Những thực phẩm bà bầu không nên ăn

Việc có một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh là vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi người, nhất là ở phụ nữ vào giai đoạn mang thai bởi các chất dinh dưỡng nạp vào thời kỳ này không chỉ tác động tới cơ thể người mẹ mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới sự hình thành và phát triển của thai nhi. 

Hãy cùng tìm hiểu những thực phẩm mẹ bầu không nên ăn trong giai đoạn thai kỳ để có lợi nhất cho con khi chào đời nhé.

Những thực phẩm mẹ bầu không nên ăn

  • Phụ nữ mới có thai không nên ăn gì?

“Khi có thai, nên tránh các thực phẩm nào?” – đây hẳn là nỗi lo của nhiều mẹ bầu. Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, các chuyên gia về dinh dưỡng đã liệt kê một số thực phẩm phụ nữ cần hạn chế sử dụng tối đa trong giai đoạn thai kỳ như sau:

1.1. Hải sản: Bà bầu có ăn ốc được không?

Các loại hải sản nói chung như trai, ốc, hàu, sò, ngao, … thường khó nấu chín nên nguy cơ bị nhiễm khuẩn khi ăn là rất cao, đặc biệt là ốc – món ăn được nhiều người sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày. 

Tuy ốc cũng như các hải sản có vỏ khác không được xếp vào hàng những thực phẩm tuyệt đối không sử dụng cho phụ nữ có thai nhưng mẹ bầu cũng không nên ăn quá nhiều, nhất là vào thời điểm 3 tháng đầu mang thai vì mùi tanh của ốc dễ làm tình trạng ốm nghén kéo dài và chuyển biến xấu hơn.

Trước khi ăn ốc cần lưu ý ngâm, rửa sạch nhưng không được quá lâu và phải nấu chín hẳn. Đối với hàu, ngao thì đun kĩ đến khi vỏ mở mới tiếp tục làm tới các bước chế biến khác.

1.2. Những loại rau bà bầu nên hạn chế ăn

Các loại rau sống

Khi sử dụng món canh, bún, phở,… hay salad chúng ta thường dùng rau sống để tăng độ tươi ngon và hấp dẫn cho món ăn. Những loại rau sống phổ biến có thể kể đến như: rau xà lách, húng bạc hà, rau răm,… 

Tuy rằng lúc ăn sẽ thấy ngon miệng hơn nhưng chúng lại tồn tại rất nhiều vi khuẩn mà dù rửa kĩ với nước sạch nhiều lần cũng không thể hết được. Chính điều này sẽ dễ gây ngộ độc cho mẹ bầu và ảnh hưởng không tốt tới thai nhi. 

Rau ngót

Cũng như nhiều loại rau khác, rau ngót có chứa rất nhiều chất xơ và vitamin. Hơn nữa, loại rau này dễ chế biến, hợp khẩu vị của đa số mọi người nên thường xuyên được sử dụng để nấu canh trong các bữa cơm gia đình.

Tuy nhiên rau ngót không được khuyến khích cho các bà bầu bởi chúng có chứa lượng lớn chất papaverin dễ gây ra co thắt cổ tử cung và làm tăng nguy cơ sảy thai, động thai.

Rau sam

Rau sam được khá nhiều người ưa thích, nhất là các mẹ bầu – những người hay bị ốm nghén, thèm chua bởi loại rau này có vị chua thanh nhẹ, vừa miệng. Rau sam thường dùng để diệt trừ giun sán vì có tính hàn cao. Điều này lợi với người bình thường nhưng lại nguy hiểm với phụ nữ mang thai vì nó dễ gây kích thích và làm tử cung co thắt dẫn tới việc sảy thai hoặc sinh non.

Măng tươi

Măng tươi từ lâu đã trở thành thực phẩm quen thuộc, được chế biến thành nhiều món ăn đa dạng và thường xuyên được sử dụng vì chứa nhiều vitamin A, B, C, D, E,… giúp giảm lượng cholesterol xấu, ngăn ngừa bệnh ung thư, tốt cho người bị táo bón hoặc đang ăn kiêng.

Những công dụng tuyệt vời này đã được chứng minh song cái gì sử dụng nhiều quá cũng không tốt, nhất là đối với các bà bầu. Trong măng tươi có hàm lượng cao cyanide khi vào trong dạ dày kết hợp với enzym tiêu hóa sẽ trở thành chất cực độc khiến người dùng ngộ độc, nôn mửa, tình trạng xấu nhất là tử vong và gây dị dạng cho thai nhi.

Vì vậy, mẹ bầu cần luộc kỹ măng và rửa lại nhiều lần với nước sạch rồi mới chế biến trước khi ăn để loại bỏ các độc tố có trong măng, đồng thời không ăn quá nhiều trong 3 tháng đầu mang thai.

Rau mầm

Các loại rau mầm, đặc biệt là giá đỗ đã trở thành một phần quan trọng trong các bữa cơm mỗi ngày. Tuy nhiên các bà mẹ đang trong giai đoạn thai kỳ không nên ăn nhiều bởi trước khi nảy mầm có khả năng rất cao là chúng đã bị vi khuẩn, vi trùng xâm nhập vào hạt và cứ thế tồn tại, phát triển. Các vi khuẩn này không thể rửa hết bằng nước, khi ăn vào dễ bị đau bụng, ngộ độc thực phẩm.

1.2. Những loại quả bà bầu không nên ăn

Bà bầu có nên ăn na không?

Quả na là một loại trái cây rất thơm ngon và dễ ăn nên được nhiều người yêu thích. Không chỉ dùng để tráng miệng mà na còn được biến tấu thành những món ăn trong bữa phụ bởi nó có nhiều vitamin C, B1, B2, B6, kali, photpho, kẽm,… 

Bà bầu khi ăn na sẽ giảm các triệu chứng dễ gặp khi mang thai như buồn nôn, khó chịu, căng thẳng, giảm bớt nguy cơ sảy thai và tình trạng suy nhược thần kinh. Không chỉ vậy, quả na còn bổ sung protein và nhiều chất khác tốt cho da, tóc và hệ miễn dịch của thai nhi.

Quả na có nhiều dinh dưỡng là thế nhưng đây là một trong những loại quả có tính nóng, khi ăn vào dễ nổi mụn, gây táo bón và tiểu đường thai kỳ – căn bệnh mẹ bầu thường hay mắc phải. Do đó, không nên ăn quả này thường xuyên, liên tục để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Bà bầu có nên ăn dứa không?

Dứa hay còn được gọi là trái thơm, đặc trưng bởi hương thơm nổi bật và mùi vị chua ngọt kết hợp rất hài hòa, kích thích vị giác của mọi người, trong đó có các mẹ bầu. Quả này có chứa nhiều vitamin C giúp cải thiện làn da bị “xuống cấp” của chị em khi mang thai, còn có các loại enzym tốt cho hệ tiêu hóa. 

Tuy vậy, dứa có một lượng lớn bromelain – một chất rất nguy hiểm với thai phụ bởi nó gây kích thích khiến cổ tử cung co bóp, làm tăng nguy cơ sảy thai hơn nên mẹ bầu được khuyến khích chỉ ăn trái thơm với lượng vừa đủ.

1.3. Những loại thực phẩm khác

Ngoài những loại đã kể trên thì mẹ bầu cần lưu ý khi sử dụng một số thực phẩm như: pate, thịt nguội (xúc xích, dăm bông,..), phô mai, sữa và các sản phẩm từ sữa không tiệt trùng, kem tươi vì chúng có chứa hàm lượng cao listeria – chất gây sảy thai rất phổ biến. Khi lựa chọn các thực phẩm này, mẹ bầu cần đọc kĩ thành phần trên nhãn mác trước khi mua và sử dụng.

Bên cạnh đó, các thực phẩm cá chứa hàm lượng thủy ngân cao như cá ngừ, cá thu, cá mập đóng hộp nên hạn chế tối đa việc sử dụng để giảm thiểu nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi và tình trạng sinh non của mẹ bầu. Khoai tây mọc mầm, trứng sống, gan động vật cũng không được khuyến khích dùng trong giai đoạn thai kỳ vì có nhiều chất độc hại, tác động xấu đến cả mẹ và thai nhi.

  • Những lưu ý khác về dinh dưỡng dành cho mẹ bầu

Khi mang thai, các mẹ bầu thường nạp vào cơ thể rất nhiều các thực phẩm giàu vitamin và dưỡng chất. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều đôi khi lại phản tác dụng, khiến mẹ bầu dễ ngộ độc, tăng cân đột ngột và dễ mắc tiểu đường thai kỳ. Do đó, việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học là vô cùng cần thiết cho cả mẹ lẫn bé.

Trong giai đoạn thai kỳ, cơ thể mẹ thường bị thiếu máu nên cần bổ sung các thực phẩm giàu sắt để tái tạo hồng cầu mới. Một số thực phẩm nhiều sắt tốt cho mẹ bầu như: thịt bò, các loại hạt nguyên chất, rau xanh đậm,… Cần ăn với lượng vừa đủ theo khuyến nghị của các chuyên gia để đảm bảo có lợi nhất cho thai nhi.

Thịt lợn, trứng, tôm, sữa,… là những thực phẩm nhiều protein, canxi và axit folic, vitamin A, B, D rất cần thiết cho sự phát triển và hoàn thiện của trẻ nhưng các mẹ bầu cũng không nên ăn quá nhiều, khi ăn phải nấu chín để loại bỏ các vi khuẩn gây hại.

Sữa và các sản phẩm từ sữa tươi đặc biệt nhiều canxi, tốt cho việc hình thành khung xương và răng của thai nhi. Tuy nhiên, bà bầu chỉ nên sử dụng sữa đã tiệt trùng để đảm bảo an toàn cho bé và mẹ.

Phụ nữ mang thai cần tránh xa những thực phẩm có ga, có cồn, chất kích thích bởi dễ gây kích thích, ốm nghén, căng thẳng kéo dài, ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi. Ngoài ra, đồ ăn vặt cũng cần hạn chế ăn vì chứa nhiều chất độc hại, đặc biệt là acrylamide khiến trẻ có cân nặng thấp khi sinh ra.

  • Những thực phẩm mẹ bầu nên ăn trong giai đoạn thai kỳ

Bên cạnh việc hạn chế sử dụng các thực phẩm có khả năng gây nguy hiểm cao cho bé, các mẹ bầu cũng cần chú ý và cân nhắc kĩ lưỡng những thực phẩm nên ăn nhiều trong những ngày tháng mang thai để bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho con.

Dưới đây là những thực phẩm được nghiên cứu và chỉ ra là nhiều lợi ích tuyệt vời, bất ngờ cho bà bầu và thai nhi: Bà bầu cần ăn gì trong những tháng cuối

Việc xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học là một điều không hề dễ dàng cho các mẹ bầu trong giai đoạn mang thai. Chị em phụ nữ cần tìm hiểu kĩ các loại thực phẩm, nhận lời khuyên từ các chuyên gia, bác sĩ uy tín và tuân thủ đúng nguyên tắc dinh dưỡng để con chào đời được khỏe mạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *