Cách tăng sức đề kháng cho người lớn - Làm sao tăng sức đề kháng cho cơ thể - Doppelherz

Cách tăng sức đề kháng cho người lớn – Làm sao tăng sức đề kháng cho cơ thể

Làm thế nào để tăng sức đề kháng là một vấn đề quan trọng cần được quan tâm hơn bởi tất cả mọi người ở mọi độ tuổi. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tăng sức đề kháng an toàn, hiệu quả. Những cách tăng sức đề kháng cho người lớn dưới đây sẽ giúp ích cho bạn. 

Sức đề kháng là gì?

Trước đi vào tìm hiểu bí quyết tăng sức đề kháng cho người lớn, bạn cần có được một vài kiến thức cơ bản về sức đề kháng. 

Sức đề kháng hiểu đơn giản chính là khả năng phòng tránh, chống lại sự xâm hại của các loại vi khuẩn, các tác nhân gây bệnh bên ngoài. Nếu hệ miễn dịch, sức đề kháng của con người bị suy giảm, họ sẽ đối mặt với nguy cơ cao bị các bệnh gây ra bởi virus, bệnh về đường hô hấp hơn. Vì vậy, việc chú trọng hơn đến tăng sức đề kháng cần được thực hiện và quan tâm nhiều hơn. Đó chính là cách đơn giản và hữu hiệu nhất để giúp cơ thể bạn và gia đình luôn khỏe mạnh, tràn đầy sức sống. 

Sức đề kháng là gì?
Sức đề kháng là gì?

Tăng sức đề kháng cho người lớn

Để luôn được khỏe mạnh, bạn có thể áp dụng những cách tăng sức đề kháng cho người lớn dưới đây: 

Đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi ngày

Giấc ngủ và tình trạng miễn dịch của cơ thể có một mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Nếu bạn thiếu ngủ hoặc có giấc ngủ kém chất lượng, bạn sẽ có tỷ lệ mắc bệnh sẽ cao hơn nhiều. Một nghiên cứu với 164 người trưởng thành và khỏe mạnh về chất lượng giấc ngủ cho thấy: Những người có giấc ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm có khả năng cao bị mắc các bệnh viêm đường hô hấp hoặc bệnh tim mạch, đột quỵ.

Đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi ngày
Đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi ngày

Nghỉ ngơi đầy đủ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng một cách tự nhiên. Giấc ngủ chất lượng còn giúp xây dựng một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ để phòng chống bệnh tốt hơn. Người lớn cần ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm. Còn đối với thanh thiếu niên thì cần ít nhất từ 8 đến 10 tiếng ngủ. Nếu bạn gặp khó khăn khi đi ngủ, bạn có thể thử không sử dụng thiết bị điện tử như điện thoại hoặc laptop trước khi đi ngủ ít nhất 1 tiếng. Ánh sáng từ các thiết bị này có thể làm gián đoạn chu kỳ ngủ tự nhiên và không tốt cho sức khỏe của bạn.

Thực phẩm tăng sức đề kháng cho người lớn – Thực phẩm nhiều chất xơ

Một cách tăng sức đề kháng cho người lớn khác chính là là bổ sung chất xơ vào khẩu phần ăn. Trái cây, rau củ, quả, hạt và đậu đều chứa nhiều chất xơ có lợi cho sức khỏe. Những thực phẩm này không chỉ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng mà còn có khả năng chống oxi hóa mạnh mẽ, giúp cơ thể chống lại các mầm bệnh gây hại.

Ngoài ra, các hoạt chất chống oxy hóa trong các thực phẩm này có thể giúp giảm tình trạng viêm. Điều này là nhờ khả năng chống lại các hợp chất không ổn định, hay còn gọi là các gốc tự do. Khi tồn tại ở mức cao trong cơ thể con người, các tế bào gốc tự do này này có thể gây viêm nhiễm nghiêm trọng

Nếu không bổ sung thêm các chất xơ vào chế độ ăn, chứng viêm của bạn sẽ kéo dài hơn bình thường. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến nhiều vấn đề về sức khỏe như bệnh tim, bệnh Alzheimer và một số loại bệnh về ung thư khác. Chất xơ trong các loại thực phẩm này giúp nuôi dưỡng hệ vi sinh vật trong ruột và các vi khuẩn có lợi. Quần thể vi sinh đường ruột khỏe mạnh cải thiện khả năng miễn dịch và ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập cơ thể qua đường tiêu hóa. Bổ sung thêm các loại rau, củ, quả vitamin C cũng sẽ giúp giảm thời gian bị cảm lạnh.

Ăn gì để tăng sức đề kháng cho người lớn? Chất béo tốt

Các loại chất béo lành mạnh từ thực phẩm có thể giúp tăng cường sức đề kháng cho người lớn. Ví dụ, dầu ô liu và cá hồi là những loại thực phẩm chứa một lượng lớn các chất béo lành mạnh, giúp giảm viêm trong quá trình cơ thể bạn có phản ứng miễn dịch đối với các virus.

Dầu oliu có tính kháng viêm cao, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như tim mạch và tiểu đường loại 2. Ngoài ra, dầu ô liu cũng có khả năng chống viêm, ngăn chặn xâm nhập của vi khuẩn và virus gây bệnh. 

Ăn gì để tăng sức đề kháng cho người lớn? Chất béo tốt
Chất béo tốt

Các loại axit béo, dưỡng chất omega 3 được tìm thấy ở những thực phẩm khác như cá hồi hay hạt chia cũng có tác dụng chống viêm nhiễm rất hiệu quả.

Cắt giảm thức ăn nhiều đường và chất béo xấu

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ quá nhiều đường và tinh bột tinh chế có thể dẫn đến thừa cân và béo phì. Tình trạng béo phì có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm. Một khảo sát với 1000 người mắc béo phì đã được tiêm vắc-xin cúm cho thấy khả năng mắc bệnh cao gấp đôi so với người bình thường.

Cả tiểu đường và béo phì, cùng với các bệnh tim mạch, có thể làm suy yếu hệ miễn dịch. Do đó, hạn chế đường và tinh bột tinh chế trong khẩu phần ăn cũng là một cách tăng sức đề kháng cho người lớn. Giảm lượng đường giúp giảm viêm và hỗ trợ quá trình giảm cân. Đồng thời, nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường loại 2 và bệnh tim liên quan cũng giảm đáng kể.

Theo hướng dẫn, mỗi ngày bạn nên tiêu thụ một lượng đường dưới 5% của tổng lượng calo hàng ngày (tương đương 2 muỗng canh – 25g). Đây là công thức áp dụng cho người lớn với chế độ ăn 2000 calo/ngày.

Duy trì tập thể dục mỗi ngày

Tập thể dục ở mức độ cao trong thời gian dài có thể ức chế hệ thống miễn dịch. Nhưng khi tập thể dục ở mức độ vừa phải và biết điều chỉnh, nó có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Theo trung bình, buổi tập thể dục ở mức độ vừa phải cũng có thể tăng hiệu quả của vắc-xin đối với những người có hệ miễn dịch yếu. Hơn nữa, việc tập thể dục đều đặn ở mức độ vừa phải giúp giảm tình trạng viêm và thúc đẩy tái tạo tế bào miễn dịch. Bạn có thể lựa chọn các hoạt động như đi bộ nhanh, đạp xe, chạy bộ, bơi lội,… ít nhất 150 phút mỗi tuần. Điều này sẽ giúp tăng sức đề kháng cho người lớn một cách hiệu quả, nhanh chóng.

Duy trì tập thể dục mỗi ngày
Duy trì tập thể dục mỗi ngày

Bổ sung đủ nước mỗi ngày, không để cơ thể mất nước

Quá trình hydrat hóa không đảm bảo bảo vệ hoàn toàn khỏi vi khuẩn và virus gây bệnh. Tuy nhiên, việc cung cấp đủ nước cho cơ thể là rất quan trọng cho sức khỏe người lớn. Thiếu nước có thể gây đau đầu và ảnh hưởng đến hoạt động thể chất. Ngoài ra, thiếu nước cũng có thể gây mất tập trung, ảnh hưởng đến tâm trạng, hệ tiêu hóa và chức năng các cơ quan như tim và thận. Vì vậy, đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày sẽ giúp tăng sức đề kháng cho người lớn hiệu quả

Để ngăn ngừa các vấn đề trên, bạn nên cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể để nước tiểu có màu vàng nhạt. Thay vì uống nước trái cây hoặc nước ngọt, nên ưu tiên uống nước lọc. Vì nước trái cây và nước ngọt thường có hàm lượng đường cao, không tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe A-Z Fizz

Để đảm bảo cơ thể luôn được bảo vệ, bạn có thể tham khảo sử dụng các loại thực phẩm chức năng, các loại thuốc tăng sức đề kháng cho người lớn. Việc này giúp bạn bảo vệ cơ thể hàng ngày, dễ dàng và hiệu quả. Tuy nhiên, khi sử dụng bất kỳ các loại thuốc, loại thực phẩm chức năng nào cũng cần lưu ý tham khảo ý kiến của bác sĩ đầy đủ nhé.

Để quá trình lựa chọn loại thực phẩm chức năng tăng sức đề kháng không còn là nỗi băn khoăn, chúng tôi xin được giới thiệu cho bạn sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe A-Z Fizz đến từ Doppelherz, một thương hiệu nổi tiếng tại Đức. 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe A-Z Fizz
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe A-Z Fizz

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe A-Z Fizz giúp bổ sung vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ tăng cường sức khỏe. Sản phẩm chứa đa dạng các loại dưỡng chất, vitamin nhóm A, B, C, D, E, biotin, axit folic và cả niacin. Vì vậy, đây là loại thực phẩm chức năng phù hợp để sử dụng cho người lao động, hoạt động thể thao, làm việc căng thẳng. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng thực phẩm này nếu hấp thụ dinh dưỡng kém, suy nhược cơ thể, đang trong thời kỳ dưỡng bệnh,…

 

Qua bài viết trên, Doppelherz đã giúp bạn tìm hiểu những cách tăng sức đề kháng cho người lớn hiệu quả. Mong rằng những thông tin chúng tôi cung cấp sẽ trở nên hữu ích cho bạn trong quá trình chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.