NGƯỜI MỚI ỐM DẬY ĂN GÌ? 15+ LOẠI THỰC PHẨM TỐT NHẤT

NGƯỜI MỚI ỐM DẬY ĂN GÌ? 15+ LOẠI THỰC PHẨM TỐT NHẤT

Sau khi trải qua giai đoạn ốm, sức khỏe của người bệnh thường bị suy giảm đáng kể. Do đó, người mới ốm dậy ăn gì là vấn đề cần được quan tâm và để ý. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số gợi ý về thực đơn cho người bệnh, và các cách phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

I. Người mới ốm dậy ăn gì và không nên ăn gì?

1. Tiêu chí quan trọng trong thực đơn cho người mới ốm dậy

Sau khi ốm dậy, cơ thể người bệnh thường suy nhược, sức đề kháng giảm sút. Do đó, việc xây dựng một thực đơn cho người bệnh hợp lý là vô cùng quan trọng Đây chính là cách phục hồi sức khỏe cho người bệnh một cách nhanh chóng, 

  • Cung cấp đầy đủ năng lượng: Người mới ốm dậy cần bổ sung đầy đủ năng lượng để cơ thể có đủ sức đề kháng chống lại bệnh tật. Năng lượng có thể được cung cấp từ các loại thực phẩm giàu carbohydrate, protein và chất béo lành mạnh.
  • Thơm ngon, kích thích vị giác: Người mới ốm dậy thường chán ăn, cần lựa chọn các món ăn thơm ngon, kích thích vị giác giúp ăn ngon miệng hơn.
  • Dễ tiêu hóa: Sau khi ốm dậy, hệ tiêu hóa của người bệnh thường còn yếu. Do đó, cần lựa chọn những thực phẩm dễ tiêu hóa, không gây kích ứng dạ dày.
  • Đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể: đây là nguyên tắc then chốt khi xây dựng thực đơn cho người mới ốm dậy. Lý do là bởi sau khi trải qua bệnh tật, cơ thể thường bị mất nước do nhiều yếu tố như sốt cao, đổ mồ hôi, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Bổ sung nước đầy đủ đóng vai trò quan trọng trong việc bù đắp lượng nước đã mất, hỗ trợ đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, đẩy nhanh quá trình phục hồi sức khỏe.

2. Người mới ốm dậy không nên ăn gì?

Bên cạnh chú ý tới việc người mới ốm dậy ăn gì, người đang phục hồi sức  cũng cần tránh một số loại thực phẩm sau:

  • Các loại thực phẩm lạnh: Các loại thực phẩm lạnh có thể khiến người bệnh bị đau bụng, tiêu chảy.
  • Thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng: Các loại thực phẩm này có thể gây khó tiêu, kích ứng dạ dày, khiến tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
Các loại thực phẩm không phù hợp với người mới ốm dậy 
Các loại thực phẩm không phù hợp với người mới ốm dậy
  • Thực phẩm nhiều đường: Thực phẩm nhiều đường có thể gây tăng cân, béo phì, đồng thời làm suy giảm hệ miễn dịch.
  • Thực phẩm nhiều chất kích thích: Các loại thực phẩm có chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê, thuốc lá… có thể gây hại cho sức khỏe, khiến người bệnh khó hồi phục.

II. 15+ loại thực phẩm giúp người mới ốm dậy phục hồi sức khỏe nhanh chóng 

1. Súp gà

Súp gà từ lâu đã được biết đến như một món ăn lý tưởng cho người mới ốm dậy. Bởi món ăn này cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất, calo và protein. Những chất dinh dưỡng này đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng và hỗ trợ quá trình phục hồi của cơ thể.

Không những thế, súp gà cung cấp lượng nước và chất điện giải dồi dào. Nhờ đó, súp gà giúp phòng ngừa nguy cơ mất nước do tiêu chảy, nôn mửa hoặc sốt.

Ngoài ra, trong thịt gà chứa axit amin cysteine. Cysteine là tiền chất của N-acetyl-cysteine. Đây là chất có khả năng phá vỡ chất nhầy, tăng cường hệ miễn dịch, chống virus, và oxy hóa.

Nên chọn gà ta để nấu súp. Cần hạn chế sử dụng nhiều gia vị cay nóng. Bạn có thể thêm các nguyên liệu khác như rau củ quả để tăng hương vị và dinh dưỡng cho món ăn. Ăn súp gà là một cách phục hồi sức khỏe sau ốm đơn giản ngay tại nhà

Súp gà giúp thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào
Súp gà giúp thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào

2. Người mới ốm dậy ăn gì: Cháo

Cháo là câu trả lời đơn giản nhất cho câu hỏi “Người mới ốm dậy ăn gì?” Vì cháo thường được nấu nhừ, mềm mịn. Nhờ vậy, cháo giúp hệ tiêu hóa vốn yếu ớt sau ốm dậy hoạt động nhẹ nhàng hơn.

Cháo có thể nấu với nhiều nguyên liệu khác nhau như thịt gà, cá, rau củ quả. Các nguyên liệu này cung cấp đầy đủ vitamin, khoáng chất. Đồng thời vẫn đảm bảo năng lượng cần thiết cho cơ thể phục hồi.

Cháo hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả.
Cháo hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả.

Cháo có dạng lỏng. Nhờ vậy, món ăn này giúp bù nước và electrolytes cho cơ thể. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người bị tiêu chảy hoặc nôn mửa khi ốm.

3. Gà hầm thuốc bắc 

Gà hầm thuốc bắc là món ăn bổ dưỡng cho người mới ốm dậy. Gà giúp người ốm bổ sung thêm protein chất lượng cao. Protein giúp phục hồi cơ thể và tái tạo tế bào.

Kết hợp với các vị thuốc bắc trong món hầm như táo đỏ, kỷ tử, long nhãn,… có tác dụng bồi bổ khí huyết. Các vị thuốc này cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch. Nhờ thế, giúp cơ thể chống lại bệnh tật.

Đặc biệt, gà hầm thuốc bắc có tính ấm. Nhờ vậy, món ăn này giúp người mới ốm dậy dễ ngủ và ngủ sâu hơn. Lưu ý bạn nên sử dụng các vị thuốc bắc có nguồn gốc rõ ràng.

Gà hầm thuốc bắc có nhiều lợi ích cho sức khỏe
Gà hầm thuốc bắc có nhiều lợi ích cho sức khỏe

4. Nước hầm xương

Nước hầm xương chứa hàm lượng collagen và axit amin dồi dào. Nhờ vậy, nước hầm xương hỗ trợ đắc lực cho quá trình phục hồi sức khỏe. Đây là cách phục hồi sức khỏe hiệu quả cho người mới ốm dậy.

Đặc biệt, nước hầm xương dễ tiêu hóa. Bởi cung cấp nguồn protein và chất điện giải thiết yếu. Nhờ vậy, hệ miễn dịch của người bệnh được củng cố. 

5. Người mới ốm dậy ăn gì: Tỏi

Nếu bạn đang băn khoăn người mới ốm dậy ăn gì để tăng khả năng phục hồi thì tỏi là gia vị phù hợp để thêm vào các món ăn. 

Tỏi được ứng dụng trong y học từ xa xưa
Tỏi được ứng dụng trong y học từ xa xưa

Nhiều nghiên cứu khoa học đã khẳng định khả năng kháng khuẩn, kháng virus và kháng nấm của tỏi. Một nghiên cứu thực tế cho thấy, nhóm người sử dụng thực phẩm bổ sung từ tỏi có thời gian mắc bệnh ngắn hơn 70% so với nhóm dùng giả dược.

Các chiết xuất từ tỏi lâu năm có khả năng tăng cường hệ miễn dịch. Nhờ vậy, cơ thể có thể chống chọi hiệu quả với các triệu chứng cảm lạnh và cúm. Việc bổ sung tỏi vào thực đơn cho người bệnh, không chỉ góp phần tăng hương vị cho món ăn. Tỏi còn hỗ trợ đẩy lùi bệnh tật một cách tự nhiên.

6. Nước dừa

Thực đơn cho người bệnh nên bổ sung thêm nước dừa. Bởi vì, nước dừa chứa nhiều chất điện giải. Chất điện giải là khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Ngoài ra, nước dừa còn giúp bù nước cho cơ thể khi bạn gặp phải tình trạng nôn mửa, đổ mồ hôi, tiêu chảy hoặc sốt.

Đường tự nhiên sẽ giúp gia tăng năng lượng hiệu quả, đặc biệt cho người mới ốm dậy. Uống nước dừa cũng cung cấp một lượng đường tự nhiên từ trái cây. Tuy nhiên, không nên uống nước dừa ở quá thường xuyên. Vì nhiều lượng nước dừa có thể dẫn đến tình trạng đầy hơi.

7. Trà nóng

Trà là liều thuốc tự nhiên cho mùa cảm cúm. Uống trà sẽ giúp cải thiện triệu chứng cảm lạnh và cúm. Trà nóng giúp giảm nghẹt mũi.

Lưu ý không nên uống trà quá nóng vì có thể kích ứng cổ họng. Bên cạnh đó, trà chứa polyphenol có lợi cho sức khỏe. Đây là chất có tác dụng chống viêm và chống ung thư.

Một số loại trà có chứa caffeine. Tuy nhiên, trà không gây mất nước. Bạn có thể uống trà thường xuyên khi bị ốm để thư giãn và thông mũi.

Trà nóng là cách phục hồi sức khỏe hiệu quả cho người ốm
Trà nóng là cách phục hồi sức khỏe hiệu quả cho người ốm

8. Người mới ốm dậy ăn gì: Mật ong

Người mới ốm dậy ăn gì: mật ong – vị thuốc quý từ thiên nhiên. Mật ong có khả năng chống vi khuẩn. Mật ong còn được sử dụng để sát trùng vết thương.

Không những thế, nguyên liệu này còn giúp hỗ trợ điều trị vết cắt hoặc vết bỏng. Đặc biệt, mật ong giúp kích thích hệ thống miễn dịch. Đồng thời, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Mật ong giúp giảm ho ở trẻ em. Nhưng không nên dùng mật ong cho trẻ dưới 12 tháng tuổi. Vì có nguy cơ nhiễm vi khuẩn gây ngộ độc.

9. Gừng

Gừng là nguyên liệu quen thuộc trong ẩm thực. Gừng được ứng dụng như một bài thuốc dân gian hiệu quả. Gia vị này có khả năng làm giảm buồn nôn.

Gừng chính là vị cứu tinh tự nhiên giúp bạn xoa dịu các triệu chứng buồn nôn. Cách sử dụng gừng vô cùng đơn giản. Bạn có thể sử dụng gừng tươi trong chế biến món ăn. Kết hợp pha trà gừng ấm nóng sẽ là lựa chọn lý tưởng nếu bạn chưa biết người mới ốm dậy ăn gì .

Bạn có thể dùng các sản phẩm từ gừng tự nhiên. Nên ưu tiên sử dụng gừng tự nhiên thay vì hương liệu tổng hợp.

10. Cá hồi

Cá hồi là lựa chọn dinh dưỡng tối ưu nếu bạn vẫn chưa biết người mới ốm dậy ăn gì. Cá hồi là thực phẩm giàu protein chất lượng cao. Protein trong cá hồi giúp cơ thể phục hồi hiệu quả sau khi ốm. Thịt cá hồi mềm mại, dễ tiêu hóa.

Cá hồi còn phù hợp với hệ tiêu hóa còn yếu của người mới ốm dậy. Loại cá này chứa hàm lượng axit béo omega-3 dồi dào. Trong đó, axit béo omega-3 có khả năng chống viêm hiệu quả. Đồng thời giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Ngoài ra, vitamin D trong cá hồi đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố hệ miễn dịch.

Cá hồi cung cấp nhiều dưỡng chất cho người bệnh 
Cá hồi cung cấp nhiều dưỡng chất cho người bệnh

11. Chuối

Chuối là loại hoa quả nên thêm vào thực đơn cho người bệnh. Chuối là loại quả mềm mại, dễ ăn, là một cách phục hồi sức khỏe khá hiệu quả. Đây là loại quả giàu dinh dưỡng với hàm lượng kali dồi dào. Kali trong chuối hỗ trợ việc bổ sung điện giải cho cơ thể.

Lợi ích quan trọng khác của chuối là cung cấp chất xơ hòa tan. Chất xơ hòa tan chuyển hóa thành dạng gel khi gặp nước. Điều này giúp giảm lượng nước dư thừa trong đường tiêu hóa.

12. Người mới ốm dậy ăn gì: Bột yến mạch

Tương tự với chuối, bột yến mạch là loại thực phẩm dễ ăn. Bột yến mạch cung cấp calo, vitamin và khoáng chất thiết yếu cho người ốm. Beta-glucan là một loại chất xơ trong yến mạch. 

Bột yến mạch có lợi cho sức khỏe người mới ốm dậy 
Bột yến mạch có lợi cho sức khỏe người mới ốm dậy

Chất này có khả năng giảm viêm trong ruột. Nghiên cứu trên chuột đã chứng minh hiệu quả của beta-glucan. Tuy nhiên, cần thêm nhiều nghiên cứu để khẳng định hiệu quả tương tự ở người trong việc giảm các triệu chứng tiêu hóa. 

13. Sữa chua

Sữa chua chứa men vi sinh có lợi, là những vi khuẩn có khả năng cư trú trong ruột và mang lại lợi ích cho sức khỏe. Một số nghiên cứu cho thấy, chế phẩm sinh học từ sữa chua giúp trẻ em và người lớn giảm nguy cơ cảm lạnh. Đồng thời, sữa chua giúp đẩy nhanh tốc độ phục hồi khi ốm.

Tuy nhiên, một số người có thể gặp tình trạng tăng tiết chất nhầy khi sử dụng các sản phẩm từ sữa. Nếu bạn cảm thấy tắc nghẽn nặng hơn sau khi dùng sữa, hãy thử thay thế bằng các thực phẩm lên men khác hoặc thực phẩm bổ sung probiotic để tiếp nạp men vi sinh.

14. Bơ

Bơ có nhiều chất béo có lợi cho sức khỏe 
Bơ có nhiều chất béo có lợi cho sức khỏe

Bơ là nguồn dinh dưỡng dồi dào cho người ốm nếu bạn đang băn khoăn người mới ốm dậy ăn gì. Bơ chứa hàm lượng cao chất béo không bão hòa đơn, chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Chất béo lành mạnh có trong bơ, đặc biệt là axit oleic (cũng có trong dầu ô liu). Vì thế, bơ có khả năng giảm viêm và tăng cường hệ miễn dịch. Đồng thời cung cấp calo, vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.

15. Người mới ốm dậy ăn gì: Rau lá xanh

Rau lá xanh gồm rau bina, xà lách và cải xoăn chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ. Rau lá xanh đặc biệt giàu sắt, vitamin C, vitamin K và folate.

Trong rau lá xanh cũng chứa nhiều polyphenol, là hợp chất thực vật có lợi. Polyphenol có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ tế bào và chống viêm.

Do vậy, rau lá xanh là lựa chọn tốt cho thực đơn hàng ngày, đặc biệt khi bạn bị ốm. Bạn có thể dùng rau lá xanh để làm sinh tố kết hợp trái cây hoặc nấu súp rau.

16. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe A-Z Fizz của thương hiệu Doppelherz – Thương hiệu số 1 tại Đức

Ngoài việc bổ sung những món ăn dinh dưỡng thì sử dụng các thực phẩm hỗ trợ ngoài cũng là cách vô cùng đơn giản và hiệu quả. A-Z Fizz là thực phẩm bảo vệ sức khỏe đến từ Doppelherz – thương hiệu chăm sóc sức khỏe gia đình hàng đầu tại Đức với hơn 120 năm kinh nghiệm. A-Z Fizz hỗ trợ cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, hỗ trợ phục hồi sức khỏe hiệu quả cho người mới ốm dậy. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe A-Z Fizz hiện đang được phân phối chính hãng trên SHOPEE LAZADA

Trên đây là 15+loại thực phẩm tốt nhất giúp hồi phục sức khỏe nhanh chóng cho người bệnh. Vậy qua bài viết trên, các bạn đã có thêm nhiều thông tin về chủ đề người mới ốm dậy ăn gì, để có thể xây dựng một thực đơn cho người bệnh đầy đủ dinh dưỡng và khoa học.