Dinh dưỡng cần thiết trong 3 tháng đầu để mẹ và bé khỏe mạnh

Trong thời gian mang thai, 3 tháng đầu là giai đoạn rất quan trọng vì đây là lúc dễ xảy ra những tổn thương ngoài ý muốn đối với mẹ và bé nhất. 

Ngoài ra, 3 tháng đầu là thời điểm mẹ thường xuyên đối mặt với chứng ốm nghén, vậy nên chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt trong giai đoạn này cần đảm bảo tính khoa học và hợp lý để giúp ổn định sức khỏe của mẹ và bé. 

thuốc bổ cho bà bầu 3 tháng đầu

Chế độ sinh hoạt phù hợp trong 3 tháng đầu thai kỳ 

Cần có thời gian biểu đi khám thai phù hợp 

Ba tháng đầu của thai kỳ là lúc thai nhi bắt đầu hình thành và phát triển các giác quan cũng như các cơ quan trong cơ thể. Bởi vậy, mẹ nên đi khám thai thường xuyên để theo dõi tình trạng của bé cũng như sàng lọc được các dị tật bẩm sinh nguy hiểm nhằm đảm bảo bé ra đời khỏe mạnh và thuận lợi nhất. 

Bên cạnh đó, mẹ cũng chỉ nên đến những bệnh viện lớn hoặc các phòng khám uy tín để được chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện nhất. Khi thăm khám, bác sĩ sẽ đưa ra tư vấn về những việc mẹ cần làm hoặc cách để vượt qua giai đoạn ốm nghén hiệu quả. 

Dinh dưỡng cho mẹ bầu

Chú ý và tìm cách cải thiện tình trạng ốm nghén

Giai đoạn đầu thai kỳ là thời điểm nhiều bà mẹ thường phải đối mặt với hiện tượng ốm nghén nhất. Đây cũng là vấn đề khiến cho tâm lý của mẹ gặp nhiều áp lực và khiến sức khỏe của mẹ bị giảm sút. 

Khi bị ốm nghén, mẹ bầu rất khó ăn, chán ăn hoặc thậm chí không ăn được gì. Cho đến hiện nay, vẫn chưa có cách để khắc phục triệt để tình trạng ốm nghén, tuy nhiên vẫn có nhiều biện pháp để cải thiện tình trạng này. 

– Nên sử dụng một số những loại đồ ăn vặt yêu thích có vị dễ ăn như bánh quy hay hoa quả. 

– Cần chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để mẹ được giảm bớt áp lực ăn uống. Đây cũng là cách để giúp mẹ có thể bồi bổ hiệu quả hơn. 

– Trong thực đơn hàng ngày dành cho mẹ bầu, hãy thêm vào đó một số loại thực phẩm có thể đáp ứng dưỡng chất cho mẹ hoặc một số các loại thuốc bổ cho bà bầu 3 tháng đầu

Cải thiện giấc ngủ và tăng thời gian nghỉ ngơi

Hormone trong cơ thể mẹ sẽ có sự thay đổi mạnh trong lúc mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu khiến cho cơ thể mẹ dễ bị suy nhược và mất ngủ. Do đó, mẹ bầu cần chú ý giữ tinh thần thỏa mái. Ngoài ra, mẹ cũng nên uống một ly nước nóng hoặc sữa nóng buổi tối trước khi đi ngủ để cải thiện tình trạng giấc ngủ. 

thuốc bổ cho bà bầu

Chế độ dinh dưỡng trong 3 tháng đầu 

Những dưỡng chất cần thiết cho thai kỳ 

Trong giai đoạn mang thai, cơ thể dễ xảy ra tổn thương và nhạy cảm hơn bao giờ hết. Đặc biệt, mẹ cần phải tăng cường bổ sung những dưỡng chất cần thiết để đảm bảo đủ dưỡng chất cho thai nhi có thể phát triển. Một số dưỡng chất quan trọng mẹ bầu cần bổ sung trong thai kỳ là: 

– Axit folic: Có vai trò thiết yếu trong việc phát triển trí não và cột sống. Mỗi ngày, mẹ bầu cần khoảng 400mg axit folic để bé phát triển khỏe mạnh. 

– Sắt: Khi mang thai, cơ thể mẹ bầu sẽ cần nhiều máu hơn để giúp thai nhi phát triển tốt nhất. 

– Canxi: Là dưỡng chất có tác dụng giúp hình thành và phát triển hệ xương và răng cho thai nhi.

– Protein: Là dưỡng chất đặc biệt quan trọng trong 3 tháng đầu, giúp thai nhi phát triển toàn diện và ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh. 

– Omega 3: Trong Omega 3 gồm DHA, EPA và ALA là những thành phần có vai trò giúp bé phát triển não bộ và thị lực. Không chỉ trong thai kỳ, giai đoạn chuẩn bị mang thai và quá trình cho con bú cũng đòi hỏi mẹ cần bổ sung Omega 3 để tránh các biến chứng thai kỳ. 

2.2 Những điều cần biết để xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học

Đối với mẹ bầu, để đối phó với hiện tượng ốm nghén trong ba tháng đầu, mẹ nên ưu tiên ăn các món ăn thanh đạm, tránh đồ chiên xào và có nhiều dầu mỡ. Đặc biệt, trong thực đơn của mẹ nên có những thực phẩm tự nhiên như trứng, bông cải xanh, rau củ quả, thịt đỏ và thịt gia cầm, cá (đặc biệt là các loài cá ở vùng nước sâu như cá hồi, cá trích, hàu, …), súp lơ và các loại quả có nhiều vitamin như cam,quýt, bưởi, … 

Ngoài ra, mẹ cũng có thể tìm hiểu và sử dụng các loại thuốc bổ cho bà bầu 3 tháng đầu để đảm bảo bổ sung đầy đủ dưỡng chất. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng thuốc bổ, mẹ chỉ nên uống đủ hàm lượng cần thiết chứ không nên uống quá nhiều để tránh các tác dụng phụ. Bên cạnh đó, nếu mẹ dùng thuốc bổ kết hợp với vitamin thì nên uống vào buổi sáng sau ăn, nên tránh uống vào buổi tối vì vitamin sẽ kích thích hệ thần kinh gây nên tình trạng khó ngủ. 

Dinh dưỡng cho bà bầu

Ba tháng đầu được xem như giai đoạn quan trọng nhất của thai kỳ. Vì vậy, mẹ cần chú ý chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày để giúp bé có thể phát triển một cách toàn diện nhất!

Dược sĩ Nguyễn Thoa - Tốt nghiệp đại học Dược Thái Nguyên năm 2014.

One thought on “Dinh dưỡng cần thiết trong 3 tháng đầu để mẹ và bé khỏe mạnh

  1. Pingback: DHA cho bà bầu loại nào tốt? Nên bổ sung vào tháng thứ mấy? - Doppelherz Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *