TRẺ THIẾU CANXI NÊN BỔ SUNG NHỮNG THỰC PHẨM GÌ? - Doppelherz

TRẺ THIẾU CANXI NÊN BỔ SUNG NHỮNG THỰC PHẨM GÌ?

Trẻ thiếu canxi cần bổ sung thực phẩm gì chắc hẳn là câu hỏi mà bậc phụ huynh phải đau đầu tìm hướng giải quyết. Tham khảo bài viết dưới đây của Doppelherz để được giải đáp nhé.

Canxi được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và đồ uống, và sữa là nguồn cung cấp canxi phổ biến nhất trong chế độ ăn uống. Các loại rau họ cải như bông cải xanh, cải xoăn đứng thứ hai trong việc cung cấp hàm lượng canxi cao. Cơ thể không thể sản xuất canxi nên khoáng chất quan trọng này phải được bổ sung qua chế độ ăn uống để duy trì xương chắc khỏe và đáp ứng nhu cầu trao đổi chất của cơ thể.

Khi trẻ tiêu thụ thực phẩm giàu canxi trong những năm đầu đời, khoáng chất này sẽ được tích tụ và lưu trữ trong xương để sử dụng trong tương lai khi trưởng thành. Các nhóm thực phẩm giàu canxi sẽ được thảo luận dưới đây. 

I. Trẻ thiếu canxi nên bổ sung thêm sữa

Sữa là nguồn cung cấp canxi dồi dào, 60% đến 70% lượng canxi trong chế độ ăn uống được lấy từ sữa. Thực phẩm từ sữa giàu canxi là sữa chua, phô mai và kem. Lượng canxi thu được từ sữa rất cao và mỗi khẩu phần sữa, phô mai và sữa chua sẽ mang lại lượng canxi hấp thụ gần như nhau. 

Trẻ thiếu canxi nên bổ sung thêm sữa
Trẻ thiếu canxi nên bổ sung thêm sữa

II. Rau củ 

Các loại rau giàu canxi là cải xoăn, bông cải xanh, cải chíp và cải xoong. Mặc dù những loại rau này chứa lượng canxi cao, nhưng cần phải kết hợp nhiều khẩu phần rau này vào chế độ ăn uống để đạt được lượng canxi tương đương từ một khẩu phần sữa. Trẻ thiếu canxi không thể bỏ qua nguồn canxi dồi dào từ các loại rau củ quả này.

Trẻ thiếu canxi không thể bỏ qua nguồn canxi dồi dào từ các loại rau củ quả này.
Trẻ thiếu canxi không thể bỏ qua nguồn canxi dồi dào từ các loại rau củ quả này.

Tuy nhiên, một số loại rau có sự hiện diện của các hợp chất như axit oxalic có thể làm giảm lượng canxi hấp thụ tổng thể từ thực phẩm. Ví dụ như rau bina, rau xanh cải rổ, khoai lang.

III. Trẻ thiếu canxi nên bổ sung các loại ngũ cốc, các loại hạt và đậu nành 

Một lượng đáng kể canxi có trong các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt (như bánh mì lúa mạch đen), các loại hạt, vừng, ngô và đậu nành. 

Tương tự như axit oxalic, sự hiện diện của hợp chất axit phytic trong một số loại thực phẩm này cũng có thể làm giảm lượng canxi mà cơ thể có thể hấp thụ.

Nên bổ sung các loại ngũ cốc, các loại hạt và đậu nành 
Nên bổ sung các loại ngũ cốc, các loại hạt và đậu nành

IV. Trẻ thiếu canxi nên ăn các loại hải sản 

Hải sản, đặc biệt là cá đóng hộp, chẳng hạn như cá mòi và cá hồi đóng hộp, có nhiều canxi. Các nguồn khác bao gồm cua và sò điệp. Hải sản còn chứa vitamin D, một loại hormone thiết yếu điều chỉnh sự hấp thu canxi.

V. Thực phẩm giàu canxi cho trẻ bị dị ứng thực phẩm và chế độ ăn kiêng hạn chế

Nhiều trẻ em và/hoặc gia đình tuân theo chế độ ăn thuần chay, ăn chay hoặc các loại chế độ ăn kiêng hạn chế khác. Trẻ cũng có thể kén ăn và không chấp nhận được tất cả các loại/nhóm thực phẩm. Ngoài ra, dị ứng và không dung nạp thực phẩm có thể khiến một số trẻ không thể ăn được một số loại thực phẩm nhất định. 

Dưới đây là một số lựa chọn và cách để trẻ thiếu canxi có thể bổ sung canxi trong những tình huống như vậy: 

  • Ăn thực phẩm tăng cường canxi. Một số sản phẩm thực phẩm có thể được bổ sung canxi như bột mì, bánh mì, nước cam, nước ngọt, ngũ cốc ăn sáng, đồ ăn nhẹ, gạo và các sản phẩm từ gạo và sữa đậu nành.  
  • Trong trường hợp trẻ không dung nạp lactose thì có thể chuyển sang bổ sung sữa chua. Sữa chua chứa vi khuẩn có thể phân hủy đường sữa, là nguồn giàu canxi và có thể là một lựa chọn thay thế lành mạnh cho sữa dành cho những người không dung nạp đường sữa và không thể tiêu hóa đường sữa trong sữa.  
  • Cá đóng hộp có xương (như cá mòi và cá hồi), rau lá xanh và nước cam tăng cường canxi là những lựa chọn cho trẻ không thích uống sữa hoặc không tiêu hóa được sữa. 
  • Trẻ thiếu canxi hãy thử uống nước khoáng có bổ sung canxi. Canxi thu được từ nước khoáng có thể so sánh với canxi thu được từ sữa, điều này khiến nước khoáng trở thành một lựa chọn thay thế tốt cho những ai thích đồ uống giàu canxi không phải từ sữa. 
  • Chọn nhóm thực phẩm thay thế trong trường hợp dị ứng thực phẩm. Trẻ bị dị ứng với các loại hạt và/hoặc hải sản có thể tập trung vào việc ăn nhiều sữa, ngũ cốc tăng cường, bánh ngô và/hoặc bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt để bổ sung canxi. 
  • Cân nhắc việc bổ sung canxi. Việc bổ sung canxi có thể được xem xét cho những trẻ thiếu canxi thông qua chế độ ăn uống và có thể có nguy cơ cao mắc các bệnh liên quan đến xương. 

Điều quan trọng là phải thảo luận về việc sử dụng bất kỳ loại thực phẩm bổ sung nào với bác sĩ nhi khoa của trẻ. Thực phẩm bổ sung canxi có thể tương tác với các loại thuốc khác và nếu không theo dõi liều lượng, có thể dẫn đến dư thừa canxi hoặc gây độc, có thể gây ra các vấn đề trao đổi chất khác.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Doppelherz Kinder Calciovin kết hợp giữa canxi hữu cơ (canxi citrate) dễ hấp thụ với mangan, magie, kẽm, D3, Vitamin C giúp tăng  cường hấp thu canxi, tăng cường khoáng xương hỗ trợ và duy trì sự phát triển bền vững của hệ cơ, xương, răng, cải thiện chiều cao của trẻ. Sản phẩm hiện đang được phân phối chính hãng tại các nhà thuốc trên cả nước và tại sàn TMĐT Shopee và Lazada của Doppelherz. Hy vọng qua bài viết trên Doppelherz đã mang đến cho bạn thông tin đầy đủ về trẻ thiếu canxi nên bổ sung thực phẩm gì. Hãy theo dõi Doppelherz để nhận được các tin tức sức khỏe mới nhất nhé. 

iconHotline
iconChat FB
iconChat Zalo