THÈM ĐỒ NGỌT, CƠ THỂ BẠN THIẾU CHẤT GÌ? - Doppelherz

THÈM ĐỒ NGỌT, CƠ THỂ BẠN THIẾU CHẤT GÌ?

Thèm đồ ngọt đôi khi là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang gặp vấn đề. Đó có thể là vấn đề về việc mất cân bằng dinh dưỡng. Vậy hôm nay hãy cùng Doppelherz tìm hiểu xem thường xuyên “thèm ngọt là thiếu chất gì” qua bài viết sau nhé!

1. Nguyên nhân khiến bạn hay thèm đồ ngọt

Dù là lý do gì thì thực tế chúng ta đều có cảm giác thèm đồ ngọt. Có khoảng 90% người trưởng thành cảm thấy thèm ăn, đặc biệt là các thực phẩm có đường.

Nhiều nghiên cứu cho rằng cảm giác thèm đồ ngọt bắt nguồn từ nhu cầu cải thiện tâm trạng. Bởi lẽ, đường giúp tăng lượng serotonin trong não bộ. Đây là loại hormone tạo cảm giác hạnh phúc. Chúng hỗ trợ dẫn truyền thần kinh trong não giúp cải thiện tâm trạng và thấy thoải mái hơn.

Ngoài serotonin, có một số yếu tố khác cũng khiến bạn thấy thèm đồ ngọt:

  • Sự mất cân đối trong dinh dưỡng: Nếu bạn có một chế độ ăn thiếu 1 trong 4 chất quan trọng như đạm hoặc chất béo. Khi đó, lượng đường trong máu của bạn cũng sẽ bị thay đổi và khiến bạn có cảm giác muốn ăn ngọt.
  • Tinh thần căng thẳng: Đồ ngọt là giải pháp vô cùng hiệu quả nếu bạn bị căng thẳng. Các tác động từ hormone sẽ giúp bạn giảm thiểu cảm giác lo lắng và stress.
  • Ngủ không đủ giấc: Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng việc thiếu ngủ cũng có thể khiến bạn dễ bị thèm đồ ngọt, mặn và tinh bột hơn. Bên cạnh đó, khi mệt mỏi, con người ta cũng thường lựa chọn đồ ngọt để bổ sung năng lượng.
  • Không nạp đủ calo: Để giảm cân, nhiều người có những chế độ ăn khắc nghiệt và cắt giảm calo trầm trọng. Điều này không chỉ không khiến họ giảm cân mà còn làm tăng cảm giác thèm đường do cơ thể cần nguồn năng lượng ngay lập tức.
  • Nạp quá nhiều đường: Có một mối tương quan chặt chẽ giữa thực phẩm bạn hay ăn và sở thích của bạn với loại thực phẩm đó. Vì vậy, nếu bạn ăn nhiều đồ ngọt thì bạn cũng sẽ thường cảm thấy thèm đồ ngọt.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến cơn thèm đồ ngọt
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến cơn thèm đồ ngọt

2. Thèm đồ ngọt là do thiếu chất gì?

Ngoài các lý do về thói quen hay nhu cầu. Việc thèm đồ ngọt nhiều hơn bình thường chủ yếu là do sự thiếu hụt dinh dưỡng trong cơ thể. Vậy cụ thể bạn đang thiếu những chất gì?

2.1. Thiếu canxi và magie dẫn đến thèm đồ ngọt

Bạn thường thấy thèm nước có gas như coca hay pepsi? Đây là biểu hiện của việc thiếu magie và canxi. Do thành phần chính của nước có gas là caffein nên chúng có thể giúp bạn giữ tỉnh táo. Tuy nhiên, cũng có thể gây nghiện. Thực tế, việc thường xuyên tiêu thụ nước có gas không giúp bạn bổ sung 2 loại khoáng chất này. Ngược lại, chúng sẽ khiến cơ thể bạn bị thiếu hụt magie và canxi trầm trọng hơn.

Thiếu magie, canxi là nguyên nhân khiến bạn thèm đồ ngọt
Thiếu magie, canxi là nguyên nhân khiến bạn thèm đồ ngọt

Ngoài các loại nước có gas, việc thường xuyên thèm socola cũng cho thấy bạn đang thiếu magie. Magie có vai trò quan trọng giúp hỗ trợ hệ thần kinh. Thiếu hụt magie có thể khiến bạn gặp các vấn đề về tâm lý như lo âu, căng thẳng, thậm chí stress. Do đó, để giải tỏa cảm giác này, bạn sẽ có xu hướng tìm đến các loại đồ ăn nhiều đường.

Tuy nhiên, thực tế, nếu bạn cần giải tỏa tâm trạng. Bạn có thể ăn khoảng 100 gam đến 400 gam socola mỗi ngày để giảm thiểu tình trạng này. Lưu ý, đây phải là socola đen chứ không phải các loại socola sữa.

2.2. Thiếu crom dẫn đến thèm đồ ngọt

Việc thiếu crom sẽ khiến cơ thể mất cân bằng lượng đường trong máu. Chúng ta sẽ dễ cảm thấy mệt mỏi và mất sức sống. Vì vậy, ăn đồ ngọt là cách nhanh nhất để bổ sung đường cho cơ thể.

Thực tế, crom và insulin có vai trò cân bằng lượng đường trong máu và kiểm soát cảm giác thèm ăn. Vì vậy việc thiếu crom hay hạ đường huyết sẽ khiến cơ thể có xu hướng tìm đến đồ ngọt.

Tuy nhiên, để tránh nạp đường quá mức thì bạn không nên ăn bánh kẹo. Thay vào đó, hãy bổ sung đường qua các loại thực phẩm khác như ngũ cốc hay trái cây khô,…

2.3. Thiếu vitamin B dẫn đến thèm đồ ngọt

Thèm đồ ngọt đôi khi là dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu các Vitamin nhóm B trầm trọng. Các loại Vitamin này bao gồm thiamin (B1), riboflavin (B2), niacin (B3) và axit pantothenic (B5). Đây đều là các vitamin tham gia vào quá trình sản xuất năng lượng cho cơ thể.

Nếu não bộ bị thiếu năng lượng, thần kinh căng thẳng sẽ khiến cơ thể tự động tìm đến đồ ngọt để giải tỏa tình trạng này. Tuy nhiên điều này sẽ khiến bạn dễ tăng cân hơn. Vì vậy, hãy bổ sung các thực phẩm như đậu nành, dầu cá hay đậu phộng để bổ sung chất béo cho não bộ hoạt động hiệu quả hơn. Đồng thời, tránh xa các loại đồ ngọt không lành mạnh.

Thèm đồ ngọt có thể do thiếu các vitamin nhóm B
Thèm đồ ngọt có thể do thiếu các vitamin nhóm B

Bên cạnh đó, nếu bạn thường xuyên thèm đồ ngọt, đi kèm với đó là cảm giác mệt mỏi, căng thẳng khó tập trung. Có thể do cơ thể còn thiếu một số chất quan trọng như canxi, magie và crom. Lúc này, hãy ngay lập tức cân đối lại chế độ dinh dưỡng hoặc tìm gặp các chuyên gia dinh dưỡng để được hỗ trợ kịp thời.

3. Cách chống lại cơn thèm đồ ngọt

Thèm đồ ngọt là một nhu cầu sinh lý hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nhu cầu này nên được giới hạn ở một mức độ nhất định để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn có thể giảm cơn thèm ngọt của bản thân:

3.1. Hạn chế tiêu thụ chất làm ngọt nhân tạo

Thực tế, chất làm ngọt nhân tạo dù có thể cắt giảm lượng calo nạp vào. Tuy nhiên, chất này cũng có thể làm tăng cảm giác thèm ăn. Từ đó, khiến bạn tăng cân nhanh chóng dù lượng calo đã giảm.

3.2. Ngủ đủ giấc

Một giấc ngủ tốt và chất lượng sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt. Nó không chỉ làm giảm cơn thèm đồ ngọt của bạn mà còn bổ sung năng lượng cho cơ thể hoạt động cả ngày dài.

Ngủ đủ giấc giúp bạn có một cơ thể và tinh thần khỏe mạnh
Ngủ đủ giấc giúp bạn có một cơ thể và tinh thần khỏe mạnh

3.3. Tiêu thụ thực phẩm lành mạnh

Hãy giảm dần mức độ tiêu thụ các sản phẩm có đường như nước uống có gas. Thay vào đó, hãy bổ sung đủ nước cho cơ thể. Đồng thời, ăn đầy đủ vào bữa sáng để có một ngày năng lượng. Trứng và sữa chua hy lạp hoặc bột yến mạch cũng một bữa sáng hoàn hảo, cung cấp đầy đủ protein và chất xơ cho bạn.

3.4. Ăn nhiều trái cây hơn

Thời gian đầu cắt giảm, bạn có thể sẽ cảm thấy thèm ăn hơn. Hãy bổ sung các loại trái cây khác như chuối, dưa, cam quýt để chống lại cơn thèm đồ ngọt. Đồng thời, giúp bạn nạp đủ chất xơ và vitamin cần thiết.

Thay thế đồ ngọt bằng hoa quả
Thay thế đồ ngọt bằng hoa quả

3.5. Bổ sung nguồn carb lành mạnh

Carb là một nguồn năng lượng quan trọng trong cơ thể. Bạn nên chọn carb từ các thực phẩm như trái cây, rau hay ngũ cốc. Đặc biệt, một số loại thực phẩm như ngũ cốc hay khoai lang cũng có thể thay thế cho các thực phẩm chứa nhiều đường.

3.6. Bổ sung đầy đủ vitamin và dưỡng chất bằng viên sủi A-Z Fizz

Với công thức chuyên biệt, thực phẩm bảo vệ sức khỏe A-Z Fizz giúp bạn bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Một số dưỡng chất có thể kể đến như magie, kẽm, crom, Vitamin B cùng nhiều loại khoáng chất khác.Thay vì thỏa mãn cơn thèm đồ ngọt bằng các loại thực phẩm không lành mạnh, hãy lắng nghe cơ thể của bạn trước nhé!

Bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất từ ngay hôm nay
Bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất từ ngay hôm nay

Hiện nay, A-Z Fizz đang được bán trên website chính thức của thương hiệu chăm sóc sức khỏe số 1 tại Đức Doppelherz.vn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm mua trên các sàn thương mại điện tử như Shopee Lazada của Doppelherz.