi im lặng và nhắm mắt. Yoga, hít thở sâu và nhiều hoạt động khác cũng có thể giúp ích cho việc thiền định.

8. Hãy nghỉ ngơi

Nếu làm việc quá lâu thì bạn nên nghỉ ngơi. Hãy làm mới bản thân bằng những hoạt động nhẹ nhàng. Chẳng hạn như uống một ly nước mát, ăn một thanh sôcôla đen, đi bộ nhanh. Hoặc tận hưởng không khí trong lành ngoài trời.

Nghỉ ngơi giúp chúng ta thư giãn và loại bỏ căng thẳng. Khi trở lại bàn làm việc, chúng ta sẽ cảm thấy tập trung hơn, có động lực hơn và thậm chí là sáng tạo hơn.

9. Rèn luyện trí não

Bộ não của chúng ta được ví giống như chiếc máy tính, cũng có khả năng lưu trữ và xử lý thông tin. Tuy nhiên, theo thời gian sử dụng, sự phát triển đi cùng với sự hao mòn của các dây thần kinh sẽ làm cản trở quá trình hoạt động của não bộ. Điều này khiến việc xử lý và tiếp nhận thông tin trở nên khó khăn hơn.

Não bộ ảnh hưởng trực tiếp tới sự tập trung

Để hạn chế tình trạng này, tiến sĩ cũng đưa ra khuyến cáo. Theo đó, để não bộ ổn định tốt, làm chậm quá trình lão hoá thì việc rèn luyện sức khỏe. Thì rèn luyện não bộ là cách cải thiện sự tập trung rất quan trọng.

Trò chơi rèn luyện trí não giúp phát triển kỹ năng giải quyết và xử lý vấn đề. Cũng như khả năng làm việc và trí nhớ ngắn hạn. 

Những trò chơi sau đây có thể giúp bạn cải thiện khả năng tập trung của mình. Ví dụ: câu đố ô chữ; cờ vua; câu đố; trò chơi trí nhớ.

10. Tăng khả năng tập trung cho não bộ với thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ginkgo + Vitamin B + Choline đến từ Doppelherz

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ginkgo + Vitamin B + Choline là lựa chọn hoàn hảo trong việc hỗ trợ cải thiện sức khỏe não bộ,  cải thiện khả năng tập trung.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ginkgo biloba của thương hiệu Doppelherz được sản xuất tại Đức. Với thành phần chính là chiết xuất lá bạch quả (Ginkgo biloba). Với những nguyên liệu cao cấp khác hàm lượng được tính toán tối ưu, an toàn với sức khỏe. 

Ginkgo + Vitamin B + Choline – Kích hoạt trí não, cách cải thiện sự tập trung hiệu quả 

Hy vọng bài viết trên của chúng tôi đã giúp bạn tham khảo những cách cải thiện sự tập trung hiệu quả. Hãy tham khảo sản phẩm của chúng tôi trên website Doppelherz. Hotline 1800 1770 luôn sẵn sàng để trả lời mọi thắc mắc của bạn về sản phẩm. Đồng thời, bạn có thể tìm thấy thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ginkgo + Vitamin B + Choline trên SHOPEELAZADA của Doppelherz.