Những thực phẩm cần tránh để không ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu

Việc có một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh là vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi người, nhất là với phụ nữ trong giai đoạn mang thai bởi các chất dinh dưỡng nạp vào thời kỳ này không chỉ tác động tới cơ thể người mẹ mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới sự hình thành và phát triển của thai nhi. 

Hãy cùng tìm hiểu những thực phẩm mẹ bầu không nên ăn trong giai đoạn thai kỳ để có lợi nhất cho con khi chào đời nhé!

Những thực phẩm mẹ bầu không nên ăn

nhung-thuc-pham-me-bau-khong-nen-an
Những thực phẩm mẹ bầu không nên ăn

“Khi có thai nên tránh các thực phẩm nào?” – đây chắc hẳn là nỗi lo của nhiều mẹ bầu. Các chuyên gia về dinh dưỡng đã dành lời khuyên về một số thực phẩm phụ nữ cần hạn chế sử dụng trong giai đoạn thai kỳ như sau:

Hải sản

Hiện nay, nhiều người có xu hướng thích ăn các đồ hải sản tươi sống không qua chế biến để đảm bảo hương vị ngọt tự nhiên của thực phẩm. Nếu thực phẩm được sơ chế và bảo quản đúng cách thì cũng có thể đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, trong tình hình hiện tại các nguồn thực phẩm tươi sống này vẫn chưa phải là nguồn đảm bảo cho sức khỏe mọi người đặc biệt là bà bầu.

Các loại hải sản nói chung như trai, ốc, hàu, sò, ngao,… có nguy cơ bị nhiễm khuẩn khi ăn là rất cao, đặc biệt là ốc – món ăn được nhiều người sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày. 

Tuy ốc cũng như các hải sản có vỏ khác không được xếp vào hàng những thực phẩm tuyệt đối không sử dụng cho phụ nữ có thai nhưng mẹ bầu cũng không nên ăn quá nhiều, nhất là vào thời điểm 3 tháng đầu mang thai vì mùi tanh của ốc dễ làm tình trạng ốm nghén kéo dài và chuyển biến xấu hơn.

Trước khi ăn ốc cần lưu ý ngâm, rửa sạch nhưng không được quá lâu và phải nấu chín hẳn. Đối với hàu, ngao thì đun kĩ đến khi vỏ mở mới tiếp tục làm tới các bước chế biến khác.

Xem thêm: Đồ ăn vặt có ảnh hưởng đến sức khỏe thai kỳ hay không?

Các loại rau

Các loại rau sống

salad-an-chua-nhieu-vi-khuan-gay-benh
Salad nguy cơ ẩn chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh

Khi sử dụng món canh, bún, phở hay salad chúng ta thường dùng rau sống để tăng độ tươi ngon và hấp dẫn cho món ăn. Những loại rau sống phổ biến có thể kể đến như: rau xà lách, húng bạc hà, rau răm,… 

Tuy rằng lúc ăn sẽ thấy ngon miệng hơn nhưng chúng lại tồn tại rất nhiều vi khuẩn mà dù rửa kỹ với nước sạch nhiều lần cũng không thể hết được. Chính điều này sẽ dễ gây ngộ độc cho mẹ bầu và ảnh hưởng không tốt tới thai nhi. 

Rau ngót

Cũng như nhiều loại rau khác, rau ngót có chứa rất nhiều chất xơ và vitamin. Hơn nữa, loại rau này dễ chế biến, hợp khẩu vị của đa số mọi người nên thường xuyên được sử dụng để nấu canh trong các bữa cơm gia đình.

Tuy nhiên rau ngót không được khuyến khích cho các bà bầu bởi chúng có chứa lượng lớn chất papaverin dễ gây ra co thắt cổ tử cung và làm tăng nguy cơ sảy thai, động thai. Đặc biệt với phụ nữ có tiền sử đẻ non hay sảy thai cần hạn chế ăn rau ngót để không ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và thai nhi.

Rau sam

Rau sam được khá nhiều người ưa thích, nhất là các mẹ bầu – những người hay bị ốm nghén, thèm chua bởi loại rau này có vị chua thanh nhẹ, vừa miệng. Rau sam thường dùng để diệt trừ giun sán vì có tính hàn cao. Điều này lợi với người bình thường nhưng lại nguy hiểm với phụ nữ mang thai vì nó dễ gây kích thích và làm tử cung co thắt dẫn tới việc sảy thai hoặc sinh non.

Măng tươi

mang-tuoi-me-bau-khong-nen-an
Măng tươi chứa nhiều độc tố ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và thai nhi

Măng tươi từ lâu đã trở thành thực phẩm quen thuộc, được chế biến thành nhiều món ăn đa dạng và thường xuyên được sử dụng vì chứa nhiều vitamin A, B, C, D, E,… giúp giảm lượng cholesterol xấu, ngăn ngừa bệnh ung thư, tốt cho người bị táo bón hoặc đang ăn kiêng.

Những công dụng tuyệt vời này đã được chứng minh song cái gì sử dụng nhiều quá cũng không tốt, nhất là đối với các bà bầu. Trong măng tươi có hàm lượng cao cyanide khi vào trong dạ dày kết hợp với enzym tiêu hóa sẽ trở thành chất cực độc khiến người dùng ngộ độc, nôn mửa, tình trạng xấu nhất là tử vong và gây dị dạng cho thai nhi.

Nếu mẹ bầu vẫn muốn ăn măng tươi thì vẫn có cách chế biến làm giảm độc tố này. Theo kinh nghiệm dân gian, trước khi chế biến măng tươi nên ngâm qua nhiều lần nước rồi luộc đổ nước từ 2-3 lần rồi mới đem chế biến. Lưu ý trong quá trình luộc nên mở vung để độc tố có thể thoát ra ngoài đồng thời không ăn quá nhiều trong 3 tháng đầu mang thai.

Rau mầm

Các loại rau mầm, đặc biệt là giá đỗ đã trở thành một phần quan trọng trong các bữa cơm mỗi ngày. Tuy nhiên các bà mẹ đang trong giai đoạn thai kỳ không nên ăn nhiều bởi trước khi nảy mầm có khả năng rất cao là chúng đã bị vi khuẩn, vi trùng xâm nhập vào hạt và cứ thế tồn tại, phát triển. Các vi khuẩn này không thể rửa hết bằng nước, khi ăn vào dễ bị đau bụng, ngộ độc thực phẩm.

Xem thêm: Dưỡng chất dành cho mẹ bầu trong suốt thai kỳ để mẹ khỏe mạnh, con thông minh

Các loại quả

Bà bầu có nên ăn na không?

Quả na là một loại trái cây rất thơm ngon và dễ ăn nên được nhiều người yêu thích. Na không những được dùng làm trái cây tráng miệng mà na còn được biến tấu thành những món ăn trong bữa phụ bởi nó có nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin C, B1, B2, B6, kali, photpho, kẽm,… 

Bà bầu khi ăn na sẽ giảm các triệu chứng dễ gặp khi mang thai như buồn nôn, khó chịu, căng thẳng, giảm bớt nguy cơ sảy thai và tình trạng suy nhược thần kinh. Hơn nữa quả na còn bổ sung protein và nhiều chất khác tốt cho da, tóc và hệ miễn dịch của thai nhi.

Quả na có nhiều dinh dưỡng là thế nhưng đây là một trong những loại quả có tính nóng, khi ăn vào dễ nổi mụn, gây táo bón và tiểu đường thai kỳ – căn bệnh mẹ bầu thường hay mắc phải. Do đó, không nên ăn quả này thường xuyên, liên tục để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Bà bầu có nên ăn dứa không?

me-bau-nen-han-che-an-dua
Dứa có ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu không?

Dứa hay còn được gọi là trái thơm, đặc trưng bởi hương thơm nổi bật và mùi vị chua ngọt kết hợp rất hài hòa, kích thích vị giác của mọi người, trong đó có các mẹ bầu. Quả này có chứa nhiều vitamin C giúp cải thiện làn da bị “xuống cấp” của chị em khi mang thai, còn có các loại enzyme tốt cho hệ tiêu hóa. 

Tuy vậy, dứa có một lượng lớn bromelain – một chất rất nguy hiểm với thai phụ bởi nó gây kích thích khiến cổ tử cung co bóp, làm tăng nguy cơ sảy thai hơn nên mẹ bầu được khuyến khích chỉ ăn trái thơm với lượng vừa đủ.

Xem thêm: Những loại hoa quả tốt và không tốt cho bà bầu 3 tháng đầu mang thai

Những loại thực phẩm khác

Ngoài những loại đã kể trên thì mẹ bầu cần lưu ý khi sử dụng một số thực phẩm như: pate, thịt nguội (xúc xích, dăm bông,..), phô mai, sữa và các sản phẩm từ sữa không tiệt trùng vì chúng có thể nhiễm khuẩn listeria. Ở phụ nữ mang thai nếu bị nhiễm khuẩn này có thể gây sảy thai, đẻ non, trẻ bị nhiễm khuẩn nặng. Khi lựa chọn các thực phẩm này, mẹ bầu cần đọc kĩ thành phần trên nhãn mác trước khi mua và sử dụng.

Bên cạnh đó, các thực phẩm cá chứa hàm lượng thủy ngân cao như cá ngừ, cá thu, cá mập đóng hộp nên hạn chế tối đa việc sử dụng để giảm thiểu nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi và tình trạng sinh non của mẹ bầu. Khoai tây mọc mầm, trứng sống, gan động vật cũng không được khuyến khích dùng trong giai đoạn thai kỳ vì có nhiều chất độc hại, tác động xấu đến cả mẹ và thai nhi.

Những lưu ý khác về dinh dưỡng dành cho mẹ bầu

Khi mang thai, các mẹ bầu thường nạp vào cơ thể rất nhiều các thực phẩm giàu vitamin và dưỡng chất. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều đôi khi lại phản tác dụng, khiến mẹ bầu dễ ngộ độc, tăng cân đột ngột và dễ mắc tiểu đường thai kỳ. Do đó, việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học là vô cùng cần thiết cho cả mẹ lẫn bé.

Trong giai đoạn thai kỳ, cơ thể mẹ thường bị thiếu máu nên cần bổ sung các thực phẩm giàu sắt để tái tạo hồng cầu mới. Một số thực phẩm nhiều sắt tốt cho mẹ bầu như: thịt bò, các loại hạt nguyên chất, rau xanh đậm,… Cần ăn với lượng vừa đủ theo khuyến nghị của các chuyên gia để đảm bảo có lợi nhất cho thai nhi.

nau-chin-thuc-pham-loai-bo-nguy-hai
Cần nấu chín thực phẩm để loại bỏ nguy cơ gây bệnh

Thịt lợn, trứng, tôm, sữa,… là những thực phẩm nhiều protein, canxi và acid folic, vitamin A, B, D rất cần thiết cho sự phát triển và hoàn thiện của trẻ nhưng các mẹ bầu cũng không nên ăn quá nhiều, khi ăn phải nấu chín để loại bỏ các vi khuẩn gây hại.

Sữa và các sản phẩm từ sữa tươi đặc biệt nhiều canxi, tốt cho việc hình thành khung xương và răng của thai nhi. Tuy nhiên, bà bầu chỉ nên sử dụng sữa đã tiệt trùng để đảm bảo an toàn cho bé và mẹ.

Phụ nữ mang thai cần tránh xa những thực phẩm có ga, có cồn, chất kích thích bởi dễ gây kích thích, ốm nghén, căng thẳng kéo dài, ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi. Ngoài ra, đồ ăn vặt cũng cần hạn chế ăn vì chứa nhiều chất độc hại, đặc biệt là acrylamide khiến trẻ có cân nặng thấp khi sinh ra.

Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất giúp thai kỳ khỏe mạnh

Khi mang thai, nhu cầu về dinh dưỡng của mẹ tăng nên để có thể đảm bảo sức khỏe của mẹ cùng với sự hình thành và phát triển của thai nhi. Nếu mẹ vẫn áp dụng theo chế độ sinh hoạt như trước khi mang bầu thì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của con. Các mẹ có thể bổ sung các dưỡng chất một cách đơn giản chính là nguồn thực phẩm hàng ngày. Cách bổ sung này vừa đơn giản lại an toàn tuy nhiên trong quá trình sơ chế và chế biến thức ăn, nguồn dinh dưỡng này có thể bị giảm bớt, mất đi hay biến đổi thành các chất khác.

Một gợi ý khác dành cho mẹ bầu là bổ sung trực tiếp các vitamin và khoáng chất thông qua thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Thêm một gợi ý nữa về sản phẩm đảm bảo an toàn và hiệu quả cho mẹ bầu chính là Vital Pregna.

Vital Pregna đến từ thương hiệu Doppelherz – thương hiệu chiếm thị phần số 1 tại Đức, thuộc tập đoàn Queisser Pharma với lịch sử hơn 120 năm phát triển, được 98% người Đức biết đến, phân phối tại hơn 70 quốc gia trên thế giới với hơn 800 loại sản phẩm.

Tất cả các nguyên liệu được sử dụng để bào chế thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vital Pregna Doppelherz đều được kiểm định chặt chẽ theo tiêu chuẩn khắt khe của Châu Âu đạt chuẩn theo quy định GMP. Sản phẩm không chứa chất bảo quản hay bất kỳ thành phần nào gây hại cho sức khỏe của trẻ. Bởi vậy, Vital Pregna luôn đảm bảo tính an toàn tuyệt đối khi sử dụng cho phụ nữ mang thai.

duong-chat-cho-ba-bau
Vital Pregna bổ sung các dưỡng chất tăng cường sức khỏe mẹ bầu và thai nhi

Vital Pregna là sản phẩm bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất thiết yếu, giúp tăng cường sức khỏe và thể chất cho bà bầu trong quá trình chuẩn bị mang thai, đang mang thai và thời kỳ cho con bú, giúp ngăn ngừa dị tật thai nhi.

Vital Pregna có công thức độc đáo bổ sung và cung cấp đầy đủ các vitamin và khoáng chất thiết yếu nhằm đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của bà mẹ. Công thức cải tiến áp dụng từ ngày 1/6/2016 đã không còn Calci: hãng đã loại ra thành phần Calci để tránh tình trạng cạnh tranh hấp thu giữa các khoáng chất, cũng như để có thêm điều kiện tăng cường thêm hàm lượng cho các thành phần vi chất khác. 

Xem thêm: Vital Pregna bổ sung đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho thai kỳ khỏe mạnh

Vital Pregna được khuyến nghị dùng trong cả 3 giai đoạn: chuẩn bị mang thai, đang mang thai và cho con bú. Vital Pregna có cách sử dụng thuận tiện với liều dùng ngày 01 viên, uống 01 lần duy nhất.

Quý bạn đọc tham khảo mua sản phẩm theo link mua hàng: https://doppelherz.vn/san-pham/vital-pregna/

Việc xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học là một điều không hề dễ dàng cho các mẹ bầu trong giai đoạn mang thai. Chị em phụ nữ cần tìm hiểu kĩ các loại thực phẩm, nhận lời khuyên từ các chuyên gia, bác sĩ uy tín và tuân thủ đúng nguyên tắc dinh dưỡng để con chào đời được khỏe mạnh.

Hy vọng bài chia sẻ trên có thể mang lại các thông tin hữu ích về các dưỡng chất cần thiết giúp mẹ luôn khỏe mạnh, thai nhi được phát triển đầy đủ và toàn diện nhất.

Xem thêm:

Vital Pregna bổ sung đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho thai kỳ khỏe mạnh

Mẹ bầu nên bổ sung dưỡng chất nào để giảm nguy cơ dị tật bào thai

Dưỡng chất dành cho mẹ bầu trong suốt thai kỳ để mẹ khỏe mạnh, con thông minh

Nguồn tham khảo: Healthline.

——————————————————————————–

🖤❤️ Doppelherz – Thương hiệu số 1 tại Đức, thuộc tập đoàn Queisser Pharma với lịch sử hơn 120 năm phát triển, được 98% người Đức biết đến, phân phối tại hơn 70 quốc gia trên thế giới với hơn 800 loại sản phẩm.

☎️ Hotline: 1800 1770

🌐 Website:  https://doppelherz.vn

🏢 Fanpage: https://www.facebook.com/DoppelherzVietnam

 

Dược sĩ Nguyễn Thoa - Tốt nghiệp đại học Dược Thái Nguyên năm 2014.

One thought on “Những thực phẩm cần tránh để không ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu

  1. Pingback: Mang thai 3 tháng đầu nên uống thuốc bổ gì? - Doppelherz Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *