Vitamin B6 có tác dụng gì? Bổ sung vitamin B6 như thế nào cho đúng cách - Doppelherz

Vitamin B6 có tác dụng gì? Bổ sung vitamin B6 như thế nào cho đúng cách

Vitamin và khoáng chất tuy chỉ chiếm một phần nhỏ trong cơ thể nhưng lại có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự sống, giúp các cơ quan hoạt động bình thường. Trong đó, vitamin B6 cũng là một loại vitamin thiết yếu, mọi người cần lưu ý bổ sung đầy đủ. Vậy vitamin B6 có tác dụng gì? Bổ sung như thế nào cho đúng cách? Cùng Doppelherz tìm hiểu câu trả lời qua bài viết này nhé!

1. Vitamin B6 là gì?

Vitamin B6 hay còn gọi là pyridoxine, đây là một loại vitamin tan trong nước, tham gia vào hoạt động của nhiều chức năng trong cơ thể. Cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được vitamin B6 mà cần thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày hoặc bổ sung bằng thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Vitamin B6 là gì?
Vitamin B6 là gì?

2. Vitamin B6 có tác dụng gì?

Vitamin B6 có vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa các chất, góp phần duy trì hoạt động của hệ cơ quan trong cơ thể. Dưới đây là những tác dụng của vitamin B6 đối với cơ thể:

2.1. Hỗ trợ cải thiện tâm trạng

Vitamin B6 có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cải thiện tâm trạng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vitamin B6 có tác động đến trung tâm sản xuất 2 chất dẫn truyền thần kinh là serotonin, dopamine và GABA. Đây là những chất có thể kiểm soát tâm trạng, hỗ trợ cải thiện tình trạng căng thẳng, stress, trầm cảm.

Vì thế, những người bổ sung đầy đủ vitamin B6 sẽ giúp nâng cao tâm trạng, hạn chế suy nghĩ tiêu cực, tránh tình trạng xao nhãng, mất tập trung.

2.2. Hỗ trợ chức năng não bộ và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Theo một số nghiên cứu, vitamin B6 có vai trò quan trọng trong việc cải thiện chức năng não bộ và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Ngoài ra, vitamin B6 còn ảnh hưởng đến chức năng của não bộ thông qua cơ chế kiểm soát homocysteine. Nồng độ homocysteine trong máu tăng cao không chỉ làm nguy cơ bị bệnh tim mà còn gây ảnh hưởng đến các tế bào thần kinh thuộc hệ thần kinh trung ương.

2.3. Hỗ trợ cải thiện tình trạng thiếu máu

Vitamin B6 có tác dụng gì trong cải thiện tình trạng thiếu máu? Vitamin B6 là chất cần thiết để tạo nên hemoglobin trong máu, được vận chuyển bởi các tế bào hồng cầu để mang oxy đến các cơ quan trong cơ thể. Nhờ vậy, bổ sung đủ vitamin B6 giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng thiếu máu.Cơ thể không sản xuất đủ hồng cầu sẽ gây ra tình trạng thiếu máu, đi kèm với những triệu chứng: mệt mỏi, xanh xao, hoa mắt, chóng mặt,…

2.4. Hỗ trợ điều trị các triệu chứng tiền kinh nguyệt

Bổ sung vitamin B6 có tác dụng hỗ trợ điều trị các triệu chứng tiền kinh nguyệt, bao gồm tâm trạng lo lắng, trầm cảm, khó chịu,… Vì vitamin B6 có vai trò trong việc điều khiển quá trình sản sinh các chất dẫn truyền thần kinh. Do đó, bổ sung vitamin B6 hàng ngày giúp điều hòa tâm trạng, giảm căng thẳng, khó chịu ở giai đoạn tiền mãn kinh.

2.5. Giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch

Bổ sung đầy đủ vitamin B6 cho cơ thể có thể ngăn ngừa tình trạng tắc động mạch, phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Thực tế, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Những người có hàm lượng vitamin B6 trong máu thấp có nguy cơ bị mắc các bệnh về tim mạch gần gấp đôi so với người có hàm lượng vitamin B6 cao hơn.

Vitamin B6 có tác dụng gì?
Vitamin B6 có tác dụng gì?

3. Gợi ý biện pháp bổ sung vitamin B6 đúng cách cho cơ thể

Để bổ sung vitamin B6 đúng cách, mọi người cần dựa vào tình trạng thiếu hụt của cơ thể, tránh bổ sung quá nhiều gây dư thừa sẽ không tốt cho sức khỏe. Sau đây là các biện pháp giúp bổ sung vitamin B6 cho cơ thể, mọi người có thể tham khảo và áp dụng:

3.1. Bổ sung vitamin B6 qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày

Nguồn bổ sung vitamin B6 tối ưu cho cơ thể chính là từ những thực phẩm tự nhiên. Mọi người có thể thêm vào thực đơn ăn uống những thực phẩm giàu vitamin B1 như:

  • Các loại rau củ: súp lơ, khoai tây, cà chua, xà lách, đậu tương,…
  • Các loại thịt: cá thu, thịt bò, cá hồi,…
  • Các loại hạt: hạt macca, hạt dẻ cười, hạt hạnh nhân,…
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa: phô mai, sữa chua,…

3.2. Bổ sung vitamin B6 bằng thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Cung cấp vitamin B6 qua chế độ ăn uống hàng ngày là lựa chọn ưu tiên. Tuy nhiên, đôi khi trong quá trình chế biến có thể khiến vitamin B6 bị biến đổi, khiến cơ thể không được bổ sung đủ. Hoặc đối với những người gặp khó khăn trong việc ăn uống, không hấp thu được vi chất dinh dưỡng thì mọi người có thể sử dụng viên B6 hoặc những thực phẩm bảo vệ sức khỏe để bổ sung vitamin B6 cho cơ thể. Tuy nhiên, mọi người cần lưu ý tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ trước khi bổ sung để xác định liều dùng vitamin B6 phù hợp, tránh tình trạng bổ sung quá liều hoặc quá ít.

Đối với những người bổ sung vitamin B6 bằng vitamin tổng hợp, chắc hẳn mọi người sẽ băn khoăn nên nên uống vitamin B6 vào lúc nào để giúp cơ thể hấp thu tốt nhất. Câu trả lời chính là nên uống vitamin B6 vào bữa sáng, sau khi ăn. Thêm vào đó, vitamin B6 là một loại vitamin tan trong nước, do vậy, người dùng nên uống thêm nhiều nước.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe A-Z Depot đến từ thương hiệu Doppelherz bổ sung vitamin B6 5mg cùng nhiều loại vitamin, khoáng chất thiếu yếu khác cho cơ thể. Với hàm lượng dưỡng chất được tính toán tối ưu, bổ sung mỗi ngày 1 viên A-Z Depot kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý có tác dụng hỗ trợ cải thiện sức khỏe, tăng cường đề kháng hiệu quả.

Gợi ý biện pháp bổ sung vitamin B6 đúng cách cho cơ thể
Gợi ý biện pháp bổ sung vitamin B6 đúng cách cho cơ thể

Qua bài viết trên, Doppelherz mong rằng mọi người đã tìm được lời giải đáp cho câu hỏi vitamin B6 có tác dụng gì, đồng thời, có biện pháp bổ sung đúng và đủ vitamin B6 cho cơ thể. Để được tư vấn thêm về thực phẩm bảo vệ sức khỏe A-Z Depot, mọi người vui lòng liên hệ với Doppelherz theo số hotline 1800 1770 để nhận được phản hồi nhanh chóng nhất nhé!

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.