Hướng dẫn cách bổ sung sắt cho bà bầu hiệu quả và an toàn

Hướng dẫn cách bổ sung sắt cho bà bầu hiệu quả và an toàn

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu rất cần sắt để tạo ra hồng cầu cung cấp cho cả hai mẹ con. Tuy nhiên, trên thực tế, có rất nhiều người phụ nữ mang thai gặp phải tình trạng thiếu sắt, dẫn tới nhiều tác động không tốt tới thai nhi. Do đó, việc bổ sung sắt cho bà bầu là vô cùng quan trọng và cần phải thực hiện ngay. Trong bài viết bên dưới, Doppelherz sẽ hướng dẫn các mẹ bầu cách bổ sung sắt hiệu quả và an toàn.

1. Vai trò quan trọng của sắt với phụ nữ mang thai

Để đánh giá xem cơ thể có gặp phải tình trạng thiếu máu hay không, chúng ta cần phải tiến hành làm xét nghiệm nồng độ Hemoglobin. Với những người bình thường, hiện tượng thiếu máu thường xảy ra khi nồng độ Hemoglobin trong máu dưới 13g/ dl ở nam giới và dưới 12g/dl ở nữ giới. Còn riêng với bà bầu, khi nồng độ Hemoglobin dưới 11g/dl sẽ được chẩn đoán là bị thiếu máu.

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau khiến phụ nữ mang thai mắc phải tình trạng thiếu máu. Tuy nhiên, phổ biến nhất có lẽ là do bị thiếu sắt. Cơ thể mẹ bầu không cung cấp đủ sắt để tạo nồng độ Hemoglobin, có bản chất là protein và đảm nhiệm chức năng chủ yếu của hồng cầu.

Vốn dĩ, những người phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản thường rất dễ bị thiếu máu. Đặc biệt là khi mang thai, nhu cầu sắt cho bà bầu sẽ tăng lên nhiều lần để cung cấp cho mẹ và thai nhi nên hiện tượng thiếu máu lại càng dễ gặp. Thiếu máu vì thiếu sắt không chỉ ảnh hưởng tới mẹ bầu mà còn tác động xấu đến thai nhi, khiến quá trình phát triển của em bé trong bụng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Sắt là vi chất dinh dưỡng rất quan trọng và cần thiết với tất cả các bà bầu
Sắt là vi chất dinh dưỡng rất quan trọng và cần thiết với tất cả các bà bầu

2. Tác hại của việc bà bầu thiếu sắt là gì?

Thiếu sắt dẫn tới thiếu máu và ảnh hưởng không tốt đến cả mẹ bầu, cũng như thai nhi. Khi bị thiếu máu, bà bầu không chỉ thường xuyên cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi mà còn có thể dẫn tới nguy cơ bị tiền sản giật, sản giật, vỡ ối sớm.

Khi bước vào thời kỳ chuyển dạ, quá trình này có thể kéo dài hơn, khiến phụ nữ cảm thấy mệt mỏi và có thể gây hại cho em bé trong bụng. Bên cạnh đó, người mẹ cũng dễ bị băng huyết sau sinh và nhiễm trùng hậu sản. Sau khi trẻ chào đời, sản phụ cũng dễ gặp phải tình trạng thiếu sữa.

Đối với thai nhi, việc bà bầu bị thiếu sắt và thiếu máu sẽ khiến em bé không được cung cấp đủ hồng cầu để phát triển trong suốt thời gian nằm trong bụng mẹ. Do đó, thai nhi dễ bị suy dinh dưỡng. Khi chào đời, trẻ thường nhẹ cân và bị vàng da sau sinh, thậm chí là dễ bị sinh non. Hơn nữa, nếu trong thời gian mang thai, mẹ bầu bị thiếu máu sẽ làm tăng nguy cơ trẻ mắc các căn bệnh về tim mạch ở giai đoạn sau này.

3. Cách bổ sung sắt cho bà bầu an toàn và hiệu quả nhất

Để bảo đảm cơ thể được cung cấp đủ sắt để tạo ra hồng cầu nuôi dưỡng mẹ bầu và thai nhi, các bạn cần bổ sung các loại thực phẩm giàu sắt trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Bởi vì nhu cầu sắt của mẹ bầu lúc này sẽ tăng cao hơn so với bình thường. Dưới đây là những cách bổ sung sắt cho bà bầu tốt nhất hiện nay:

3.1. Bổ sung sắt cho mẹ bầu qua các loại thực phẩm

Dưới đây là những loại thực phẩm giàu sắt mà mẹ bầu có thể tham khảo lựa chọn:

3.1.1. Thịt bò

Thịt bò là loại thực phẩm giàu sắt và rất phổ biến trong bữa ăn của các gia đình. Trong mỗi một phần thịt bò thường có khoảng 1,5 – 3mg sắt. Trong số đó, phần thịt nạc bò chứa nhiều chất sắt hơn so với phần có lẫn gân. Điểm đặc biệt là sắt từ động vật thường dễ hấp thu hơn sắt từ thực vật nên mẹ bầu nên bổ sung thịt bò vào khẩu phần ăn hàng ngày để bảo đảm cơ thể luôn đủ sắt.

3.1.2. Rau bina

Chỉ cần ăn một nửa bát rau bina là mẹ bầu có thể cung cấp cho cơ thể khoảng 3,2mg sắt. Bên cạnh đó, rau bina còn giàu chất dinh dưỡng và rất tốt cho cơ thể bà bầu, cũng như cho sự phát triển của thai nhi như vitamin C, acid folic, Beta-carotene, canxi,… Cách chế biến rau bina khá đơn giản nên mẹ bầu có thể làm mỗi ngày như xào với thịt hoặc xào rau không,…

3.1.3. Lòng đỏ trứng gà

Lâu nay, mẹ bầu vẫn được khuyên nên ăn trứng gà để cung cấp chất dinh dưỡng để thai nhi phát triển. Với những bà bầu bị thiếu máu, trứng gà chính là nguồn thực phẩm không nên bỏ qua.

Bên cạnh đó, trong trứng gà còn chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như sắt, protein, photpho, canxi và các loại vitamin có lợi cho sức khỏe bà bầu. Đặc biệt, lòng đỏ trứng gà là phần chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn cả.

Không chỉ vậy, trong lòng đỏ trứng gà còn chứa những loại vitamin tan trong nước như B6, B1, cùng những loại vitamin tan trong dầu như vitamin D, A, K. Chúng rất an toàn và tốt cho mẹ bầu, Do đó, khi mang thai, các bạn nên ăn 3 – 4 quả trứng gà/ tuần để có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cả hai mẹ con.

Bổ sung sắt qua các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng là giải pháp an toàn và hiệu quả cho bà bầu
Bổ sung sắt qua các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng là giải pháp an toàn và hiệu quả cho bà bầu

3.1.4. Chuối

Chuối là loại trái cây rất giàu sắt và những khoáng chất cần thiết cho phụ nữ mang thai. Do đó, mẹ bầu có thể ăn chuối hàng ngày để cung cấp chất dinh dưỡng, đồng thời giúp làm giảm chứng táo bón thường gặp. Khi ăn chuối, mẹ bầu nên ăn vào buổi sáng để cơ thể hấp thu được hết các chất dinh dưỡng và giúp phòng ngừa hiện tượng thiếu máu cho một ngày tràn đầy năng lượng.

3.1.5. Các loại đậu

Các loại đậu là nguồn thực phẩm cung cấp protein và sắt tuyệt vời. Do đó, mẹ bầu có thể ăn thay đổi những loại đậu khác nhau như đậu nành, đậu xanh, đậu Hà Lan,… Không chỉ sử dụng để chế biến thành những món ăn, các loại đậu rang, sấy cũng có thể là món ăn vặt để bà bầu nhâm nhi cả ngày. Điều này vừa giúp phụ nữ mang thai không thấy đói vừa cung cấp dưỡng chất vượt trội.

3.1.6. Bí đỏ

Bí đỏ chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mẹ bầu như sắt, protein, amino acid, canxi, các loại vitamin,… Nếu phụ nữ mang thai đang bị thiếu máu thì bổ sung bí đỏ sẽ giúp mẹ bầu loại bỏ được tình trạng này. Tuy nhiên, khi lựa chọn bí đỏ, bà bầu nên lựa chọn những quả bí đỏ chín bởi vì chúng chứa rất nhiều sắt, canxi và kẽm giúp bổ sung máu tốt hơn cho cơ thể.

3.1.7. Các loại hạt

Các loại hạt như macca, hạnh nhân, óc chó, … được biết đến là thực phẩm vàng mà bà bầu nên bổ sung trong suốt cả thai kỳ. Chúng chứa nhiều Omega 3 và sắt tốt cho sự phát triển của cơ thể lẫn trí tuệ của thai nhi. Mẹ bầu có thể sử dụng những loại hạt này như đồ ăn vặt để nhâm nhi suốt cả ngày.

Chị em nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để tìm được cách bổ sung sắt tốt nhất
Chị em nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để tìm được cách bổ sung sắt tốt nhất

3.2. Bổ sung sắt cho bà bầu với viên uống thực phẩm chức năng

Bên cạnh việc bổ sung các loại thực phẩm giàu sắt trong khẩu phần ăn mỗi ngày, mẹ bầu có thể bổ sung thêm bằng cách uống thực phẩm chức năng. Tùy vào tình trạng và mức độ thiếu sắt của mỗi người, bác sĩ sẽ kê sản phẩm bổ sung phù hợp nhất. Trong số những viên bổ bầu tốt nhất trên thị trường hiện nay, Vital Pregna là thực phẩm chức năng được các bác sĩ khuyên dùng và đánh giá cao về chất lượng.

Tóm lại, việc bổ sung sắt cho bà bầu là vô cùng quan trọng và cần thiết. Nếu muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm Vital Pregna cho phụ nữ mang thai, khách hàng hãy gọi ngay cho Doppelherz theo số hotline: 18001770.