Acid folic là gì? Vì sao nên bổ sung acid folic cho bà bầu và những lưu ý

Để có thể bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng và khỏe mạnh thì sức khỏe là một việc mà chúng ta nên biết và quan tâm về nó, đặc biệt là những yếu tố, nguyên nhân ảnh hưởng đến sức khỏe. Vitamin được xem là những yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến sức khỏe, nếu thiếu vitamin, cơ thể sẽ mệt mỏi, phát triển kém, dẫn đến nhiều bệnh tật. Để có thể hiểu rõ hơn về vitamin, bài viết sau Doppelherz sẽ giới thiệu về Vitamin B9 hay còn gọi là Acid folic và vì sao cần phải bồ sung acid Folic cho bà bầu.

Acid folic là gì? 

Acid folic hay còn gọi là vitamin B9, là dạng có thể hòa tan trong nước của vitamin B9 nằm trong 13 nhóm vitamin cần thiết cho cơ thể hằng ngày. Đối với sức khỏe chúng ta acid folic đặc biệt quan trọng và cần thiết, acid folic giúp các tế bào tạo mới (tạo ra các tế bào mới hằng ngày như da, móng tay,…), tạo hồng cầu và ảnh trực tiếp đến quá trình tổng hợp DNA và RNA, liên quan đến quá trình phân và chia tế bào trong cơ thể.

Acid folic là gì? Vì sao nên bổ sung acid folic cho bà bầu
Acid folic là gì? Vì sao nên bổ sung acid folic cho bà bầu

Xem thêm: Hàm lượng Acid Folic đủ cho bà bầu là bao nhiêu?

Vì sao nên bổ sung acid folic cho bà bầu

Acid folic đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của não và hệ thần kinh, đối với người lớn nếu thiếu acid folic trong thời gian dài có thể dẫn đến vấn đề về tâm thần, rối loạn thần kinh, tự kỉ, chán nản.

Ở các tháng đầu của thai kì acid folic  có vai trò trong việc hình thành các ống thần kinh cho thai nhi, bên cạnh đó acid folic còn làm giảm các vấn đề dị tật thần kinh ở trẻ. Nếu thai nhi thiếu acid folic sẽ dẫn đến các dị tật đốt sống, vô sọ, nứt đốt sống, các vấn đề liên quan đến thần kinh,…

Vì sao nên bổ sung acid folic cho bà bầu
Vì sao nên bổ sung acid folic cho bà bầu

Ngoài ra với trẻ nhỏ,acid folic còn giúp ngăn ngừa các bệnh dị tật bẩm sinh, dị tật ở miệng, môi và vòm miệng. Nếu bổ sung đủ lượng acid folic ở thời kì mang thai, trẻ được sinh ra có sự phát triển trí não tốt, giảm được nguy cơ các khuyết tật về ống thần kinh, chứng rối loạn ngôn ngữ,… 

Acid folic có vai trò quan trọng trong việc cung cấp các tế bào máu cho cơ thể, giúp tạo ra các tế bào mới và hồng cầu. Các bà bầu nếu thiếu acid folic dễ dẫn đến tình trạng sẩy thai, sinh non, rối loạn tâm thần sau sinh, thiếu máu, dễ cảm thấy mệt mỏi, thể lực, trí nhớ sa sút.

Bổ sung acid folic đúng cách cho mẹ bầu

Phụ nữ có thai và trẻ em nhỏ lượng acid folic cần bổ sung gấp 4 lần đối với người thường, 

Đối với mẹ bầu, acid folic cần được bổ sung trước, trong và sau thời kỳ thai. Ở mỗi giai đoạn, lượng acid folic cũng khác nhau, từ 400 microgram mỗi ngày ở giai đoạn trước khi mang thai đến 3 tháng đầu mang thai và tăng lên 600 microgram trong những tháng còn lại của thai kỳ. Và 500 micrgram trong giai đoạn cho con bú.

Các chuyên gia chỉ ra rằng phải bổ sung acid folic trước khi có ý định mang thai từ 3 đến 4 tháng, để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển bình thường của thai nhi. 

Bổ sung acid folic đúng cách cho mẹ bầu
Bổ sung acid folic đúng cách cho mẹ bầu

Để tránh con bị dị tật khi sinh, những người có tiểu sử hay đang mắc những chứng bệnh sau thì tuyệt đối phải bổ sung lượng acid folic cao hơn trong 3 tháng đầu ở mức 5mg mỗi ngày.

  • Chồng hay vợ hoặc trong gia đình có các dị tật bẩm sinh liên quan đến hệ thần kinh
  • Người mẹ sử dụng các thuốc điều trị động kinh
  • Người mẹ mắc bệnh đái tháo đường
  • Thai kì không khỏe mạnh

Xem thêm: Acid folic là gì? Tác dụng, những thực phẩm nào có chứa nhiều Acid folic

Một số thực phẩm giàu acid folic dành cho mẹ bầu 

Acid folic có trong hầu hết các loại thực phẩm hằng ngày, từ thịt rau, gan cho đến các loại hạt, để tránh tình trạng ngán do ăn quá nhiều một thứ, các mẹ bầu có thể thay đổi đa dạng menu của mình, để vừa có bữa ăn ngon, cung cấp đầy đủ dưỡng chất mà lại không ngán nữa. Các mẹ cũng nên tránh việc nấu quá lâu, việc này sẽ làm mất đi các vitamin vốn có trong thực phẩm.

Acid Folic có hầu hết trong các thực phẩm hàng ngày
Acid Folic có hầu hết trong các thực phẩm hàng ngày

Ngoài ra các loại thực phẩm sau có chứa hàm lượng lớn acid folic như:

  • Các loại đậu, ngũ cốc
  • Rau xanh, măng tây
  • Cam tươi
  • Trứng gà luộc
  • Bánh mì đen
  • Gạo lức

Để đảm bảo cung cấp acid folic tốt nhất, ngoài các thực phẩm ra, các mẹ bầu nên bổ sung bằng các loại thuốc vitamin chứa acid folic vì trên thực tế, các vitamin dễ dàng bị mất trong quá trình chế biến. 

Những lưu ý khi bổ sung acid folic cho mẹ bầu 

Mẹ bầu nên bổ sung acid Folic
Mẹ bầu nên bổ sung acid Folic

Sau đây là những lưu ý khi bổ sung acid folic một cách đầy đủ và tốt nhất dành các mẹ bầu

  • Nên uống nhiều nước khi đang bổ sung acid folic.
  • Có thể vừa bổ sung bằng thực phẩm và thuốc, vì với mẹ bầu lượng acid folic cần bổ sung gấp 4 lần người thường.
  • Không nên quá lạm dụng các viên thuốc bổ sung acid folic vì điều này dễ dẫn đến thừa acid folic làm trở ngại việc hấp thu cũng như trao đổi chất trong cơ thể
  • Không nên dùng chung với các chất chứa caffeine như trà, cà phê hay các chất có cồn, ga.
  • Nên bổ sung vào buổi sáng, ở thời điểm này cơ thể dễ hấp thụ nhất.

 Acid folic là một vitamin nhóm B vô cùng cần thiết đối với cơ thể chúng ta, đặc biệt là với các mẹ bầu, mong với chia sẻ trên sẽ giúp các mẹ có một sức khỏe thật tốt và đầy đủ các dưỡng chất để đón chào các bé yếu của mình.

Xem thêm: Axit Folic có phải là Sắt không? Tìm thấy Axit Folic ở đâu?

Dược sĩ Nguyễn Thoa - Tốt nghiệp đại học Dược Thái Nguyên năm 2014.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *