Vai trò của Vitamin B1, B6, B12 đối với sức khỏe

Vitamin B1, B6, B12 có tác dụng gì?

Bạn thường nghe vitamin B1, B6, B12 rất hữu ích cho cơ thể. Nhưng liệu bạn đã rõ hết vitamin B1, B6, B12 có tác dụng gì? Những thực phẩm nào chứa nhiều vitamin này? Bài viết này, Doppelherz giúp bạn hiểu rõ tác dụng của từng loại vitamin B1, B6, B12

Vitamin B1, B6, B12 thuộc vitamin nhóm B – nhóm vitamin tan trong nước – rất thiết yếu cho cơ thể. Dù là vitamin B1, B6, B12…thì nhóm vitamin B luôn đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, và phát triển của hệ thần kinh, cũng như phát triển tóc và da. Bên cạnh đó, vitamin này còn là “chất dẫn” cần thiết trong việc chuyển hóa thức ăn, giúp cơ thể hấp thu chất, điều hòa các phản ứng hóa học của các enzyme hay các protein.

Nhóm vitamin B có những vai trò chung đối với sức khỏe như sau: phòng ngừa và giảm nguy cơ đột quỵ; ngăn chặn bệnh tê phù beriberi; giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch; tham gia hỗ trợ quá trình sản xuất hormone; làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, ngăn ngừa bệnh thiếu máu; giúp nâng cao sức khỏe làn da, lông và tóc…

Để sử dụng vitamin B cho đúng cách, cần lưu ý mỗi loại vitamin B có tác dụng khác nhau đối với cơ thể. Đặc biệt là nhóm vitamin B1, B6, B12 rất cần thiết cho cơ thể. 

  • B1 – ngăn chặn bệnh tê phù Beriberi: những người uống nhiều rượu, bia, chất kích thích hoặc người suy dinh dưỡng có khả năng mắc bệnh beriberi rất cao. Vitamin B1 có khả năng ngăn chặn bệnh tê phù. Bên cạnh đó, đây còn là vitamin có tác dụng hữu ích cho hệ thần kinh. Nếu thiếu vitamin này có thể gây ra tình trạng mệt mỏi, thiếu tập trung hoặc trầm cảm… Vitamin B1 còn có khả năng kích thích hệ tiêu hóa giữ vai trò quan trọng giúp chuyển hóa carbohydrate, tăng hoạt động của cơ bắp, tăng nuôi dưỡng thần kinh và tim.

vitamin b1 b6 b12

  • B6 – làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim: Theo National Institutes of Health, đối với người lớn, mỗi ngày cần 1,3 mcg vitamin B6. Vitamin này giúp quá trình chuyển hóa chất đạm và chất béo diễn ra tốt hơn, hỗ trợ các hoạt động hệ miễn dịch, nuôi dưỡng hệ thần kinh. Việc thiếu vitamin B6 dẫn đến nguy cơ mắc các triệu chứng khó chịu, mệt mỏi, mất ngủ, hoặc thậm chí rối loạn tâm thần, môi khô nứt nẻ, mụn trứng cá, tóc rụng, mắt mờ, mắt đỏ, vết thương khó hoặc chậm lành…Những người nghiện bia rượu hoặc bị suy dinh dưỡng, suy tim, bị xơ gan,,…thường có nguy cơ cao thiếu hụt vitamin B6.

b1 b6 b12 có tác dụng gì

  • B12 – ngăn ngừa bệnh thiếu máu: mỗi ngày, người trưởng thành cần cần 2,4 mcg vitamin B12. Vitamin B12 hỗ trợ các tế bào máu và các tế bào thần kinh luôn khỏe mạnh. Thiếu vitamin B12 có thể gây trầm cảm, mệt mỏi, rối loạn thần kinh và nếu kéo dài có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho não với hệ thần kinh trung ương. Ngoài ra, thiếu vitamin B12 còn có nguy cơ dẫn tới bệnh thiếu máu ác tính.  Đặc biệt, nhiều người ăn chay sẽ bị thiếu vitamin này, vì thực vật và các thực phẩm có nguồn gốc thực vật không chứa vitamin B12.

vitamin b1 b6 b12 có tác dụng gì

Bên cạnh vitamin B1, B6, B12, còn rất nhiều loại vitamin nhóm B khác hữu ích cho cơ thể như:

  • Vitamin B2 – tăng cường hệ miễn dịch: mỗi ngày, cơ thể người cần 1,3 mg vitamin B2. Vitamin này giúp làn da và tế bào máu, niêm mạc ruột luôn trong tình trạng khỏe mạnh. Ngoài ra, B3 có thể ngăn ngừa chứng đau nửa đầu, mụn trứng cá và đục thủy tinh thể.
  • Vitamin B3 – cung cấp năng lượng: B3 là vitamin giúp chuyển hóa thực phẩm thành năng lượng. Nếu thiếu B3, có thể gây những triệu chứng mất trí, tiêu chảy và ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe thể chất và tinh thần. Đối với vitamin B3, người trưởng thành cần 14-16 mg mỗi ngày
  • Vitamin B7 – hay còn gọi là vitamin H: B7 tham gia vào sự sản xuất hormone, góp phần tham gia vào quá trình tiêu hóa protein và carbohydrate, cần thiết cho việc hình thành axit béo và glucose, làm tăng sản xuất kích thích tố. Trong B7 có Biotin là chất hữu ích cho sự phát triển của tóc và móng.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin B1, B6, B12

Trả lời xong câu hỏi vitamin B1, B6, B12 có tác dụng gì, bạn có muốn biết đâu là những thực phẩm chứa nhiều vitamin này? Vitamin B1, B6, B12 rất dễ tìm kiếm trong những thực phẩm hàng ngày, chẳng hạn như:

  • Vitamin B1: yến mạch, sữa khô, cam, quả hạch, trứng, loại ngũ cốc thô, thịt, các loại hạt, đậu Hà Lan, đậu… là những thực phẩm chứa rất nhiều vitamin B1
  • Vitamin B6: chuối, đậu, cà rốt, phô mai, thịt gà, đậu lăng, gạo lứt, cá ngừ, hạt hướng dương, bột ngũ cốc nguyên hạt, tôm, rau bina và cá hồi, rau cải mâm xôi, ớt chuông đỏ, đậu hà lan, bông cải xanh… là thực phẩm chứa rất nhiều B6. Để giữ được B6 trong quá trình bảo quản, chế biến thức ăn thì nên để thực phẩm ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ẩm ướt và tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp.
  • Vitamin B12: Các nguồn cung cấp vitamin B12 tự nhiên là ngao, hàu, trai, gan động vật, các loại cá như cá thu cá ngừ…các loại hải sản, thịt bò… và các sản phẩm từ thịt, men dinh dưỡng và ngũ cốc.

Dược sĩ Nguyễn Thoa - Tốt nghiệp đại học Dược Thái Nguyên năm 2014.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *