Giải đáp thắc mắc: Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì?

Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì để vào con là thắc mắc chung của nhiều người. Bởi vì dinh dưỡng trong giai đoạn này vô cùng quan trọng với sự hình thành và phát triển của em bé trong bụng. Hãy cùng Doppelherz Việt Nam giúp mẹ bầu giải đáp thắc mắc này qua bài viết bên dưới đây nhé!

1. Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu cần ăn bao nhiêu là đủ?

Trong thời gian mang thai, nhiều mẹ bầu thường có quan niệm “ăn cho 2 người” nên ăn gấp đôi so với lúc bình thường. Tuy nhiên, sự thật là thai nhi không hấp thu chất dinh dưỡng từ mẹ theo phép cộng đơn giản như vậy.

Nếu là một người có thể trọng trung bình và mạnh khỏe, lượng calo khuyến nghị mỗi ngày là 2000 calo, không khác biệt nhiều so với bình thường. Hãy thử nghĩ xem, trong 3 tháng đầu của thai kỳ, thai nhi chỉ mới bằng hạt đậu nên mẹ bầu không cần phải nạp thêm một lượng thức ăn quá nhiều, chỉ cần hấp thu những chất dinh dưỡng cần thiết là đủ. Tuy nhiên, nếu là người nhẹ cân hoặc có những khuyến cáo của bác sĩ, các bạn sẽ cần phải bổ sung thêm thực phẩm vào chế độ ăn hàng ngày để tăng lượng calo trong thời kỳ này.

2. Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì để tốt nhất cho con?

Việc tăng lượng thức ăn của mẹ bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ là chưa cần thiết. Tốt nhất, các bạn nên lựa chọn những loại thực phẩm chứa các chất dinh dưỡng quan trọng cho mẹ bầu và thai nhi.

2.1. Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên ăn thịt nạc

Thịt gà, thịt lợn hay thịt bò là nguồn thực phẩm cung cấp protein rất tốt cho cơ thể. Hơn nữa, những loại thịt đỏ như thịt bò còn là nguồn cung cấp choline, sắt và các vitamin B khác. Đây là những chất dinh dưỡng mẹ bầu cần cung cấp cho cơ thể nhiều hơn khi mang thai.

Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì để tốt nhất cho con là điều nhiều mẹ quan tâm
Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì để tốt nhất cho con là điều nhiều mẹ quan tâm

2.2. Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên ăn trứng chín kỹ

Không chỉ là nguồn dưỡng chất cung cấp protein tốt, trứng còn cung cấp choline – một chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển về trí não của thai nhi và phòng ngừa sự phát triển bất thường của cột sống, não. Lưu ý là các bạn cần phải bảo đảm luôn ăn trứng chín kỹ trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

2.3. Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên ăn khoai lang

Khoai lang là loại thực phẩm rất giàu Beta – Carotene (tiền vitamin A). Do đó,  thay vì bổ sung chất dinh dưỡng này từ các loại nội tạng động vật, khoai lang là sự lựa chọn tốt hơn với hàm lượng chất xơ và Beta – Carotene dồi dào. Để bảo đảm thai nhi hình thành và phát triển tốt nhất, mẹ bầu nên cung cấp vitamin A tự nhiên từ Beta – Carotene cho giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ.

2.4. Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên ăn các loại rau sẫm màu

Nếu còn băn khoăn phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì để vào con thì những loại rau sẫm màu và bông cải xanh chính là sự lựa chọn tuyệt vời nhất. Bởi vì thành phần dinh dưỡng của những loại rau này rất phong phú và cần thiết cho thai kỳ như vitamin A, vitamin C, vitamin K, kali, sắt, folate và canxi. Bên cạnh đó, chất xơ từ rau xanh còn giúp hỗ trợ tiêu hóa và tránh bị táo bón trong thai kỳ.

Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên ăn các loại rau sẫm màu
Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên ăn các loại rau sẫm màu

1.5. Mang thai 3 tháng đầu nên uống sữa và những sản phẩm từ sữa

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, mẹ bầu cần tiêu thụ thêm protein, nhất là canxi để đáp ứng nhu cầu của em bé trong bụng. Nếu chế độ ăn uống thiếu canxi, mẹ bầu sẽ có nguy cơ bị loãng xương. Nguồn cung cấp canxi đầy đủ và đơn giản nhất đến từ sữa và những sản phẩm từ sữa.

Nếu không dung nạp được lactose, sữa chua chính là sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn. Nếu có thể, mẹ bầu hãy ăn sữa chua Hy Lạp vì loại thực phẩm này chứa nhiều canxi hơn. Lưu ý là phụ nữ mang thai không nên sử dụng sữa và những chế phẩm từ sữa chưa được tiệt trùng trong thai kỳ.

1.6. Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên ăn các loại trái cây

Vitamin C từ những loại trái cây như ổi, cam, dâu tây,… nên được bổ sung vào thực đơn cho phụ nữ mang thai 3 tháng đầu. Vitamin C có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của mô và xương ở thai nhi. Đồng thời, mẹ bầu nên tăng cường hấp thu sắt từ những loại thực phẩm.

Bơ chứa vitamin K, vitamin B (đặc biệt là folate) cùng những loại chất béo lành mạnh là sự lựa chọn tuyệt vời trong thời gian mang thai. Ngoài ra, chuối cũng là loại trái cây giàu vitamin K, giúp làm giảm chứng chuột rút ở thai kỳ.

Bên cạnh đó, nếu đang chưa biết ăn gì để vào con thì rau xanh và trái cây là sự lựa chọn tốt nhất cho mẹ bầu. Đây là những loại thực phẩm bổ sung chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ, dưỡng chất cho thai nhi mà còn hạn chế tình trạng tiêu thụ nhiều calo gây tăng cân không cần thiết.

3. Bí quyết ăn uống lành mạnh trong 3 tháng đầu của thai kỳ

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu cần nắm rõ những bí quyết ăn uống lành mạnh như sau:

3.1. Mẹ bầu nên ăn uống như thế nào khi bị ốm nghén?

Ngoài nỗi lo lắng trong việc phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì để vào con, trong giai đoạn này, mẹ bầu còn đối diện với tình trạng chán ăn, ốm nghén. Lúc này, các bạn có thể thử cách ăn như sau:

– Chia khẩu phần dinh dưỡng thành nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì 3 bữa chính.

– Không nên ăn những loại thực phẩm cay nóng, nhiều chất béo.

– Nên ăn những loại thức ăn mềm như bột yến mạch, cháo hoặc sinh tố nếu dạ dày khó chịu.

– Chuẩn bị thức ăn nhẹ để có thể xoa dịu cơn đói kịp thời như trái cây, bánh quy, bánh mì sandwich, các loại hạt,…

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, mẹ bầu nên ăn những loại thực phẩm lành mạnh và giàu dinh dưỡng
Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, mẹ bầu nên ăn những loại thực phẩm lành mạnh và giàu dinh dưỡng

3.2. Bí quyết ăn uống lành mạnh trong 3 tháng đầu mang thai

Ngoài các loại thực phẩm nên ăn trong 3 tháng đầu của thai kỳ, mẹ bầu cũng cần phải cân đối chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh với những nguyên tắc sau:

– Bổ sung 2 – 3 lít nước/ ngày để bảo đảm máu được lưu thông tốt nhất. Theo các chuyên gia, mẹ bầu nên uống 1 cốc nước sau khi thức dậy và giữ thói quen uống nhiều nước trong ngày chứ không đợi đến lúc khát rồi mới uống.

– Trong 3 tháng đầu mang thai, mẹ bầu rất dễ đói nhưng cũng dễ nôn. Do đó, để giữ lượng đường trong máu ổn định, các bạn nên ăn nhẹ vào giữa buổi với những loại thực phẩm như ngũ cốc, sinh tố trái cây, bánh quy, sữa chua, các loại hạt,…

– Bổ sung thực phẩm chức năng cho bà bầu trong suốt cả thai kỳ theo chỉ định của bác sĩ. Một trong những viên bổ bầu tốt nhất hiện nay và được các bác sĩ ở bệnh viện lớn khuyên dùng là Vital Pregna. Vital Pregna cung cấp những dưỡng chất đặc biệt cho phụ nữ trước khi mang thai, trong thời gian mang thai và đang cho con bú như acid folic, omega 3, DHA. Không chỉ vậy, sự kết hợp của những dưỡng chất như vitamin C, E, kẽm, niacin, biotin sẽ giúp các mẹ bầu tự tin và khỏe mạnh hơn trong thai kỳ.

Hy vọng với những thông tin trong bài viết trên đây, các bạn đã tìm được đáp án cho câu hỏi: “Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì để vào con?”. Đồng thời biết cách xây dựng chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng và lành mạnh để tốt cho cả mẹ bầu và thai nhi. Nếu muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm Vital Pregna, các bạn hãy liên hệ ngay với Doppelherz Việt Nam theo số hotline: 18001770 nhé!