Thực phẩm bảo vệ sức khỏe tăng sức đề kháng an toàn và hiệu quả

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe tăng sức đề kháng an toàn và hiệu quả

Việc bổ sung thực phẩm bảo vế sức khỏe tăng sức đề kháng là vô cùng cần thiết cho sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, bạn đã biết cách bổ sung chúng như thế nào để phát huy công dụng tốt nhất và an toàn chắc hẳn chưa? Tham khảo qua bài viết dưới đây cùng Doppelherz để tìm hiểu kỹ hơn nhé. 

Vitamin tăng sức đề kháng là gì? Vai trò của vitamin?

Vitamin là những hợp chất hữu cơ rất cần thiết cho sự trao đổi chất, đây là dưỡng chất vô cùng quan trọng mà cơ thể chúng ta không thể sản sinh đủ, phải bổ sung thông qua đường ăn uống.

Vitamin có vai trò là tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng trong cơ thể, tổng hợp, sử dụng, chuyển hóa các chất dinh dưỡng, vitamin có nhiều loại và có vai trò khác nhau trong cơ thể như:

  • Giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch của cơ thể, phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả.
  • Là thành phần thiết yếu tạo nên tế bào, giúp duy trì sự sống, đảm bảo sự phát triển của các tế bào.
  • Giúp tăng cường chức năng của hệ thần kinh và tim mạch.
  • Tham gia vào quá trình chuyển hóa dinh dưỡng thành năng lượng sử dụng cho tế bào cũng như mọi hoạt động sống của cơ thể.
  • Tăng khả năng chống oxy hóa, ngăn chặn quá trình tổn thương của tế bào, mô, góp phần hạn chế quá trình lão hóa của cơ thể.
  • Bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh, hỗ trợ phục hồi nhanh các tổn thương.
Vitamin giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch của cơ thể
Vitamin giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch của cơ thể

Những vitamin nào giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể?

Vitamin tăng sức đề kháng thường nổi bật là các vitamin tan trong chất béo như: vitamin A, D, E, K và các vitamin tan trong nước như: vitamin B, C.  

  • Vitamin A tan trong dầu, có màu vàng, có tác dụng là hỗ trợ mắt, phát triển thị lực, tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, hỗ trợ làm đẹp da, trị mụn.
  • Vitamin D tan trong chất béo, giúp bảo vệ tim mạch, ổn định thành mạch, bảo vệ duy trì xương khớp, tăng cường khả năng hấp thụ canxi, photphat ở đường ruột.
  • Vitamin E tan trong dầu, có tác dụng ngăn ngừa quá trình lão hóa của cơ thể giảm vết nhăn, tăng đề kháng.
  • Vitamin K là thành phần quan trọng của hệ enzyme gan tổng hợp ra các yếu tố đông máu, hỗ trợ tăng cường chức năng của tế bào, nội mô mạch máu, hỗ trợ chống xơ vữa động mạch, chống tắc nghẽn mạch máu, chống nhồi máu cơ tim và đau thắt ngực.
  • Vitamin C giúp thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen, hỗ trợ hệ miễn dịch, chống ung thư, cảm lạnh, giúp da hồng hào, chống nếp nhăn.
  • Vitamin B giúp tham gia vào quá trình chuyển hóa, tổng hợp tế bào, tham gia vào cơ chế miễn dịch.
Vitamin C giúp thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen, hỗ trợ hệ miễn dịch
Vitamin C giúp thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen, hỗ trợ hệ miễn dịch

Những đối tượng nào cần phải bổ sung vitamin?

Vitamin có nhiều ở trong thực phẩm, ăn uống hàng ngày, tuy nhiên có một số trường hợp việc cung cấp vitamin thông qua thức ăn không thể đáp ứng đủ nhu cầu hàng ngày. Do đó, để tăng sức đề kháng, giúp hệ miễn dịch luôn khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh, những đối tượng sau đây nên bổ sung thêm vitamin qua các thực phẩm bảo vệ sức khỏe tăng sức đề kháng.

  • Người bị suy dinh dưỡng, nhẹ cân, dễ mệt mỏi.
  • Phụ nữ trong thai kỳ. 
  • Người kém hấp thu dinh dưỡng.
  • Người cao tuổi, mới ốm dậy cần bổ sung dinh dưỡng.
  • Những người bị rối loạn tiêu hóa nặng, ăn không hấp thu, dễ gặp các vấn đề về tiêu hóa: đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy…
  • Người đang trong quá trình điều trị kháng sinh mãn tính.
  • Các vận động viên, người tập thể hình cũng cần bổ sung vitamin để nâng cao sức khỏe và giữ vóc dáng
  • Người thực hiện chế độ ăn kiêng, người ăn chay trường
Người cao tuổi, mới ốm dậy cần bổ sung dinh dưỡng.
Người cao tuổi, mới ốm dậy cần bổ sung dinh dưỡng.

Những thực phẩm tăng sức đề kháng hiệu quả, an toàn 

Một chế độ dinh dưỡng cân bằng là tiền đề để giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh, một bữa ăn dinh dưỡng sẽ bao gồm: chất béo, chất bột, chất đạm, vitamin và khoáng chất. Để nâng cao sức đề kháng thì chúng ta cần chú ý phải bổ sung nhiều hoa quả và rau xanh kèm với uống nhiều nước ( hơn 1,5 lít nước trong ngày). Dưới đây là danh sách các thực phẩm giúp nâng cao sức đề kháng, tăng cường sức khỏe hiệu quả.

  • Tỏi: Đứng đầu trong danh sách các thực phẩm để tăng đề kháng, phòng tránh các bệnh về đường hô hấp chính là tỏi. Có thể sử dụng tỏi tươi để nấu ăn mỗi ngày. Hàm lượng tỏi theo khuyến cáo của chuyên gia là từ 1 đến 3 tép tỏi/ngày cho 1 người. Khi chế biến tỏi nên chú ý đập dập hoặc cắt lát tỏi sau đó nên đợi từ 10 đến 15 phút rồi hãy chế biến để giữ lại tối đa công dụng của tỏi. Thêm nữa, khi chế biến tỏi không nên chế biến ở nhiệt độ quá cao. 
  • Bổ sung các trái cây thuộc họ cam quýt: Vitamin C có trong ổi, cam, quýt, chanh chính là chìa khóa để tăng cường sức đề kháng hiệu quả. Vì vitamin C không được dự trữ trong cơ thể nên việc bổ sung vitamin C cần phải đều đặn hàng ngày. Đối với những người bị đau dạ dày thì có thể bổ sung vitamin C bằng một số loại thực phẩm như: đu đủ, rau cải thìa, rau mầm… Cha mẹ cũng có thể bổ sung vitamin thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ bằng cách thêm trái cây vào khẩu phần ăn của trẻ mỗi ngày.
  • Bổ sung ớt chuông đỏ: Ớt chuông đỏ có chứa nhiều vitamin C gấp 2 lần so với trái cây họ cam quýt. Ngoài ra ớt chuông đỏ cũng là nguồn cung cấp beta carotene dồi dào cho cơ thể. Bên cạnh giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, vitamin C còn có tác dụng giữ cho da khỏe mạnh, trắng sáng. 
  • Bổ sung bông cải xanh: Trong bông cải xanh có chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào như vitamin C, A, E. Đây là những loại rau tốt cho sức khỏe nên được bổ sung vào thực đơn của các món ăn của gia đình. Bí quyết để giữ các vitamin và khoáng chất trong bông cải xanh là thời gian đun nấu càng ngắn càng tốt. 
  • Gừng: Gừng có tác dụng giúp kháng viêm, giảm đau họng, phòng ngừa cảm lạnh rất tốt. Ngoài ra, gừng còn có tác dụng giảm cảm giác buồn nôn rất hiệu quả. Gừng giúp giảm các triệu chứng đau, chậm quá trình tạo cholesterol theo như một số nghiên cứu trên động vật. Chế biến gừng rất đa dạng, có thể dùng như gia vị trong bữa ăn hàng ngày, hoặc có thể dùng nấu chín, gia vị ăn kèm, pha trà gừng để uống. 
  • Rau bina: Rau bina có chứa lượng vitamin C dồi dào cũng như các chất chống oxy hóa, carotene… giúp hỗ trợ tăng sức đề kháng và khả năng chống nhiễm trùng của hệ thống miễn dịch. Việc sử dụng rau bina trong một thời gian ngắn sẽ hỗ trợ tăng cường vitamin A và các chất dinh dưỡng khác được giải phóng ra từ axit oxalic.
  • Bổ sung sữa chua: Sữa chua có các lợi khuẩn, những lợi khuẩn này giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch của bạn. Tuy nhiên, cân tránh các loại sữa chua có nhiều đường, thay vào đó, bạn cũng có thể làm sữa chua tại nhà bằng trái cây và sữa đặc. Sữa chua chính là nguồn bổ sung vitamin D tuyệt vời vì vitamin D cũng chính là chất kích hoạt hiệu quả cho hệ miễn dịch hoàn hảo.
  • Quả hạnh nhân: Khi nói đến việc ngăn ngừa, phòng chống cảm lạnh, bổ sung vitamin E là việc làm hết sức cần thiết. Vitamin E là loại vitamin tan trong dầu, nó cần một lượng chất béo thì cơ thể mới có thể hấp thụ được hết vitamin E. Vì vậy, hạnh nhân chính là thực phẩm cung cấp vitamin E hoàn hảo, nó chứa một lượng chất béo tốt cho sức khỏe. Một khẩu phần ăn chứa hạt nhân nguyên vỏ giúp cung cấp vitamin E rất tốt cho cơ thể.
  • Nghệ: Nghệ được sử dụng phổ biến như một chất chống viêm và chống đau xương khớp dạng thấp. Ngoài ra nồng độ curcumin có trong nghệ còn có tác dụng giảm tổn thương cơ do tập thể dục.
Tỏi đứng đầu trong danh sách các thực phẩm để tăng đề kháng
Tỏi đứng đầu trong danh sách các thực phẩm để tăng đề kháng
  • Trà xanh: Trà xanh luôn được đánh giá là một chất chống oxy hóa tuyệt vời, ngoài ra trà xanh giàu EGCG là chất giúp tăng sức đề kháng. Trà xanh cũng  chứa một nguồn axit amin L-theanine dồi dào, giúp hỗ trợ sản xuất các hợp chất chống vi trùng trong các tế bào T của bạn.
  • Đu đủ: Đu đủ là một loại cây chứa vitamin C hàm lượng cao. Ngoài ra, đu đủ có chứa một loại enzyme tiêu hóa tên là papain có tác dụng chống viêm hiệu quả. Đu đủ còn rất giàu Kali, vitamin B và lượng folate dồi dào. 
  • Quả kiwi: Cũng giống như đu đủ, quả kiwi có đầy đủ các thành phần dinh dưỡng cần thiết, gồm: kaki, vitamin C, folate… Vitamin C có tác dụng tăng các tế bào bạch cầu, chống nhiễm trùng trong khi các thành khác của quả kiwi giúp cơ thể của bạn hoạt động tốt hơn. 
  •  Thịt gà: Thịt gà cũng giàu vitamin B, giúp tăng miễn dịch đường ruột và tăng sức đề kháng cho cơ thể.
Trà xanh giàu EGCG là chất giúp tăng sức đề kháng hiệu quả
Trà xanh giàu EGCG là chất giúp tăng sức đề kháng hiệu quả

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe A-Z Fizz – Hỗ trợ tăng đề kháng và tăng cường sức khỏe 

Ngoài việc bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý, để hỗ trợ nâng cao sức khỏe cho cơ thể, bạn cần chú ý uống nhiều nước, tránh bia rượu, bỏ thuốc lá, kết hợp nghỉ ngơi đầy đủ và sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe tăng sức đề kháng. Viên sủi A-Z Fizz đến từ thương hiệu Doppelherz là một gợi ý mà bạn không nên bỏ qua. 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe A-Z Fizz có chứa 21 vitamin và khoáng chất thiết yếu, có tác dụng hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Sản phẩm được bào chế dưới dạng viên sủi có vị cam chanh leo thơm ngon, lôi cuốn, giúp bổ sung năng lượng tức thì. Sản phẩm phù hợp với trẻ em trên 10 tuổi và người lớn trong những trường hợp dưới đây:

  • Người lao động nặng nhọc, căng thẳng, mệt mỏi, hoạt động thể thao.
  • Người gặp các vấn đề về hệ tiêu hóa, kém hấp thu dưỡng chất.
  • Người bị suy nhược cơ thể, đang trong giai đoạn dưỡng bệnh, cần tăng cường thể lực.
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe A-Z Fizz – Hỗ trợ tăng đề kháng và tăng cường sức khỏe 
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe A-Z Fizz – Hỗ trợ tăng đề kháng và tăng cường sức khỏe

Hy vọng với những thông tin mà Doppelherz vừa chia sẻ ở trên đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về các vitamin và cách bổ sung thực phẩm bảo vệ sức khỏe tăng sức đề kháng cho cơ thể. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên việc thường xuyên tập thể dục, vận động thường xuyên, ngủ đủ giấc, giải tỏa căng thẳng… cũng góp phần duy trì, nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể luôn ở trạng thái tốt nhất. Để được tư vấn và hỗ trợ thêm về chủ đề này, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số hotline 1800 1770 để được giải đáp.