Tác hại khi thừa hoặc thiếu Vitamin C là gì?

Vitamin và khoáng chất rất quan trọng đối với cơ thể và trong việc duy trì các hoạt động sống hàng ngày. Trong đó, vitamin C là một trong những vitamin quan trọng nhất và cần bổ sung đúng liều lượng mỗi ngày để giúp bạn có được một cơ thể khỏe mạnh. 

Vitamin C là một trong những vitamin quan trọng nhất với cơ thể hàng ngày
Vitamin C là một trong những vitamin quan trọng nhất với cơ thể hàng ngày

1. Tầm quan trọng của vitamin C đối với cơ thể

Là một trong những vitamin quan trọng nhất, những vai trò chính của vitamin C của cơ thể có thể kể đến như là:

– Là thành phần cần thiết cho quy trình kiến tạo mô liên kết, giúp các vết thương hoặc vết loét trên cơ thể nhanh chóng liền miệng.

– Cải thiện tình trạng chuyển hóa chất sắt bằng cách đẩy mạnh quy trình hấp thu chất sắt qua đường tiêu hóa cũng như dự trữ sắt trong gan, lá lách và tủy xương. Đồng thời, vitamin C cũng tham gia tạo hồng huyết cầu. 

– Kích hoạt hoạt tính của bạch cầu và gia tăng sự thành lập kháng thể. Điều này giúp cơ thể chúng ta tránh khỏi việc bị nhiễm trùng đối với các vết thương hở và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

– Hỗ trợ hoạt động của tuyến thượng thận để bài tiết kích tố chống tình trạng căng thẳng thần kinh thường gặp trong cuộc sống hiện đại hiện nay.

– Cải thiện chức năng giải độc của gan, kích hoạt quy trình đào thải các kim loại nặng như chì và giảm việc cơ thể bị dị ứng với thuốc men, thực phẩm, hóa chất. 

– Giảm lượng cholesterol trong cơ thể, hạn chế tình trạng béo phì, thừa cân và nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Vitamin quan trọng với cơ thể như thế nào ?
Vitamin quan trọng với cơ thể như thế nào ?

2. Tác hại khi bổ sung vitamin C không đúng liều lượng 

2.1 Biểu hiện thường gặp khi cơ thể thiếu hụt vitamin C

Vấn đề răng miệng 

Khi giải đáp các thắc mắc về việc thiếu vitamin c gây bệnh gì, nhiều bác sĩ cho rằng những vấn đề về sức khỏe răng miệng có những biểu hiện rõ ràng nhất. Cụ thể, thiếu hụt vitamin C có thể gây răng vàng, tụt lợi và những vấn đề khác về nướu.

Mệt mỏi

Biểu hiện thiếu vitamin C rõ ràng nhất là cơ thể rất dễ bị mệt mỏi ngay cả khi đã ngủ ngon giấc hoặc giảm mức tiêu thụ năng lượng tổng thể. Tuy nhiên, mệt mỏi khó chịu cũng là dấu hiệu của nhiều bệnh lý khác nhau nên chỉ dựa vào dấu hiệu này vẫn chưa thể kết luận rằng cơ thể có thiếu vitamin C hay không mà còn cần chú ý đến những biểu hiện khác nữa.

Thiếu vitamin C làm cho cơ thể mệt mỏi, tâm trạng thất thường
Thiếu vitamin C làm cho cơ thể mệt mỏi, tâm trạng thất thường

Tâm trạng thất thường

Sự thiếu hụt vitamin C cũng ảnh hưởng nhiều đến trạng thái cảm xúc của con người. Thông thường, người thiếu hụt vitamin C sẽ thường xuyên nóng nảy và dễ bị kích động, ngay cả khi đây không phải là tính cách của họ. 

Sụt cân

Bệnh thiếu vitamin C có thể dẫn đến việc giảm cân không kiểm soát. Ngoài ra, đây là cũng là hiện tượng phổ biến ở những người bị suy dinh dưỡng và suy nhược cơ thể. 

Đau mỏi khắp người

Cơ bắp, xương khớp đau mỏi là dấu hiệu thiếu vitamin C. Tuy nhiên. Đây cũng là dấu hiệu của các bệnh khác liên quan đến xương khớp và các chứng thoái hóa ở người cao tuổi nên bạn cần chú ý quan sát trước khi kết luận.

Thiếu Vitamin C làm cho cơ thể đau nhức
Thiếu Vitamin C làm cho cơ thể đau nhức

Cơ thể dễ bị bầm tím

Một dấu hiệu chỉ ra rằng bạn gặp vấn đề với lượng vitamin C cung cấp cho cơ thể là khi xuất hiện vết bầm tím thường xuyên dù không bị va đập. Nguyên nhân của việc này là do thiếu hụt vitamin C có thể gây ra tình trạng xuất huyết dưới da làm cơ thể dễ bị bầm tím. 

Các vết thương, vết loét lâu lành miệng và dễ bị nhiễm trùng

Vitamin C cần thiết để đảm bảo cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Do đó, việc thiếu đi chất dinh dưỡng này có thể dẫn đến hệ thống miễn dịch bị tổn thương, khiến bạn dễ mắc bệnh cảm lạnh và nhiễm trùng đối với các vết thương hở thường xuyên hơn.

2.2 Cơ thể sẽ thế nào khi dư thừa vitamin C?

Việc thiếu hụt vitamin C sẽ dẫn đến nhiều triệu chứng và bệnh lý nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu dùng vitamin C quá nhiều trong thời gian dài có thể dẫn đến viêm loét dạ dày, tiêu chảy và đau bụng và các bệnh khác liên quan đến đường tiêu hóa. Ngoài ra, điều này còn có thể gây tồn đọng oxalate, urat dẫn đến sỏi thận. Trong một số trường hợp, việc dư thừa vitamin C còn có thể gây tán huyết làm giảm thời gian đông máu.

3. Nên cung cấp bao nhiêu vitamin C cho cơ thể là đủ?

Việc bổ sung vitamin C cho cơ thể tùy thuộc vào thể trạng và độ tuổi của mỗi người. Cụ thể: 

– Trẻ em từ 1 đến 3 tuổi: 400mg/ngày.

– Trẻ em từ 4 đến 8 tuổi: 650mg/ngày.

– Trẻ em từ 9 đến 13 tuổi: 1200mg/ngày.

– Từ 14 đến 18 tuổi: 1800mg/ngày.

– Người trưởng thành từ 19 tuổi trở lên, phụ nữ mang thai: 2000mg/ngày. 

Các bạn có thể bổ sung vitamin C thông qua các loại thực phẩm hàng ngày hay một số các thực phẩm chức năng. Đối với những người có các bệnh lý về dạ dày, đường tiêu hóa, thận,… cần hỏi ý kiến bác sĩ về liều lượng vitamin C cần bổ sung mỗi ngày. 

Bổ sung Vitamin qua những thực phẩm hàng ngày
Bổ sung Vitamin qua những thực phẩm hàng ngày

Vitamin C đóng vai trò quan trọng đối với cả trẻ em và người lớn. Do đó, việc chú ý bổ sung vitamin C hàng ngày theo đúng liều lượng là vấn đề quan trọng để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. 

  • Bạn có thể bổ sung Vitamin C bằng việc sử dụng Viên sủi AZ Fizz đến từ thương hiệu Doppelherz

Dược sĩ Nguyễn Thoa - Tốt nghiệp đại học Dược Thái Nguyên năm 2014.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *