Những yếu tố ảnh hưởng tới sức đề kháng của cơ thể con người

Để bảo vệ sức khỏe trong thế giới đầy rẫy những mối nguy hại, từ khi mới sinh ra, tạo hóa đã trang bị cho con người hệ thống phòng thủ đặc biệt hay còn được biết đến với tên gọi là sức đề kháng. Đây là một vũ khí nhạy bén để chống lại những mối đe dọa gây hại tới cơ thể từ bên ngoài. Vậy yếu tố nào ảnh hưởng đến sức đề kháng của cơ thể con người? Làm thế nào để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể con người? Trong bài viết bên dưới, Doppelherz Việt Nam sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc này.

1. Tìm hiểu đôi nét về sức đề kháng của cơ thể con người

Sức đề kháng là khả năng phòng vệ và chống lại những tác nhân xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh như virus, vi khuẩn, vi nấm, ký sinh trùng hoặc thay đổi thời tiết (thời tiết chuyển từ ẩm sang khô, từ nóng sang lạnh,…), khói bụi, hóa chất từ môi trường, thực phẩm hàng ngày… Sức đề kháng yếu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh tật phát triển.

Sức đề kháng là khả năng phòng vệ và chống lại những tác nhân xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh
Sức đề kháng là khả năng phòng vệ và chống lại những tác nhân xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh

2. Những yếu tố ảnh hưởng tới sức đề kháng của cơ thể

Sức đề kháng của mỗi người là khác nhau nên trong cùng một môi trường sống, không phải ai cũng đều bị ốm như nhau. Những người có sức đề kháng tốt thường rất ít bị ốm còn những ai có sức đề kháng kém thì thời tiết chỉ hơi thay đổi là đã bị cảm cúm.

2.1. Sức đề kháng bị ảnh hưởng do môi trường sống

Môi trường sống bao gồm những nhân tố như nước, đất, ánh sáng, không khí, các hệ sinh vật,… Những yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp tới việc sản sinh các tế bào miễn dịch. Những người sống ở trong môi trường bị ô nhiễm thường có hệ miễn dịch kém hơn so với những người khác, dẫn tới sức đề kháng yếu và dễ mắc bệnh hơn.

2.2. Sức đề kháng bị ảnh hưởng do chế độ ăn uống

Tất cả những gì chúng ta ăn vào bụng sẽ phát huy tác dụng củng cố sức đề kháng của cơ thể hoặc cản trở hoạt động của nó. Do đó, mọi người cần phải xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý, giàu chất đạm để cơ thể tạo ra kháng thể cần thiết từ các axit amin tiềm ẩn trong món ăn nhằm chống lại mối đe dọa với sức khỏe. Nguồn cung cấp chất đạm tốt nhất là thịt, các loại cá, đậu đỗ và những thực vật có củ.

Hơn nữa, trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày cũng không thể thiếu các vitamin và vi khoáng. Ngoài ra, các bạn cũng cần phải hạn chế ăn bánh ngọt, chất béo có nguồn gốc động vật như thịt mỡ, mỡ lợn vì chúng làm gia tăng hàm lượng cholesterol và triglycerid trong máu. Nếu những hợp chất đó càng nhiều thì năng lực tiêu diệt vi trùng của bạch cầu sẽ càng thấp.

2.3. Sức đề kháng bị ảnh hưởng do chế độ sinh hoạt

– Tình trạng thiếu ngủ sẽ làm suy yếu khả năng đề kháng của chúng ta. Lúc này, đề kháng sản xuất ít kháng thể hơn nên cơ thể yếu đi, dễ bị mắc hoặc lây bệnh.

– Hút thuốc lá và uống nhiều rượu bia làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ miễn dịch.

– Việc cung cấp nước đầy đủ và ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ như trái cây, ngũ cốc cũng là cách tăng cường sức đề kháng. Tuy nhiên, để hệ tiết niệu và tiêu hóa không bị quá tải, các bạn hãy ghé toilet ngay khi chớm thấy có nhu cầu.

Có rất nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến sức đề kháng của cơ thể con người
Có rất nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến sức đề kháng của cơ thể con người

2.4. Sức đề kháng bị ảnh hưởng do chế độ làm việc

Stress kéo dài có thể làm cho các bạn mắc bệnh nhiều hơn thông thường. Đến nay, chúng ta đều biết một điều rằng, căng thẳng chính là một tình trạng tồi tệ. Tuy nhiên, không nhiều người nhận thức được rằng, căng thẳng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể như thế nào.

Khi trải qua tình trạng căng thẳng, sự cân bằng tự nhiên bên trong cơ thể bị ảnh hưởng theo cách chúng ta không thể hình dung được. Trên thực tế, căng thẳng sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho hệ miễn dịch.

2.5. Sức đề kháng bị ảnh hưởng do chế độ tập luyện

– Vận động thể chất quá nhiều hoặc lối sống lười vận động sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể một cách nghiêm trọng.

– Thiền, tập thể dục, cầu nguyện và yoga là những cách tuyệt vời để chăm sóc bản thân, cũng như làm giảm mức độ căng thẳng. Những điều chỉnh bằng phương pháp trị liệu thần kinh cột sống cũng ảnh hưởng đáng kể đến hệ thống thần kinh và tạo ra sự cân bằng, giúp khôi phục khả năng điều trị bệnh tự nhiên của cơ thể.

3. Những biện pháp giúp nâng cao sức đề kháng hiệu quả

Những biện pháp giúp nâng cao sức đề kháng hiệu quả mà mọi người nên biết là:

3.1. Biện pháp tăng cường sức đề kháng cho trẻ em

– Nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu: Sữa mẹ chính là thức ăn tốt nhất dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Những trẻ được nuôi bằng sữa mẹ thường có sức đề kháng tốt hơn những trẻ khác.

– Tiêm chủng: Phương pháp này rất phổ biến và hiệu quả nhất với trẻ em, phụ nữ. Tiêm chủng giúp phòng chống lại một số căn bệnh nguy hiểm ho gà, sởi, bại liệt, lao, uốn ván,…

– Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và cho trẻ tiếp xúc với môi trường tự nhiên ngay từ khi còn nhỏ.

3.2. Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý và đa dạng dinh dưỡng

– Bảo đảm chế độ ăn giàu protein, chất sắt, kẽm, vitamin B và omega-3 tăng cường miễn dịch cho cơ thể như cá, thịt nạc, tôm….

– Tăng cường ăn trái cây và rau xanh để giảm 25% nguy cơ cảm lạnh.

– Bổ sung thêm nấm hương để tăng cường tế bào T, một tế bào miễn dịch tự nhiên được biết đến như là “sát thủ” đối với vi khuẩn.

– Bổ sung thêm vitamin D và men vi sinh (probiotics).

– Uống trà xanh để giảm căng thẳng, chống cảm lạnh và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý và đa dạng dinh dưỡng
Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý và đa dạng dinh dưỡng

3.3. Tập thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày giúp nâng cao sức đề kháng

Tập thể dục 30 phút/ngày và tối thiểu 5 ngày/tuần sẽ làm giảm một nửa thời gian bị cảm lạnh. Bên cạnh đó, hệ miễn dịch cũng tăng gấp đôi sau khi tiêm phòng cúm. Mục đích của việc làm này là giúp khởi động sự gia tăng tạm thời của các tế bào miễn dịch.

3.4. Các bạn không được lạm dụng thuốc kháng sinh

Sử dụng thuốc kháng sinh không đúng cách và lạm dụng kháng sinh sẽ làm giảm đáng kể những vi khuẩn có lợi trong đường ruột cùng một số bộ phận khác. Hơn nữa, lạm dụng thuốc kháng sinh còn làm vô hiệu hóa hệ miễn dịch.

3.5. Cười là cách giúp tăng sức đề kháng hiệu quả

Một nghiên cứu tại trường Đại học Loma Linda của Hoa Kỳ chỉ ra rằng, cười sẽ làm tăng tế bào sát thủ tự nhiên chống virus và bệnh ung thư. Cười sẽ tạo cảm giác vui vẻ và hạnh phúc, đồng thời giảm căng thẳng, xả stress, giúp phòng chống các bệnh lý

Như vậy bài viết đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích về sức đề kháng để chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. Nếu muốn tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ nâng cao sức khỏe, mọi người hãy sử dụng A-Z Fizz để bổ sung thêm 21 loại vitamin, khoáng chất thiết yếu. Để được tư vấn thêm về viên sủi A-Z Fizz, các bạn hãy liên hệ với Doppelherz Việt Nam theo số hotline: 18001770.