Tuổi mãn kinh của phụ nữ là bao nhiêu và cách để kéo dài?

Tiền mãn kinh, mãn kinh là tiến trình tự nhiên của quá trình lão hóa đối với phụ nữ. Bước vào thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, người phụ nữ sẽ phải đối mặt với sự thay đổi về tâm lý, sức khỏe và nguy cơ mắc nhiều loại bệnh tật, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Vậy tuổi mãn kinh ở phụ nữ là bao nhiêu? Phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh từ bao nhiêu tuổi? và làm thế nào để trì hoãn nó, kéo dài thanh xuân?

tuoi-tien-man-kinh

1. Mãn kinh và bệnh tiền mãn kinh là gì?

Tiền mãn kinh là giai đoạn mà cơ thể bắt đầu chuyển đổi tự nhiên đến kỳ mãn kinh, đánh dấu sự kết thúc của tuổi sinh sản ở phụ nữ. Giai đoạn tiền mãn kinh thuộc về quy luật tự nhiên không thể tránh được. Sự suy giảm nội tiết tố nữ dẫn đến lượng gốc tự do trong cơ thể cũng được sản sinh nhanh và mạnh hơn. Điều này gây nên hiện tượng lão hóa một cách toàn diện ở phụ nữ. Khi đó, chị em sẽ phải đối mặt với sự xuống dốc về cả sức khỏe, nhan sắc và tâm sinh lý.

Nội tiết tố nữ estrogen suy giảm vào thời kỳ tiền mãn kinh gây ra hàng loạt vấn đề, điển hình nhất là rối loạn kinh nguyệt. Thời kỳ tiền mãn kinh có thể kéo dài trong nhiều năm trước khi chính thức bước vào giai đoạn mãn kinh. Mãn kinh được xác định bằng việc mất kinh nguyệt trong vòng 12 tháng liên tục.

2. Tuổi tiền mãn kinh là gì và tuổi mãn kinh là bao nhiêu? 

Mỗi phụ nữ lại bắt đầu có những dấu hiệu tiền mãn kinh ở độ tuổi khác nhau. Thông thường vào độ tuổi sau 40, thời kỳ tiền mãn kinh đã bắt đầu và được báo hiệu bằng việc chu kỳ kinh nguyệt rối loạn. Tuy nhiên, ở một số người, điều này diễn ra khá sớm từ khi chỉ mới 30 tuổi. Trong khi đó, cũng có những người đến gần 50 tuổi mới xuất hiện những dấu hiệu này.

Thời gian từ khi bắt đầu thời kỳ tiền mãn kinh đến khi chính thức mãn kinh là khoảng 2 – 5 năm, cũng có trường hợp lên đến 10 năm. Theo các thống kê, trung bình phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi 50 – 52 tuổi. Tuy nhiên theo quan sát của các nhà khoa học, độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh hiện đang ngày càng xu hướng trẻ hóa. Có những người chính thức bước vào giai đoạn mãn kinh ở độ tuổi 40.

thay-doi-tam-sinh-ly-tien-man-kinh

3. Làm sao để trì hoãn thời kỳ tiền mãn kinh?

Ở tuổi tiền mãn kinh, buồng trứng của phụ nữ lão hóa dần theo thời gian và dần tiết ít hormone estrogen hơn. Thiếu hụt estrogen gây ra tình trạng rụng trứng không đều, từ đó rối loạn kinh nguyệt. 

Bên cạnh đó, cơ thể cũng bắt đầu có những dấu hiệu lão hóa bên ngoài như da mất độ đàn hồi, xuất hiện nếp nhăn cũng như các dấu hiệu bên trong như giảm nhu cầu sinh lý; khô âm đạo; thay đổi tâm lý; gặp phải tình trạng bốc hỏa, mất ngủ, loãng xương, đau nhức xương khớp, rụng tóc..

Theo các chuyên gia, lối sống không lành mạnh như sử dụng thường xuyên chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, ăn uống thiếu chất, làm việc quá sức, thiếu cân hoặc béo phì cũng đẩy nhanh tốc độ lão hóa buồng trứng ở phụ nữ.

Vì thế để làm chậm quá trình mãn kinh, kéo dài tuổi tiền mãn kinh, chị em có thể áp dụng một số phương pháp như:

  • Sử dụng sản phẩm tăng cường nội tiết tố: Đây là một trong những loại thuốc làm chậm quá trình tiền mãn kinh được nhiều chị em lựa chọn. Nắm bắt được tâm lý đó, nhiều loại thuốc tăng cường nội tiết tố nữ với thành phần từ thiên nhiên từ đậu nành, tinh dầu hoa anh thảo, nhau thai cừu…. Đó là lý do vì sao hiện nay trên thị trường có hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại thuốc kéo dài thời kỳ tiền mãn kinh nguồn gốc cả trong nước và nước ngoài. Ví dụ như sản phẩm Aktiv Meno kết hợp từ các thành phần thiên nhiên bao gồm tinh chất đậu nành, Canxi cùng một số Vitamin có tác dụng giảm các triệu chứng rối loạn mãn kinh và tiền mãn kinh an toàn và hiệu quả.

thuoc-keo-dai-tuoi-tien-man-kinh

  • Tập thể dục đều đặn: ngoài việc sử dụng các loại thuốc kéo dài tuổi tiền mãn kinh, chị em phụ nữ cũng có thể hạn chế các triệu chứng mãn kinh bằng cách thay đổi chế độ sinh hoạt, tăng cường vận động. Đặc biệt tập yoga mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể phụ nữ như giải tỏa căng thẳng, giảm các triệu chứng bốc hỏa và tăng độ dẻo dai cho cơ thể. Bạn có thể tập thể dục nhẹ nhàng khoảng 30 phút mỗi ngày.
  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý: thực hiện chế độ ăn lành mạnh với nhiều rau xanh, hoa quả, bổ sung các loại thực phẩm giúp tăng cường sản xuất estrogen như cá hồi, súp lơ, hạt mè, tỏi… hạn chế sử dụng các chất kích thích; hạn chế thức khuya và tránh các tác nhân gây stress.

Trên đây là câu trả lời của chúng tôi trước thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ về giai đoạn mãn kinh và tiền mãn kinh cũng như phương pháp kéo dài tuổi tiền mãn kinh. Hy vọng với những thông tin này, chị em phụ nữ sẽ xác định được biện pháp phù hợp nhất với bản thân để kéo dài thanh xuân cũng như giảm thiểu sự khó chịu mà giai đoạn này mang lại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *